TPHCM khuyến cáo người dân về test nhanh COVID-19 tại nhà

05/08/2021 - 19:49

PNO - Việc sử dụng test nhanh COVID –19 tại nhà giúp giảm gánh nặng ngành y tế và phát hiện nhanh F0 đưa đi điều trị kịp thời.

Chiều 5/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, hiện thành phố đang chủ trương cho người dân tự test nhanh COVID-19 tại nhà, nhằm giúp giảm gánh nặng cho ngành y tế và phát hiện nhanh F0 để đưa đi cách ly, điều trị.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức  tại buổi cung cấp thông tin về tình hình COVID -19 tại TPHCM, chiều ngày 5/8
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình COVID -19 tại TPHCM, chiều ngày 5/8

Theo ông Dương Anh Đức, hiện có 2 hình thức test nhanh kháng thể và kháng nguyên. Test nhanh kháng thể thì mẫu bệnh phẩm là máu và test nhanh kháng nguyên thì mẫu bệnh phẩm là dịch tỵ hầu, dịch họng.

Hiện trên thị trường có nhiều loại test nhanh, gồm 1 sản phẩm trong nước và nhiều loại nhập khẩu. Các loại test nhanh hướng dẫn sử dụng khá đơn giản và giống nhau. Người dân có thể hoàn toàn tự thực hiện theo hướng dẫn đi kèm. Độ chính xác của test nhanh phụ thuộc kỹ thuật lấy mẫu, thời điểm lấy mẫu nên có sai số nhất định. Do đó người sử dụng nên tìm hiểu kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất và nhân viên y tế.

Khi sử dụng test nhanh, nếu kết quả nghi ngờ dương tính, người dân nên bình tĩnh, liên hệ ngay ngay trạm y tế hoặc trung tâm y tế và các bệnh viện để được hỗ trợ.

Trong trường hợp cho kết quả âm tính, người dân cũng không được chủ quan bởi vẫn có xác xuất có thể sai số, đồng thời tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch 5K của ngành Y tế. Khi bản thân có triệu chứng, dấu hiệu mắc COVID-19: ho sốt, khó thở, mất vị giác… thì nên liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Cũng theo ông Dương Anh Đức, test nhanh được xếp vào trang thiết bị y tế, được bán ở các nhà thuốc và cơ sở được cấp phép bán trang thiết bị y tế. Do đó, hiện nay có nhiều bộ kit test nhanh rao bán trên mạng xã hội, người dân cần cẩn thận, chỉ nên mua các sản phẩm nằm trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và được công bố trên cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và Bộ Y tế.  

Hoài An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI