TPHCM: Nhiều người cách ly bỏ đi, ngành y tế đề nghị cử lực lượng giám sát

13/02/2020 - 11:49

PNO - Hàng loạt vụ bỏ trốn khỏi nơi cách ly khiến cho người dân hoang mang. Sở Y tế TPHCM vừa đề nghị lãnh đạo các quận huyện phải cắt cử người giám sát.

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TPHCM kiêm Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM - ngày 12/2 gửi công văn yêu cầu các đơn vị y tế rà soát người bị cách ly; đề nghị UBND các quận huyện cắt cử người cách ly.

Tại TP.HCM, những trường hợp tự ý bỏ đi khỏi nhà hoặc nơi lưu trú khi đang cách ly 14 ngày sẽ bị truy tìm và đưa vào khu cách ly tập trung của các quận huyện

Tại TPHCM, những trường hợp tự ý bỏ đi khỏi nhà hoặc nơi lưu trú khi đang cách ly 14 ngày sẽ bị truy tìm và đưa vào khu cách ly tập trung của các quận huyện

Những người tự ý bỏ đi khỏi nơi cách ly để ngừa dịch Covid-19 (nCoV-2019) tại TPHCM được ghi nhận từ ngày 5/2/2020:

Sáng ngày 5/2, một người đàn ông đến từ tỉnh An Huy, Trung Quốc bỏ về khỏi Bệnh viện Vinmec Central Park (quận Bình Thạnh, TPHCM). Sau khi Công an quận Bình Thạnh can thiệp, người này đã vào lại khu cách ly tại bệnh viện trên.

Ngày 11/2, Trung tâm Y tế quận 12 xác nhận 3 người Trung Quốc nhập cảnh vào TPHCM ngày 5/2 đã tự ý bỏ đi khỏi nơi cách ly ở quận 12 để sang quận Bình Tân.

Những trường hợp bỏ đi này tuy đã được tìm thấy sau đó nhưng gây hoang mang cho người dân.

Trong kế hoạch tổ chức cách ly với người nhập cảnh ban hành ngày 12/2/2020, Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh đã yêu cầu ngành y tế TPHCM phải giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ vùng dịch. Nhân viên y tế được yêu cầu phải thông báo, giải thích để người cần cách ly đồng thuận. Nếu người cần cách ly không thực hiện, sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế để đưa vào khu vực cách ly tập trung.

Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện phân công nhân sự phù hợp thực hiện giám sát người được cách ly y tế tại khu vực cách ly tập trung và cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú. Công an Thành phố cũng được đề nghị phối hợp giám sát các trường hợp được cách ly.

Đến ngày 13/2, TPHCM có 2.227 người nhập cảnh đang cách ly tại nhà; 27 người nhập cảnh được cách ly tập trung. Riêng người tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 (nCoV) đang có 18 trường hợp được cách ly tập trung, 11 trường hợp cách ly tại nhà. Số ca bị nhiễm Covid-19 là 3.

 

Những người nhập cảnh từ vùng dịch vào TPHCM sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày, như sau:

Cách ly tại Bệnh viện dã chiến (cách ly tập trung): Đối tượng là người đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Người Việt Nam về từ Trung Quốc, có địa chỉ lưu trú ở các tỉnh, thành phố khác, trong thời gian chờ chuyển về địa phương hoặc không có điều kiện về địa phương; người Việt Nam về từ Trung Quốc theo đoàn.

Cách ly tại khu vực cách ly của quận huyện (cách ly tập trung): Đối tượng là người Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc trở về Việt Nam và có địa chỉ cư trú tại TPHCM (trừ tỉnh Hồ Bắc vì đã được chuyển vào bệnh viện dã chiến của TPHCM).

Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: Đối tượng là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc từng đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc). Nếu những đối tượng này không cách ly theo hướng dẫn, sẽ bị chuyển đến khu vực cách ly quận huyện.

 

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI