Cử tri lo lắng khi người dân ùn ùn đổ về quê

05/10/2021 - 17:29

PNO - Ngày 5/10, Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị 6 đã tiếp xúc cử tri quận Bình Tân về chương trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV.

 

Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM
Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tiếp xúc cử tri quận Bình Tân bằng hình thức trực tuyến - Ảnh: Tường Lam

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bình Tân bày tỏ sự mong mỏi có các chính sách phù hợp để phục hồi kinh tế, xã hội sau dịch COVID-19. Cùng với đó là việc triển khai công khai, minh bạch và tăng cường giám sát các gói hỗ trợ của Chính phủ, chính quyền cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; cần có hướng dẫn rõ ràng cho người dân để tránh bỏ sót hoặc không đúng đối tượng.

Cử tri Lã Xuân Tường (phường Bình Trị Đông A) kiến nghị Trung ương và TP cần có chính sách, quy định cụ thể về người lao động các tỉnh, thành đến làm việc tại TPHCM để người lao động yên tâm công tác, làm việc, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của TP.

Cử tri Tạ Xuân Đông (phường Bình Hưng Hoà A) cho rằng để tiếp tục đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả, TP và quận Bình Tân cần có kế hoạch và triển khai quy hoạch xây dựng các khu nhà cho công nhân lao động đúng chuẩn.

“Hiện nay, các dãy nhà trọ công nhân trên địa bàn phường có diện tích rất hẹp, không đảm bảo an toàn. Chỉ cần một phòng trọ có F0, dịch sẽ lây lan cả dãy. Vì vậy cần tạo điều kiện tốt nhất nơi ăn ở, sinh hoạt giúp công nhân an tâm sản xuất”, cử tri Tạ Xuân Đông nêu ý kiến.

Việc người dân đổ về quê tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cho các tỉnh miền Tây. Ảnh: Tam Nguyên.
Việc người dân đổ về quê tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cho các tỉnh miền Tây - Ảnh: Tam Nguyên

Cử tri Huỳnh Trần Thanh Phong (phường Bình Hưng Hòa A) lo lắng trường hợp người lao động các tỉnh miền Tây từ TPHCM về quê trong những ngày gần đây rất có thể có F0, nguy cơ lây nhiễm nếu các tỉnh không thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, Trung ương cần tăng cường vắc xin phòng dịch cho các tỉnh thành phía Nam để đảm bảo thành quả thời gian qua. Bên cạnh đó, TP cần phối hợp các tỉnh, thành để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh rước các em học sinh đang kẹt ở quê lên TP để thuận tiện việc học tập.

TP cũng cần phối hợp các tỉnh đảm bảo công tác phòng dịch cũng như rước học sinh về lại TP cùng gia đình và thuận tiện cho việc học tập. Ảnh: Tam Nguyên.
TP cũng cần phối hợp các tỉnh đảm bảo công tác phòng dịch cũng như rước học sinh về lại TP cùng gia đình và thuận tiện cho việc học tập - Ảnh: Tam Nguyên

Nhiều ý kiến cho rằng vẫn cần tiếp tục đề cao cảnh giác, tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch trong toàn dân, tránh việc lơ là, chủ quan cũng như tiếp tục quan tâm hỗ trợ chính sách an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19…

Trao đổi với cử tri về các gói hỗ trợ, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho rằng Chính phủ đã có Nghị quyết hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm xử lý với dịch bệnh lớn như hiện nay, nên giải ngân chưa được nhiều. Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, nhiều nước trên thế giới bỏ ra khoảng 10% GDP để hỗ trợ, xử lý khi gặp những đợt khủng hoảng như dịch COVID-19. Trong khi đó, ở Việt Nam, quy định luật pháp chưa đủ, chỉ dành khoảng 2% GDP cho việc phòng, chống dịch là còn thấp…

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đợt dịch vừa qua chưa có tiền lệ và cần rút kinh nghiệm trong ứng phó với khủng hoảng. Ảnh: Tường Lam.
ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đợt dịch vừa qua chưa có tiền lệ và cần rút kinh nghiệm trong ứng phó với khủng hoảng - Ảnh: Tường Lam

“Người lao động các tỉnh, thành lên TPHCM làm việc, đóng góp cho sự phát triển TP nhưng vừa rồi không còn điều kiện để ở lại. Đây là vấn đề TP cần suy nghĩ để sắp tới làm sao có chủ trương, chính sách hỗ trợ người dân sát thực tế, đảm bảo nhu cầu tối thiểu thì mới giữ chân được người lao động, cũng như tạo điều kiện cho người dân các địa phương trở lại TP làm việc”, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân nói.

Chiêu Văn

 

 
TIN MỚI