TPHCM bối rối với mô hình trường bồi dưỡng giáo dục

31/10/2021 - 15:53

PNO - Theo Luật Giáo dục 2019, trường bồi dưỡng giáo dục không có tên trong hệ thống giáo dục Việt Nam, tuy nhiên đây là mô hình khá cần thiết cho TPHCM.

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2021-2022 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức mới đây, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho biết, TPHCM là địa phương đặc thù, mỗi quận huyện đều có trường bồi dưỡng giáo dục. Ngoài TPHCM, các tỉnh thành khác với quy mô nhỏ, yêu cầu khối lượng không nhiều nên không có các chức danh này.

Mặc dù vậy, theo Luật Giáo dục 2019, trường bồi dưỡng giáo dục không có tên trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Do đó, lãnh đạo sở này đề xuất, các trường bồi dưỡng giáo dục quận, huyện tại TPHCM có thể tiến tới sáp nhập thành một trường cấp thành phố để thực hiện bồi dưỡng cho cả thành phố.  

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân khẳng định, hiện nay không có quy định, cơ sở nào quy định thành lập trường bồi dưỡng giáo dục. Tuy nhiên, qua nắm tình hình tại các địa phương trên địa bàn thành phố, nhận thấy vai trò của trường bồi dưỡng giáo dục tại các quận huyện là rất phù hợp, hỗ trợ rất tốt cho công tác giáo dục ở địa phương. Do không có quy định nào để thành lập nên cần có một đánh giá cụ thể về hiệu quả hoạt động của mô hình này.

“Sở GD-ĐT căn cứ vào tình hình giáo dục của thành phố để có văn bản, tham mưu UBND TP. Nếu muốn tiếp tục duy trì mô hình thì kiến nghị lên Bộ GD-ĐT, Trung ương để có sơ sở pháp lý thành lập bởi còn liên quan đến tổ chức bộ máy, biên chế và chế độ chính sách...”, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM nói.

Đánh giá mô hình Trường bồi dưỡng giáo dục tại TPHCM có tính “lịch sử” và hiện đang tồn tại ở cấp quận, huyện, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức yêu cầu, ngành giáo dục phải vào cuộc, cùng với Sở Nội vụ đánh giá toàn diện vai trò, thực trạng của hệ thống này, có những căn cứ pháp lý để cân nhắc đưa ra đề xuất cụ thể.

“Nếu đề xuất phù hợp với quy định hiện tại của pháp luật thì thực hiện ngay. Còn nếu chưa phù hợp thì phải có những kiến nghị cụ thể, rõ ràng kèm theo những lý luận để bảo vệ kiến nghị đó”, Phó chủ tịch Dương Anh Đức nhấn mạnh

Tại TPHCM, trường bồi dưỡng các quận, huyện có vai trò hỗ trợ bồi dưỡng giáo viên và công tác kiểm tra đánh giá của các phòng giáo dục. Hiện nay, do quy mô lớn và yêu cầu sắp xếp lại, một số phòng giáo dục đã sử dụng đội ngũ giáo viên các trường bồi dưỡng như chuyên viên của phòng giáo dục, hỗ trợ điều hành công tác chuyên môn.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI