TPHCM kêu gọi hỗ trợ bác sĩ chuyên khoa nhiễm được nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe

13/04/2020 - 11:41

PNO - Sáng 13/4, Sở Y tế TPHCM kêu gọi các bệnh viện sàng lọc kỹ, không để trở thành ổ dịch, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ các bác sĩ chuyên khoa nhiễm có thời gian nghỉ ngơi.

Không để nhân viên y tế nhiễm bệnh trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19 là khuyến cáo của Sở Y tế TP HCM mới đây nhất.
Không để nhân viên y tế nhiễm bệnh trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Hiện TPHCM có 966 điều dưỡng và 349 bác sĩ chuyên khoa nhiễm trong tổng số 18.000 bác sĩ. Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TPHCM, với tỷ lệ 1 người bệnh mắc COVID-19 cần có 12 bác sĩ, điều dưỡng phục vụ thì con số nhân viên y tế chuyên khoa nhiễm hiện nay của TPHCM không đủ để đáp ứng nếu số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng lên.

Trước tình hình này, sáng 13/4, Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện tổ chức, bố trí nhân lực làm việc theo ca với nhân sự cố định. Việc xây dựng phương án nhân sự làm việc trong thời gian tối thiểu 3 tháng nhằm dự phòng tình huống có điều dưỡng, bác sĩ bị lây nhiễm phải cách ly y tế. Đồng thời, các bệnh viện phải huy động bác sĩ của những khoa khác hỗ trợ bác sĩ chuyên khoa nhiễm để đảm bảo chế độ nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe cho họ.

Trong tình hình dịch COVID-19 hiện nay, bệnh viện không cử nhân viên đi công tác trừ trường hợp phục vụ phòng, chống dịch, công tác đặc biệt. Các kíp trực không tiếp xúc trực tiếp với nhau, phải giữ khoảng cách khi bàn giao ca bệnh. 

Bố trí nơi thực hiện tờ khai y tế ngay tại mỗi cổng vào của bệnh viện, hoạt động 24/7 để kiểm soát chặt chẽ yếu tố nguy cơ liên quan đến dịch COVID-19 đối với tất cả người đến bệnh viện. Mỗi người phải mang khẩu trang, đo thân nhiệt, vệ sinh tay và được hướng dẫn thực hiện tờ khai y tế trung thực với đầy đủ nội dung theo quy định của Bộ Y tế.

Sở Y tế yêu cầu giám đốc bệnh viện và mỗi cán bộ, viên chức tham gia công tác quản lý bệnh viện phải có trách nhiệm triển khai đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm COVID-19.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI