TPHCM cần chăm lo tốt hơn cho người lao động

11/10/2021 - 21:48

PNO - Nhiều cử tri cho rằng TPHCM đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết trong quản lý, thực hiện chính sách chăm lo cho người lao động, đặc biệt là lao động nhập cư...

Chiều 11/10, tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 7, quận 4, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị số 9, nhiều cử tri cho rằng TPHCM đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết trong quản lý, thực hiện chính sách chăm lo cho người lao động, đặc biệt là lao động nhập cư – lực lượng đóng góp lớn vào việc tăng trưởng kinh tế TP, cần có chính sách rõ ràng cho người lao động sắp tới. 

TPHCM cần đánh giá lại tầm quan trọng của lao động nhập cư và có chính sách chăm lo hiệu quả, tránh tình trạng bỏ chạy khỏi TP khi có sự cố như đợt dịch vừa qua. Ảnh: Tam Nguyên.
TPHCM cần đánh giá lại tầm quan trọng của lao động nhập cư và có chính sách chăm lo hiệu quả. Ảnh: Tam Nguyên.


Cử tri Trần Mạnh Dũng (phường Tân Phong, quận 7) cho biết, hiện nay lực lượng lao động tại TP chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu cho các nhà máy, công trình. Qua đó, cho thấy vai trò của lực lượng lao động nhập cư là hết sức quan trọng. Trong đó, nhiều người làm việc trong các dây chuyền công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên, vừa qua hàng ngàn người từ TP đã trở về quê trong điều kiện khó khăn dù TP đã cố gắng hỗ trợ. TPHCM và các tỉnh, thành khác cần đánh giá lại tầm quan trọng của lực lượng lao động nhập cư, kiến nghị Quốc hội có chính sách cụ thể, rõ ràng cho lực lượng lao động nhập cư ở các TP lớn cũng như các địa phương có khu công nghiệp lớn. Các đơn vị quản lý lao động nhập cư cũng cần làm tốt trách nhiệm, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời người lao động trong những thời điểm khó khăn mà họ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Đồng ý kiến, cử tri Hà Ngọc Tiên (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) cũng nhận định TP còn lúng túng trong công tác quản lý lao động, nhận thức chưa đúng mối quan hệ chặt chẽ giữa các địa phương với nguồn nhân lực.

Thời gian tới, TP muốn phục hồi kinh tế phải có công nhân, vì thế cần có cơ chế chăm lo cho lao động, thậm chí hình thành quy định riêng để có sự ràng buộc, trách nhiệm rõ ràng, có giải pháp thiện chí để mời gọi công nhân trở lại TP làm việc.

Cử tri huyện Cần Giờ đề nghị Quốc hội và TPHCM xem xét triển khai dự án lấn biển Cần Giờ, sớm hoàn thiện cầu Cần Giờ để giao thông thuận lợi, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế Cần Giờ. Cùng với đó là các ý kiến về việc chăm lo nhà ở cho công nhân; các chính sách để công nhân trở lại TP, những hỗ trợ bước đầu cho người lao động ngay khi trở lại TP…

“TPHCM đang tập trung cho phục hồi kinh tế, trước tiên tập trung cho sản xuất, tiếp đó là dịch vụ. TP cũng đang đề nghị Trung ương có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và chính TP cũng sẽ có những chính sách hỗ trợ riêng…”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin thêm.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TPHCM đang tập trung cho phục hồi kinh tế, trước tiên tập trung cho sản xuất, tiếp đó là dịch vụ. TP cũng đang đề nghị Trung ương có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và chính TP cũng sẽ có những chính sách hỗ trợ riêng…

Đại diện Tổ ĐBQH đơn vị số 9 trao đổi với cử tri quận 4, 7, huyện Nhà Bè và Cần Giờ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao những ý kiến của cử tri, đặc biệt là về vấn đề an sinh, qua đợt dịch đã bộc lộ nhiều bất cập, dù TP đã rất nỗ lực và nhận được sự chia sẻ rất lớn của cộng đồng nhưng vẫn không tránh khỏi hạn chế, thiếu sót.

Ông Phan Văn Mãi cho biết TP đã thống nhất thành lập các đoàn giám sát gói an sinh đợt 3 để kịp thời chấn chỉnh các sai sót, thiếu sót để công tác chăm lo của TP thật sự hiệu quả và có ý nghĩa với người dân.

Về vấn đề nhà ở, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi  cho biết trong kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế, có đặt ra nội dung về nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp.

“Thường trực UBND TP sẽ nghe các ngành chức năng trình kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp trong thời gian tới. Dự kiến TP sẽ phát triển những căn nhà với giá thấp nhất có thể để giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân, lao động, thay thế nhà ở trên kênh rạch và các chung cư cũ cũng như cải thiện nhà ở trong các khu nhà trọ”, ông Phan Văn Mãi cho biết.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng cho hay, TP đã kiến nghị với Bộ Y tế cho phép TP được tiêm vắc xin cho trẻ em sớm, có thể sẽ dùng nguồn Quỹ vận động kinh phí mua vắc xin của TP để mua vắc xin tiêm cho trẻ em, đảm bảo an toàn cho các em khi trở lại trường. TP đã có kế hoạch chuẩn bị, có những bước đi an toàn để mở lại trường học, đồng thời cho phép huyện Cần Giờ, quận 7 đánh giá để thí điểm mở lại một số trường học sớm hơn theo thời gian chung của TP...

Chiêu Văn

 
TIN MỚI