TPHCM: Các bệnh viện tuyệt đối không vì thủ tục hành chính mà chậm trễ cấp cứu bệnh nhân

05/08/2021 - 12:40

PNO - Sở Y tế TPHCM chỉ đạo bệnh viện phải luôn mở cổng sẵn sàng tiếp nhận người dân tự đến khám hoặc cấp cứu, đặc biệt vào ban đêm.

Ngày 5/8, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - đã ký công văn hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về việc phải sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu.

Ảnh minh hoạ từ internet
Ảnh minh hoạ

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM về việc tăng cường hoạt động của tổ phản ứng nhanh, hệ thống cấp cứu 115 và các bệnh viện trên địa bàn thành phố đối với việc cấp cứu người nhiễm COVID-19, ông Bỉnh yêu cầu thủ trưởng Trung tâm cấp cứu 115 thành phố, các bệnh viện công lập và ngoài công lập, bệnh viện thu dung điều trị COVID-19, Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và các quận huyện cùng các cơ sở cách ly tập trung triển khai các nội dung cấp bách.

Các đơn vị phải luôn trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận người đến khám và cấp cứu 24/7 và khẩn trương đánh giá tình trạng người bệnh, sơ cấp cứu ban đầu. Chế độ trực bảo đảm 24/7, luôn mở cổng bệnh viện để sẵn sàng tiếp nhận khi người dân tự đến khám hoặc cấp cứu, đặc biệt vào ban đêm.

Các cơ sở tuyệt đối không vì thủ tục hành chính mà chậm trễ trong việc cấp cứu người bệnh. Tùy tình trạng người bệnh mà quyết định việc tiếp tục điều trị tại đơn vị hay cần thiết chuyển viện. Không được yêu cầu người bệnh phải có xét nghiệm test nhanh hoặc PCR dương tính với SARS-CoV-2 mới tiếp nhận.

Ông Bỉnh cũng yêu cầu các cơ sở y tế chủ động bố trí thêm giường, băng ca, bình oxy dự trữ tại khu vực tiếp nhận và cấp cứu, không để người bệnh diễn biến nặng hơn vì lý do phải chờ đợi lâu.

Các yêu cầu trên, theo Giám đốc Sở Y tế TPCHM, là thực hiện mục tiêu giảm thấp tỷ lệ tử vong và không để người bệnh tử vong tại nhà do chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh. Thủ trưởng các đơn vị nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh sẽ chịu trách nhiệm.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI