TPHCM gặp nhiều thách thức trong hoạt động nghiên cứu khoa học

09/06/2023 - 20:47

PNO - Dù đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhưng TPHCM vẫn còn gặp nhiều thách thức, khó khăn trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chiều 9/6, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Phát huy vai trò của khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh”.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết hoạt động khoa học và công nghệ của TPHCM giai đoạn 2012-2021 đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại hội thảo

Tỷ trọng 4 ngành công nghiệp trọng yếu có hàm lượng khoa học và công nghệ cao: cơ khí chế tạo, điện tử-công nghệ thông tin, hóa chất-nhựa, cao su và chế biến tinh lương thực thực phẩm đang tăng dần qua các năm.

Ngành nông nghiệp thành phố đang chuyển dần sang nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất giống cây, giống con và các sản phẩm có hiệu quả kinh tế cao theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị sản xuất tập trung có năng suất cao...

Kết quả này được thể hiện thông qua chỉ số năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) luôn tăng và ở mức cao, đạt trung bình 35,62%. Trong đó, đóng góp của khoa học và công nghệ vào tăng trưởng TFP là 74%.

Theo ông Nguyễn Hồ Hải, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TPHCM ngày càng lớn mạnh và đang tiến gần đến top 100 thành phố có hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năng động nhất toàn cầu.

Tuy nhiên, dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng TPHCM cũng gặp nhiều thách thức, khó khăn trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

TS Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM chia sẻ những hạn chế trong hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ tại TPHCM hiện nay
TS Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM chia sẻ những hạn chế trong hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ tại TPHCM hiện nay

Theo TS Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM hiện nay hạn chế trong khoa học công nghệ bao gồm: “Chính sách của thành phố chưa thúc đẩy được việc đầu tư khoa học công nghệ. Thiếu các tập thể khoa học vững mạnh, các chuyên gia đầu ngành có khả năng dẫn dắt các hướng nghiên cứu mới, hoặc chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ở trình độ quốc tế. Thiếu những trung tâm xuất sắc để dẫn dắt. Đầu tư cho các dự án nghiên cứu khoa học, công nghệ còn hạn chế, nhỏ lẻ và rời rạc, chưa thực hiện được những chương trình nghiên cứu dài hơi.

Cơ sở vật chất kỹ thuật và trang thiết bị cho hoạt động khoa học và công nghệ còn thiếu, chưa đồng bộ, năng lực áp dụng và hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp còn thấp. Ngoài ra, cơ chế, chính sách còn thiếu đồng bộ, chưa thực sự tạo động lực cho phát triển khoa học và công nghệ, ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ vào sản xuất.”

TS Bùi Thanh Luân - Giảng viên Trường Đại học Bách khoa trình bày tại hội thảo
TS Bùi Thanh Luân - Giảng viên Trường Đại học Bách khoa trình bày tại hội thảo

TS Bùi Thanh Luân - Giảng viên Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG TPHCM) nhấn mạnh: "Khoa học công nghệ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu, phát triển công nghệ và sáng tạo để thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay."

TS Trương Minh Huy Vũ - Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM đề xuất, cần kiến tạo hệ sinh thái thúc đẩy chuyển đổi và phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ hiện hữu theo hướng tiếp cận hiệu quả, đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số và kinh tế số. Đổi mới cơ chế quản lý, đa dạng hóa đầu tư, phát triển khung pháp lý cho thị trường, nâng cao năng lực bộ máy. Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chung, phát triển nguồn nhân lực đẳng cấp quốc tế, thu hút lực lượng nghiên cứu khoa học nước ngoài.

Tú Ngân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI