TPHCM chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật

12/09/2022 - 06:49

PNO - Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM - cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục thành phố năm học 2022-2023 là mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật.

Sở yêu cầu các phòng GD-ĐT tích cực tham mưu với UBND chỉ đạo thành lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (GDHN), phòng hỗ trợ GDHN nhằm thúc đẩy công tác GDHN ở TP.Thủ Đức và từng quận, huyện. Đối với những nơi có cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật cần xây dựng lộ trình chuyển đổi thành Trung tâm Hỗ trợ phát triển GDHN, đồng thời xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh khuyết tật.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, TPHCM hướng tới bảo đảm các điều kiện để trẻ em khuyết tật được tiếp cận với giáo dục, tăng cường GDHN, tăng cường tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về vấn đề GDHN. Trong đó, học sinh học hòa nhập được học tập và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân, được miễn một phần, một số nội dung, một số môn học với mục tiêu giúp các em được giao tiếp, hoạt động cùng bạn bè, hòa nhập và yêu cuộc sống. Các phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện tham mưu với các cấp có thẩm quyền để thực hiện đầy đủ các chính sách đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh khuyết tật theo phương thức GDHN và đối với các cơ sở giáo dục có học sinh khuyết tật học hòa nhập.

Trong năm học mới, tiếp tục triển khai bồi dưỡng giáo viên về công tác dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập qua các lớp tập huấn với giảng viên chuyên trách giáo dục trẻ khuyết tật. Trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi, học liệu phần mềm dạy học phù hợp. Đồng thời tăng cường các hoạt động giao lưu, ngoại khóa đặc thù dành cho học sinh học hòa nhập.

Để thực hiện tốt công tác GDHN, Sở GD-ĐT cũng đề nghị nhà xuất bản hỗ trợ sách giáo khoa lớp 1, 2, 3 cho học sinh các trường chuyên biệt. Theo thống kê, TP.HCM có hơn 5.600 học sinh khuyết tật học hòa nhập, trong đó nhiều nhất là cấp tiểu học với hơn 5.000 em.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI