TPHCM muốn có mức trần các khoản thu dịch vụ giáo dục

21/03/2023 - 12:45

PNO - UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Thường trực HĐND TPHCM về đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TPHCM từ năm học 2023-2024.

Theo đó, UBND TPHCM đề xuất mức trần các khoản thu và mức thu năm học 2023-2024 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập phục vụ cho hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa, mức thu không quá mức thu tối đa và có thỏa thuận với phụ huynh học sinh.

UBND TPHCM muốn có Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố từ năm học 2023-2024
UBND TPHCM muốn có Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố từ năm học 2023-2024

Các khoản thu dịch vụ phục vụ cho hoạt động bán trú, mức thu không quá mức thu tối đa và có thỏa thuận với phụ huynh học sinh; các khoản thu hỗ trợ cho cá nhân học sinh: mức thu theo thực tế phát sinh và có thỏa thuận với phụ huynh học sinh; các khoản thu hỗ trợ cho cá nhân học sinh như: đồng phục, quần áo thể dục thể thao, ấn chỉ hồ sơ học sinh, ấn chỉ đề kiểm tra (giấy thi và đề thì kiểm tra), học phẩm - học cụ, tiền ăn, nước uống, khám sức khỏe, nha học đường...

Từ năm học 2024-2025 trở đi, các khoản thu và mức thu được UBND TP đề xuất, trong trường hợp chỉ số giá tiêu dùng có điều chỉnh tăng thì cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh được thỏa thuận tăng mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục không vượt quá 7,5%/năm và phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo phân cấp.

Đề xuất đối với cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông được áp dụng mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tương đương với mức thu của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn TPHCM.

UBND TPHCM nêu rõ, việc tổ chức các khoản thu được thực hiện theo nguyên tắc mức thu tối đa. Cơ sở giáo dục thỏa thuận với phụ huynh học sinh mức thu cụ thể nhưng không vượt quá mức thu quy định tại Nghị quyết.

Cơ sở giáo dục chủ động tính toán các khoản thu dựa trên dự toán thu - chi, đảm bảo nguyên tắc thu đủ, chi đủ và sử dụng các khoản thu đúng mục đích thu, công khai kế hoạch thu - chi của từng khoản thu đến phụ huynh học sinh trước khi tổ chức thực hiện.

Đối với các khoản thu phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục do đơn vị bên ngoài cung ứng: cơ sở giáo dục phải thoả thuận thống nhất với phụ huynh học sinh để có cơ sở lựa chọn. Đối với các khoản thu theo tiết, theo tháng, nếu người học tự nguyện, nhà trường có thể thu một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm nhưng tối đa không quá 9 tháng/năm học.

UBND TPHCM dự kiến trình HĐND TP thông qua Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TPHCM từ năm học 2023-2024 vào kỳ họp tháng 7/2023, HĐND TPHCM khóa X.

UBND TPHCM nhận định, việc HĐND TP ban hành Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn từ năm học 2023-2024 là cần thiết và đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định của pháp luật, nhằm tạo hành lang pháp lý, thống nhất mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố, để có cơ sở triển khai thực hiện các khoản thu đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội của thành phố. 

Được biết, hiện nay, các mức thu dịch vụ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố ở từng địa bàn quận, huyện có sự khác nhau.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI