Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Không được quy định học sinh về đồng phục balo, giày dép

20/08/2025 - 15:20

PNO - Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 ngày 20/8, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - đã có nhiều chỉ đạo quan trọng liên quan đến hoạt động năm học mới.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị các trường chuẩn bị ngày khai giảng 5/9 thật chỉn chu, tốt nhất có thể. Vì đây là dịp rất đặc biệt trong lịch sử giáo dục Việt Nam, khi Bộ GD-ĐT tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD-ĐT). Các trường phải đảm bảo những điều kiện an toàn về mái che, màn hình, đường truyền… để học sinh tham gia chương trình.

Đồng thời, các trường rà soát, nếu có khó khăn như: thiếu mái che, tivi cho học sinh xem trực tuyến... thì đề xuất Sở GD-ĐT, chính quyền địa phương kịp thời hỗ trợ. Trong trường có chỗ nào sứt mẻ, bung vách… không an toàn cho học sinh thì tập trung sửa ngay.

Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại chương trình - Ảnh: Trang Thư
Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại chương trình - Ảnh: Trang Thư

Về việc cơ sở vật chất một số nơi còn ngổn ngang do quá trình chuyển tiếp các dự án sửa chữa, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị hiệu trưởng kịp thời báo cáo sở, lãnh đạo địa phương để giải quyết. Nếu không kịp thì tạm ngưng, tiến hành dọn dẹp, không để máy móc, công trường bụi bặm ảnh hưởng học sinh.

Giám đốc Sở cũng đề nghị phòng Học sinh, sinh viên tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, cha mẹ học sinh về việc không cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong trường học. "Giờ ra chơi mỗi một em đứng một góc thì mối quan hệ giữa các em với nhau, với thầy cô sẽ gãy vụn. Với trường học hạnh phúc, giờ ra chơi học sinh phải vui chơi thoải mái, nạp năng lượng cho tiết học mới. Riêng trường hợp học sinh có nhu cầu liên lạc với gia đình thì trường phải hỗ trợ miễn phí. Còn điện thoại sử dụng khi tham gia học tập được thầy cô cho phép thì đã được quy định là phương tiện học tập", ông nói.

Sau sáp nhập, ông đề nghị 100% trường học phải triển khai mô hình trường học hạnh phúc. Các trường phải làm quen dần với bộ tiêu chí đã được Sở GD-ĐT ban hành trước đó. Trong đó, chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học, đem đến sự hứng thú cho học sinh. Muốn học sinh có năng lực thì phải có kiến thức, phải ghi nhớ và tái hiện, phải thực hành và rút kinh nghiệm chứ không phải nhồi nhét kiến thức.

100% trường học của TPHCM (trước sáp nhập) đã thực hiện mô hình Trường học hạnh phúc. Trong ảnh: Học sinh Trường tiểu học Đặng Trần côn đọc sách trong không gian trường - Ảnh: Trang Thư
100% trường học của khu vực 1 (TPHCM trước sáp nhập) đã thực hiện mô hình trường học hạnh phúc. Trong ảnh: Học sinh Trường tiểu học Đặng Trần Côn đọc sách trong không gian trường - Ảnh: Trang Thư

Để học sinh phát triển toàn diện, trường học cần vận động các nghệ sĩ, vận động viên hỗ trợ giảng dạy các bộ môn nghệ thuật, thể thao. Ngoài ra, phụ huynh học sinh cũng là một nguồn lực rất lớn. Ông lấy ví dụ: Trường có nhóm học sinh đang yêu thích đờn ca tài tử thì có thể hỏi phụ huynh có ai muốn tham gia, hỗ trợ được không? Nếu trường học mạnh dạn đề xuất thì chắc chắn nhiều người sẽ tham gia.

Năm nay là năm đầu tiên thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về dạy học buổi 2 buổi/ngày. Do đó, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị các trường phải xây dựng kế hoạch buổi 2 hết sức linh hoạt, đáp ứng tối đa nhu cầu học sinh. Học sinh muốn học các môn văn hóa để ôn thi tốt nghiệp, hay chọn những môn khác đều phải sắp xếp thời biểu khoa học, không gây áp lực, căng thẳng.

Về công tác thu chi, ông nhấn mạnh hiệu trưởng các trường tuyệt đối không thu những khoản không được quy định. Nếu gặp khó khăn, muốn thu những nội dung chưa nằm trong quy định thì kiến nghị lên sở để xem xét, kiến nghị HĐND thành phố đưa vào danh mục thì mới được thu. Còn nội dung nào là thu hộ, chi hộ thì nói rõ với phụ huynh. Đặc biệt, không được quy định học sinh về đồng phục balo, giày dép... Chỉ quy định những nội dung đảm bảo nền nếp như quần, áo, phù hiệu.

Hiệu trưởng cần tổ chức quản lý việc dạy thêm, học thêm chặt chẽ, quyết liệt. Vì một giáo viên làm trái quy định sẽ ảnh hưởng đến cả ngành. Sở đã có phần mềm quản lý việc này, hiệu trưởng phải triển khai đến 100% giáo viên có nhu cầu dạy thêm để cung cấp thông tin, giúp quản lý hiệu quả.

"Toàn ngành phải phấn đấu để trường học trở thành môi trường sư phạm tuyệt vời, nơi học sinh mong muốn được đến trường và cha mẹ học sinh tin yêu gửi gắm con mình", ông Nguyễn Văn Hiếu gửi gắm.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI