TPHCM chi trên 27 tỉ đồng nâng chuẩn trình độ giáo viên trong năm học mới

22/08/2023 - 11:18

PNO - UBND TPHCM sẽ chi trên 27,2 tỉ đồng thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo cho gần 700 giáo viên mầm non, tiểu học, THCS trong và ngoài công lập trong 2 năm học tới.

UBND TPHCM vừa có quyết định thực hiện nâng trình độ chuẩn đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, THCS khóa 1 trên địa bàn TPHCM từ năm học 2023-2024 đến năm học 2025-2026.

Theo đó, 641 giáo viên ở các bậc mầm non, tiểu học, THCS trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố sẽ được nâng chuẩn trong khóa 1 này. Trong đó bao gồm: 157 giáo viên mầm non, 305 giáo viên tiểu học, 179 giáo viên THCS.

UBND TP quy định: Việc nâng chuẩn sẽ được thực hiện qua phương thức giao nhiệm vụ giữa UBND với Trường ĐH Sài Gòn. Trong đó, UBND TP giao Trường ĐH Sài Gòn phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo cho giáo viên bằng kinh phí của từng đơn vị theo dự toán ngân sách được phân cấp hiện hành. Riêng các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục đảm bảo kinh phí để chi trả các chế độ cho giáo viên được cử đi đào tạo nâng chuẩn.

TPHCM sẽ chi trên 27,2 tỷ đồng thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo cho giáo viên mầm non, tiểu học, THCS trong và ngoài công lập từ năm học tới
TPHCM sẽ chi trên 27,2 tỉ đồng thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo cho giáo viên từ năm học tới

Thời gian đào tạo từ trình độ trung cấp lên đại học là 3 năm, từ trình độ cao đẳng lên đại học là 2 năm. Tổng kinh phí dự toán đào tạo nâng chuẩn khóa 1 cho gần 700 giáo viên lên đến trên 27,2 tỉ đồng.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, tính đến cuối năm học 2022-2023, tỉ lệ giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định Luật Giáo dục năm 2019 ở bậc mầm non là 80% (tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên). Trong đó công lập là 94,25%, ngoài công lập là 67,9%. Số giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo ở bậc tiểu học là 78,5%, THCS là 93,2% (trình độ từ cử nhân trở lên).

So với mục tiêu của giai đoạn 1 theo Nghị định 71/2020 của Chính phủ quy định về lộ trình nâng chuẩn đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS trong giai đoạn từ 1/7/2020 đến 31/12/2025, thì tỉ lệ đạt chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS TPHCM hiện đã vượt xa. 

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết, mục tiêu trong việc nâng chuẩn trình độ đào tạo ở giai đoạn 1 nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố đạt trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục 2019, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Phấn đấu đến năm 2030, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông TPHCM được nâng trình độ chuẩn một cách đồng bộ theo các mục tiêu và định hướng của ngành giáo dục thành phố.

Chỉ tiêu cụ thể của TPHCM trong khóa 1 đào tạo nâng trình độ chuẩn là đảm bảo tỉ lệ giáo viên trong và ngoài công lập trong độ tuổi nâng trình độ chuẩn theo quy định. Đồng thời TP Thủ Đức và các quận, huyện phân bổ khoảng 30-40% giáo viên mầm non, tiểu học, THCS chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo được cử đi học nâng chuẩn.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI