TPHCM nỗ lực vượt "điệp khúc" thiếu giáo viên mùa khai giảng

08/08/2025 - 06:12

PNO - Năm học 2025-2026 sắp bắt đầu, song nhiều trường học tại TPHCM vẫn chưa có đủ số lượng giáo viên theo quy định. Trong khi đó, công tác tuyển dụng phải trải qua nhiều khâu, nếu không có hướng dẫn sớm thì trường học rất khó tuyển đủ giáo viên.

Còn thiếu nhiều giáo viên

Ông Đinh Văn Trịnh - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hiền (phường Tân Thới Hiệp) - cho biết, năm học mới, trường có hơn 4.000 học sinh. Biên chế quy định của trường là 141 giáo viên, song hiện chỉ có 128 người. Giáo viên thiếu ở cả những môn cơ bản và môn đặc thù, do nhiều nguyên nhân như thầy cô chuyển công tác, nghỉ hưu…

Những năm trước, sau khi thống kê nhu cầu, nhà trường sẽ báo cáo lên phòng GD-ĐT để đợi chỉ đạo tuyển dụng. Còn khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, trường đã báo cáo số lượng qua UBND phường.

Học sinh và giáo viên Trường THCS Nguyễn Hiền (phường Tân Thới Hiệp) trong một tiết học môn ngữ văn
Học sinh và giáo viên Trường THCS Nguyễn Hiền (phường Tân Thới Hiệp) trong một tiết học môn ngữ văn

Cũng theo ông, điểm bất cập khi giao việc tuyển dụng về cấp phường, xã là nhiều cán bộ phòng văn hóa - xã hội không có chuyên môn về giáo dục. Do đó, việc nắm bắt nhu cầu, tham mưu cho lãnh đạo có thể chưa chuẩn xác, dẫn đến quy trình thực hiện có phần chậm trễ. Trong khi đó, công tác tuyển dụng có khá nhiều khâu nên cần sớm có hướng dẫn để thực hiện.

Là trường thuộc địa bàn xa xôi, ông Lê Hữu Bình - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thạnh An (xã đảo Thạnh An) - cho biết, hiện trường thiếu 3 giáo viên, gồm: 1 giáo viên dạy nhiều môn, 1 giáo viên tiếng Anh và 1 giáo viên tin học. Việc thiếu giáo viên đã kéo dài từ năm học trước. Tuy nhiên, trường hiện chỉ có khoảng 250 học sinh, lại nằm ở xã vùng sâu nên việc thu hút nguồn tuyển, đặc biệt cho các môn đặc thù, là rất khó khăn.

Những năm trước, nhà trường sẽ đề xuất nhu cầu lên Phòng GD-ĐT và Phòng Nội vụ huyện (trước đây) để xin chỉ tiêu tuyển dụng. Năm nay, trường phải đăng ký chỉ tiêu tuyển dụng trực tiếp về cho UBND xã.

“Hiện chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết việc tổ chức tuyển dụng là do Sở GD‑ĐT hay cấp xã, phường thực hiện, khiến việc triển khai còn nhập nhằng. Trường chỉ có thể chờ hướng dẫn từ cấp trên, chứ không thể chủ động tuyển dụng được” - ông chia sẻ.

Tương tự, bà Phạm Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đặng Trần Côn (phường Vĩnh Hội) - cho biết, trường có gần 700 học sinh và hiện đang thiếu giáo viên dạy nhiều môn. Những năm trước, quận sẽ ban hành kế hoạch vào tháng Bảy và bắt đầu tuyển dụng sẽ diễn ra vào tháng Tám, nhưng hiện vẫn chưa thấy kế hoạch cụ thể nào được ban hành.

Bà nói thêm: “Trường đã đề xuất tuyển dụng từ tháng Tư nhưng đến giờ chưa thấy gì. Việc chậm trễ khiến nhà trường gặp nhiều áp lực trong việc sắp xếp nhân sự giảng dạy và các hoạt động đầu năm học. Do đó, trường rất mong sớm có kế hoạch cụ thể để yên tâm chuẩn bị”.

Sẵn sàng thỉnh giảng giáo viên

Trong bối cảnh năm học mới cận kề, nhiều trường học đã chuẩn bị phương án để có đủ giáo viên giảng dạy. Ông Lê Hữu Bình thông tin: “Trường đã chủ động liên lạc với một số nguồn giáo viên mới ra trường. Trong trường hợp chưa thể tuyển dụng trước khai giảng, trường sẽ thỉnh giảng để đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp. May mắn là hiện nay, việc mời giáo viên tương đối dễ dàng, các thầy cô đều có bằng cấp và đáp ứng đủ điều kiện giảng dạy”.

Tại Trường THCS Huỳnh Tấn Phát (phường Tân Thuận), bà Nguyễn Thị Hoài Bắc - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, trường đã tính đến các phương án như mời giáo viên thỉnh giảng hoặc phân công giáo viên còn dư giờ choàng tiết, đảm nhiệm đứng lớp. Hiện, trường có hơn 2.000 học sinh và thiếu nhiều giáo viên các bộ môn giáo dục công dân, âm nhạc, mỹ thuật.

Tương tự, ông Đinh Văn Trịnh cũng cho biết: “Giải pháp trước mắt của trường là thỉnh giảng những giáo viên có chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và có đầy đủ thời gian, sức khỏe. Tất nhiên, khi thỉnh giảng thì việc giảng dạy không thể hoàn hảo như mong muốn, nhưng vẫn đạt được đầy đủ yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Theo ông, về lâu dài, không thể “giật gấu vá vai” mà cần chiến lược đào tạo bài bản từ các trường đại học. Như thành phố hiện đang làm là đặt hàng các trường đại học đào tạo đúng nhu cầu. Giai đoạn đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, chắc chắn sẽ còn yếu, thiếu, bỡ ngỡ, nhưng khoảng 1 năm sẽ dần ổn định. Đây là sự khó khăn tất yếu trong tiến trình cải cách và phải chấp nhận.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - thừa nhận, công tác tuyển dụng giáo viên gặp khó khăn do chưa phân cấp rõ ràng vai trò của Sở GD-ĐT và UBND cấp xã. Tuy nhiên, sở hiện đang tiến hành rà soát nhu cầu bổ sung cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở giáo dục. Song song đó, sở sẽ phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp tham mưu UBND TPHCM quyết định phân cấp về tuyển dụng giáo viên để kịp thời bổ sung cho năm học mới.

Tại hội nghị triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền 2 cấp ngày 5/8, ông Phạm Tuấn Anh - Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) - cho biết, Nghị định 142/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 15 của Bộ GD-ĐT đã quy định, sở GD-ĐT có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý, sử dụng, thăng hạng, đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá toàn bộ đội ngũ nhà giáo, nhân sự quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập. Để đảm bảo hiệu quả, các sở cần tham mưu UBND cấp tỉnh quy định cụ thể về thẩm quyền các nội dung, đảm bảo công tác triển khai thông suốt.

Trong khi chờ Luật Nhà giáo có hiệu lực, công tác tuyển dụng, hợp đồng, điều động, thuyên chuyển, bố trí liên trường sẽ do UBND cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho cơ quan, đơn vị thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, định hướng giao cho sở GD-ĐT, bởi đội ngũ công chức giáo dục cấp xã vẫn cần hoàn thiện để đáp ứng được nhiệm vụ này.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI