TPHCM khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

24/08/2025 - 06:15

PNO - Chuẩn bị cho năm học 2025-2026, TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên, đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ phòng văn hóa - xã hội phụ trách lĩnh vực giáo dục.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, thành phố hiện vẫn tồn tại tình trạng thiếu giáo viên, trải đều ở tất cả các bậc học, các môn đặc thù như: tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật…

Để chuẩn bị kịp thời cho năm học mới, thành phố đã chỉ đạo Sở GD-ĐT khẩn trương tổ chức tuyển dụng viên chức ở các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND phường, xã và đặc khu.

Học sinh và giáo viên lớp Một Trường tiểu học Nguyễn Văn Triết - Ảnh: Trang Thư
Học sinh và giáo viên lớp Một Trường tiểu học Nguyễn Văn Triết - Ảnh: Trang Thư

Đồng thời, UBND cũng giao Sở GD-ĐT tiến hành rà soát tình trạng thừa, thiếu giáo viên để điều chuyển giáo viên theo thẩm quyền và tổng hợp nhu cầu số lượng hợp đồng lao động thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP đối với các cơ sở giáo dục công lập nhóm 4 trên địa bàn. Từ đó phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND trình HĐND thành phố phê duyệt số lao động hợp đồng theo thẩm quyền quy định.

Một trong những lợi thế sau hợp nhất với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu là thành phố có thêm các cơ sở giáo dục đại học. Nhờ đó, việc đặt hàng đào tạo giáo viên đáp ứng nhu cầu tuyển dụng là một trong những giải pháp khả thi.

Ngoài ra, thành phố sẽ tiếp tục nhân rộng các giải pháp đang thực hiện như: linh hoạt phân công giáo viên theo địa bàn phường xã; xây dựng các mô hình lớp học số để tổ chức dạy học từ xa; tổ chức sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm dạy học tích hợp; giao nhiệm vụ cho ngành GD-ĐT tham mưu UBND thành phố trình HĐND ban hành các Nghị quyết, chính sách khác thu hút lao động có trình độ đến làm việc.

Thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, hiện các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc quản lý của cấp phường, xã. Thuận lợi của mô hình là chính quyền cấp xã hiểu rõ đặc điểm dân cư, điều kiện học tập và nhu cầu giáo dục địa phương, đưa ra quyết định, kế hoạch phù hợp và kịp thời.

Tuy nhiên, qua rà soát, hiện nay chỉ có khoảng 50% công chức phòng văn hóa - xã hội phụ trách giáo dục trước đó có công tác trong lĩnh vực giáo dục. Điều này dẫn đến nhiều lúng túng khi tiếp cận với nhiệm vụ mới.

Nhằm hạn chế tối đa việc thiếu đồng bộ trong triển khai công tác giáo dục tại địa phương, thành phố đã chỉ đạo Sở GD-ĐT chủ động tổ chức tập huấn cho lực lượng cán bộ, công chức phụ trách văn xã tại 168 phường, xã, đặc khu.

Đồng thời soạn thảo các văn bản hướng dẫn cụ thể từng nội dung có liên quan đến công tác giáo dục, mở chuyên mục hỏi - đáp và công khai danh sách công chức của Sở GD-ĐT phụ trách chuyên môn, nghiệp vụ để công chức các phường, xã, đặc khu dễ dàng trao đổi thông tin quản lý giáo dục.

Về công tác quy hoạch và quản lý mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thành phố sẽ khẩn trương chỉ đạo Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan khai thác nguồn lực và không gian từ địa giới hành chính mới để xây dựng, mở rộng trường lớp, đề xuất thêm phương án giải quyết hiệu quả tình trạng quá tải sĩ số học sinh/lớp ở một số địa bàn giáp ranh của ba địa phương trước đây.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI