TPHCM: Cấp tập "hoàn trả" trường học cho học sinh

31/10/2021 - 07:21

PNO - Cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM đang khẩn trương lên kế hoạch sửa chữa trường lớp sau thời gian trưng dụng phòng chống dịch COVID-19. Dự kiến, sẽ có 150 tỷ đồng được Sở GD-ĐT kiến nghị với UBND TP cấp để các trường tu bổ trước khi mở cửa đón học sinh.

Sửa sang trường lớp đón học sinh

Thời điểm này, các phòng học Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) vẫn trống không, những tấm biển đỏ về nội quy cách ly F0 vẫn còn hiện diện trên nhiều bức tường. Khuôn viên trường vẫn được ngăn bằng các hàng rào...

Đây là một trong nhiều cơ sở giáo dục được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung trên địa bàn quận Bình Thạnh. Cô Hứa Thị Diễm Trâm (Hiệu trưởng nhà trường) dự tính, phải mất chừng nửa tháng đến một tháng để nhà trường tu sửa lại như hiện trạng của trường học ban đầu. 
 

Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm được trưng dụng cho công tác phòng, chống COVID-19
Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm được trưng dụng cho công tác phòng, chống COVID-19

“Không chỉ là lau dọn, sắp xếp lại bàn ghế, vệ sinh khử khuẩn, công tác dọn dẹp phòng học, sơn sửa, trang trí lại khuôn viên lớp học, phòng thư viện, phòng chức năng... phải cần nhiều thời gian. Trước hết là gỡ những tấm biển đỏ, sửa lại các vòi nước nhà vệ sinh, trang trí lại lớp học... làm để khi học sinh trở lại trường có cảm giác trường của mình đẹp hơn nhưng vẫn gần gũi”. 

Trường THCS Minh Đức (quận 1) cũng đang khẩn trương lên kế hoạch sửa chữa lại trường sau khi hoàn thành nhiệm vụ là khu cách ly phòng chống dịch. Từ khi được bàn giao, trường đã 2 lần phun khử khuẩn, thuê nhân viên mỗi ngày đi từng phòng học xem chỗ nào hư hao để tu sửa kịp thời.

“Thực tế nhiều hạng mục đã không còn như xưa do được chuyển đổi công năng trong quá trình sử dụng phòng chống dịch. Ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ làm điểm tiêm vắc xin cho học sinh, tuần tới nhà trường sẽ tính toán phân loại, sửa chữa khẩn trương”, cô Trần Thuý An (Hiệu trưởng nhà trường) nói.

Cô An tính toán, phải đến giữa tháng 11 mới cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa, sắp xếp lại hiện trạng của một trường học. “Xem như đây là cơ hội để trường thay áo mới, giúp trường đón học sinh trở lại sau mùa dịch an toàn, sạch đẹp và thân thiện, tạo cho các em sự thích thú khi đi học lại...”, cô An chia sẻ.

Tương tự, thầy Văn Nhật Phương - Hiệu trưởng Trường TH Lê Đình Chinh (quận 11) - cho biết công tác sửa chữa trường mất khá nhiều thời gian vì trong thời gian trường được trưng dụng đã được cải tiến không gian cho nhiều mô hình như làm tổ cấp cứu lưu động của phường, chỗ ở cho bộ đội, tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Nhiều khu vực của trường được “đóng cứng” bằng các hàng rào thép, bàn ghế, trang thiết bị được phủ kín... 

“Sau khi được bàn giao, trường được y tế thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ, bộ đội hỗ trợ làm cỏ, vệ sinh cho trường. Nhà trường cũng nhiều lần dọn dẹp, lau chùi bàn ghế, trao trả lại đúng nguyên trạng của một trường tiểu học. Tới đây, thầy cô sẽ cùng trang trí lại khuôn viên trường và lớp học, sẵn sàng đón học sinh đến trường...”.

Trong tháng 11 sẽ trao trả hết 

Khó khăn của các cơ sở giáo dục khi được bàn giao sau thời gian trưng dụng là không phải trường nào cũng có thể được cấp kinh phí sửa chữa, hay chi trả các chi phí phát sinh trong thời gian trưng dụng. 

“Khi nhận lại trường, tính riêng hoá đơn tiền điện, nước trong vài tháng dịch đã lên đến con số vài trăm triệu đồng. Việc miễn giảm tiền điện nước chỉ áp dụng cho các cơ sở điều trị COVID-19 có quyết định của UBND TP, trong khi trường chỉ để phục vụ cho bộ đội ở...”, hiệu trưởng một trường THPT tại quận 12 băn khoăn.

Công tác vệ sinh, sửa chữa đang được nhiều trường tiến hành khẩn trương
Công tác vệ sinh, sửa chữa đang được nhiều trường tiến hành khẩn trương

Ông Ngô Văn Tuyên- Trưởng phòng GD-ĐT quận Bình Tân - thừa nhận đây là khó khăn của rất nhiều trường học, sau khi hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch. Theo quy định, chỉ có những cơ sở giáo dục có quyết định trưng dụng của UBND TP thì mới được hỗ trợ kinh phí sửa chữa. Trong khi đó, con số này rất ít, đa phần các trường chỉ có quyết định trưng dụng của các quận, huyện, do đó khó được duyệt kinh phí sửa chữa.

Về khó khăn này, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, nguồn kinh phí tu sửa trường lớp sau khi được trưng dụng phòng chống dịch sẽ không lấy từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của trường mà được UBND TP ưu tiên. Khi được bàn giao, các trường sẽ kiểm tra lại tình hình cơ sở vật chất, tính toán dự trù kinh phí, gửi về sở. Trên cơ sở đó, Sở GD-ĐT và Sở Tài chính sẽ tham mưu, trình UBND TP...

Được biết, Sở GD-ĐT TP đang tính toán và sẽ kiến nghị với UBND TP cấp hơn 150 tỷ đồng để các trường đã thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch sửa chữa, tu bổ trước khi mở cửa đón học sinh. 

Cũng theo lãnh đạo Sở, các cơ sở giáo dục toàn thành phố đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch, với hơn 500 cơ sở đã được bàn giao. Hiện chỉ còn trên 200 trường đang tiếp tục trưng dụng, dự tính sẽ được trao trả cho ngành vào tháng 11. Các trường sẽ mất khoảng 1 tháng để sửa chữa, chỉnh trang lại cơ sở vật chất, phòng ốc, trường lớp. 

Trước đây, theo thống kê của Sở GD-ĐT TP, toàn thành phố có khoảng 1.500 cơ sở giáo dục được trưng dụng vào nhiệm vụ phòng chống dịch. Tuy nhiên, con số thực tế là hơn 700 đơn vị, trong đó có nhiều đơn vị cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI