TPHCM: Gần 30 ngôi trường sẵn sàng chia sẻ áp lực đầu năm học mới

15/08/2023 - 06:17

PNO - Ngày 5/9 tới, TPHCM sẽ đưa vào sử dụng 27 dự án trường học với 441 phòng học mới. Đến hết tháng 12/2023, tiếp tục có thêm 21 dự án mới mở cửa đón học sinh.

Xây đến đâu, học đến đó

Thời điểm này, Trường tiểu học Trần Quốc Toản (phường Thới An, quận 12) đã hoàn tất giai đoạn 1 với 10 phòng học và các phòng chức năng, kịp đón học sinh khai giảng năm học 2023-2024. Giai đoạn 2 của trường với 10 phòng học còn lại dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm học 2024-2025.

Ông Khưu Mạnh Hùng - Trưởng phòng GD-ĐT quận - thông tin, năm học 2023-2024, quận 12 đón khoảng 10.000 học sinh đầu cấp ở mỗi khối, tăng trên 3.000 học sinh so với năm học trước. Để đảm bảo chỗ học cho học sinh, giải pháp của quận là giảm tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày và tăng thêm sĩ số học sinh/lớp. Năm học mới, 30% học sinh tiểu học quận học 2 buổi/ngày, tỉ lệ này ở bậc THCS là 22%. Sĩ số học sinh ước đạt 47 học sinh/lớp. 

Thầy trò Trường THCS Ngô Quyền trong niềm vui trường, lớp mới
Thầy trò Trường THCS Ngô Quyền trong niềm vui trường, lớp mới

Đặc biệt, theo ông Hùng, một trong những giải pháp nữa của quận để giảm áp lực học sinh trong năm học là năm nay quận linh hoạt đưa vào sử dụng trường học mới theo hình thức cuốn chiếu, tức là hoàn thiện đến đâu sẽ dứt điểm đến đó để đón học sinh chứ không phải chờ đợi đến khi hoàn thành dự án. “Hiện, Trường tiểu học Trần Quốc Toản đang sửa soạn các công đoạn cuối cùng, rà soát về cơ sở vật chất, sẵn sàng đón học sinh trong năm học mới” - ông Hùng vui vẻ nói. 

Năm học mới không còn học tạm, học nhờ

Hiện học sinh trong đội văn nghệ Trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình) đang tất bật chuẩn bị các tiết mục múa, hát để chào năm học mới. Với mỗi học sinh, niềm vui như được nhân đôi khi năm học mới các em được học trong ngôi trường khang trang, hiện đại.

Học sinh Trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình) nhân đôi niềm vui trong khai giảng năm học mới
Học sinh Trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình) nhân đôi niềm vui trong khai giảng năm học mới

Sau 1 năm phải học tạm, học nhờ ở 2 trường THCS khác nhau, năm học 2023-2024, hơn 2.000 học sinh Trường THCS Ngô Quyền sẽ được học tập trong một ngôi trường mới khang trang, rộng rãi. Trên nền đất cũ rộng 3.136,10m2, Trường THCS Ngô Quyền được xây mới hoàn toàn với quy mô 4 tầng và 1 tầng hầm, tổng mức đầu tư gần 81 tỷ đồng. Trường có 30 phòng học và 7 phòng chức năng (3 phòng thực hành lý hoá sinh, 2 phòng ngoại ngữ, 2 phòng tin học với 100 máy); thư viện được tích hợp theo hướng thư viện thông minh với các máy tính để học sinh tra cứu…

Cô Phạm Thị Hồng Dung - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết, các phòng học mới của trường đều đạt chuẩn, thông thoáng hơn với 2 cửa ra vào và nhiều cửa sổ, nhiều ánh sáng đảm bảo dạy và học. Mỗi phòng học đều được trang bị máy chiếu, màn chiếu, hệ thống âm thanh đạt chuẩn. Ở mỗi lầu được trang bị thêm hệ thống thu phát wifi để thầy cô giảng dạy.

Hiệu trưởng này hào hứng cho biết thêm, ngay trong hè, trường đã tổ chức tập huấn đội ngũ sử dụng công nghệ thông tin, đảm bảo thầy cô làm chủ các trang thiết bị trong lớp học, ứng dụng hiệu quả trong từng giờ học. Trường đang bước vào giai đoạn sắp xếp lớp, tổ chức phòng học, sẵn sàng cho năm học mới với nhiều dự án mới về đổi mới phương pháp, tăng thêm thật nhiều trải nghiệm cho học sinh. 

Địa bàn “nóng” nỗ lực xây thêm trường, lớp

Năm học 2023-2024, huyện Bình Chánh có 110.830 học sinh trong độ tuổi đi học, tăng khoảng 2.000 em so với năm học trước. Số học sinh tăng tập trung chủ yếu ở 2 xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B - 2 địa bàn luôn là điểm nóng trên toàn huyện về sĩ số học sinh. 

Trước áp lực lớn về học sinh hàng năm, huyện này đã nỗ lực tham mưu xây mới trường học, phòng học. Năm học 2023-2024, huyện kịp đưa vào sử  dụng 3 trường mới, bao gồm: Trường tiểu học Rạch Già với quy mô 30 phòng học đạt chuẩn và các phòng chức năng; Trường THCS Trung Sơn, Trường mầm non Bình Hưng - được tiếp nhận từ hệ thống ngoài công lập đã hết hạn, trả lại cho đầu tư trường công. Cạnh đó, huyện đưa vào sử dụng thêm 8 phòng học mới ở địa bàn xã Vĩnh Lộc A (Trường THCS Đồng Đen (3 phòng), THCS Vĩnh Lộc A (5 phòng)).

Năm học mới, THCS Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) đưa vào sử dụng thêm 5 phòng học mới
Năm học mới, THCS Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) đưa vào sử dụng thêm 5 phòng học mới

Bà Nguyễn Thị Mỹ Châu - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh - chia sẻ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bình Chánh đặt mục tiêu giai đoạn 2020-2025 sẽ xây mới 27 trường học. Trong đó, huyện sẽ tập trung xây dựng thêm trường lớp ở 2 địa bàn xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, làm sao vừa đảm bảo chỗ học cho học sinh đồng thời gia tăng tỉ lệ học 2 buổi/ngày.

“Áp lực trường lớp trên địa bàn huyện tập trung chủ yếu ở địa bàn 2 xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B do sĩ số học sinh gia tăng cục bộ ở 2 địa phương này. Năm học mới, dù đã đưa vào sử dụng thêm 3 trường học mới và 8 phòng học mới song địa bàn 2 xã này vẫn đang phải “bỏ trắng” tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày mới đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh. Để đảm bảo tải hết chương trình cũng như tăng trải nghiệm cho học sinh theo đúng mục tiêu Chương trình GDPT 2018 trong bối cảnh thiếu phòng học, huyện đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy và học, tăng cường khả năng tự học của học sinh với sự hướng dẫn của giáo viên…” - bà Mỹ Châu nói.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI