TPHCM kiến nghị ưu tiên cho xe bồn chở xăng tới các cửa hàng

10/10/2022 - 17:10

PNO - Nếu cơ quan chức năng không tính toán cho xe bồn lưu thông bổ sung xăng dầu cho cửa hàng sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hàng cục bộ.

 

Một cây xăng ở quận 12, TP.HCM dán thông báo hết xăng và chắn rào lại.
Một cây xăng ở quận 12, TP.HCM dán thông báo "hết xăng" và chắn rào lại

Tại buổi trao đổi về tình xăng dầu trên địa bàn TPHCM chiều ngày 10/10, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, ngày 9/10 trên địa bàn thành phố có 58 cửa hàng  xăng dầu tạm đóng cửa, ngưng hoạt động. Phần lớn thuộc các doanh nghiệp (DN) nhỏ lẻ,  những DN này chỉ sở hữu 1 – 2 cửa hàng, các chuỗi cửa hàng thuộc các DN lớn vẫn đủ xăng cung ứng. 

Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, ông Phương cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước phải hỗ trợ cung ứng xăng dầu vì khi nhiều cửa hàng hết xăng, người dân sẽ đổ dồn đến các cửa hàng gần đó. 

Petrolimex có kiến nghị với Sở Công thương cho phép một số xe bồn được lưu thông trong giờ cao điểm bổ sung hàng ngay cho các cửa hàng xăng dầu có lượng dự trữ thấp. Sở đã gửi văn bản đến Sở Giao thông vận tải tính toán hỗ trợ cho DN để giải quyết tình trạng hiện nay; đồng thời, công bố danh sách 500 cửa hàng bán bình thường để người dân tiện mua xăng.

“Hiện nay, nếu không tính toán cho xe bồn lưu thông bổ sung xăng dầu cho cửa hàng sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hàng cục bộ, kể cả ở các cửa hàng có thương hiệu chứ không chỉ cửa hàng nhỏ lẻ. Theo quy định, cửa hàng không được bán xăng, dầu vào can cho người tiêu dùng mang về dự trữ”, ông Phương nói.

Do đó, Sở Công thương đề xuất Sở Giao thông Vận tải, Công an TP xem xét, có phương án tạm thời nhằm hỗ trợ di chuyển đối với phương tiện vận chuyển xăng trên địa bàn TPHCM được lưu thông vào giờ cao điểm (trong khung thời gian từ 9 giờ đến 16 giờ và từ 18 giờ đến 22 giờ).

Cơ quan chức năng hỗ trợ phân luồng và tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển xăng dầu có thể tiếp cận, cung ứng nguồn hàng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Thời gian đề xuất hỗ trợ phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông vào giờ cao điểm từ ngày 11/10/2022 đến hết ngày 1/11/2022. Sau thời gian trên, căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu phát sinh (nếu có), Sở Công thương sẽ đánh giá tình hình và đề xuất thời hạn cho phép lưu thông phù hợp (trong trường hợp cần thiết).

“Việc cung ứng xăng dầu thời gian gần đây có một số khó khăn, không chỉ ở TPHCM mà còn diễn ra ở các tỉnh, thành khác. Nguyên nhân do các đầu mối nhập khẩu gặp khó, giá xăng dầu thế giới biến động liên tục dẫn tới các đàm phán mua bán khó khăn hơn, nguồn cung trên thế giới cũng gián đoạn. Công tác vận chuyển xăng dầu cũng gặp khó khăn do tình hình mưa bão thời gian qua”, ông Phương cho hay.

Ông Phương cho biết, Sở Công thương và Quản lý thị trường TPHCM theo dõi sát xao các cửa hàng đóng cửa, bán hàng nhỏ giọt. Sở đã lắng nghe, trao đổi, chia sẽ các khó khăn của DN, tổng hợp báo cáo UBND TP kiến nghị Liên Bộ Công thương, Tài Chính. Các kiến nghị của UBND TP vừa qua cũng đã được Liên bộ này lắng nghe, có điều chỉnh, tính toán chi phí vận chuyển đối với mặt hàng xăng dầu trong nước. Với điều chỉnh này, kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong ngày mai, Sở đánh giá các khó khăn liên quan tới chi phí của DN tạm thời được giải quyết.

Sở Công thương chịu trách nhiệm quản lý các cửa hàng kinh doanh xăng dầu bán lẻ trên địa bàn. Theo quy định, cửa hàng xăng dầu nào đóng cửa phải có ý kiến chấp thuận của Sở Công thương; nếu không, Sở sẽ xem xét, xử lý đơn vị vi phạm. Đặc biệt, những trường hợp cửa hàng có xăng dầu nhưng cố tình găm hàng không bán hay bán nhỏ giọt chờ giá tăng thì lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện sẽ xử phạt theo quy định.

Theo ông Phương, hiện nay, qua thực tế kiểm tra cho thấy một số cửa hàng hết xăng, còn dầu hoặc chỉ hết xăng 95. Sau khi cơ quan chức năng nhắc nhở, xe bồn cung cấp xăng về cửa hàng thì cửa hàng vẫn bán bình thường chứ không có chuyện cửa hàng đóng cửa như một số thông tin phản ánh. Sau các đề xuất, kiến nghị của DN, các cơ quan Trung ương cũng đã nhìn thấy vấn đề và có giải pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ.

Theo quy định, cửa hàng xăng dầu nào đóng cửa phải có ý kiến chấp thuận của Sở Công thương; nếu không, Sở sẽ xem xét, xử lý đơn vị vi phạm. Đặc biệt, những trường hợp cửa hàng có xăng dầu nhưng cố tình găm hàng không bán hay bán nhỏ giọt chờ giá tăng thì lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện sẽ xử phạt theo quy định. Trong tình hình sức mua tăng nhưng nguồn cung xăng dầu có hạn, một số cửa hàng cố gắng duy trì cung ứng cho người tiêu dùng nhưng bán có hạn mức, tùy trường hợp, cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý.

Ngày 10/10, UBND TP HCM đã có văn bản gửi Bộ Công thương, Bộ Tài chính về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

UBND TPHCM đánh giá tình trạng các thương nhân phân phối không chủ động nhập hàng để kinh doanh (vì bị thua lỗ) nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối; đồng thời cùng với một số lý do khách quan (ảnh hưởng của bão, quá trình vận chuyển xăng dầu có gián đoạn...) dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, chưa đảm bảo việc cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục cho yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Ngoài ra, Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh đã ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường thành phố. Trước đây, mức dự trữ bình quân của doanh nghiệp khoảng 100.000-120.000 m3/tháng, sản lượng bán bình quân khoảng 1.160 m3/ngày; tuy nhiên hiện nay doanh nghiệp đã ngưng nhập khẩu xăng dầu…

Trước những khó khăn này, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức. Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.

TP cũng kiến nghị Bộ Công thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Nhân hàng Nhà nươc, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Quốc Thái

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI