TP.HCM: Phụ huynh được tham gia đánh giá chất lượng nhà trường, giáo viên

05/09/2018 - 06:35

PNO - Phụ huynh học sinh được tham gia đánh giá chất lượng nhà trường và giáo viên, cùng xây dựng mối liên kết chặt chẽ với nhà trường và giáo viên trong giáo dục học sinh.

Sáng 5/9, hơn 1,6 triệu học sinh (HS) từ mầm non đến THPT tại TP.HCM chính thức bước vào năm học mới 2018-2019, tăng hơn 67.000 HS so với năm học trước.

Những khó khăn mà ngành giáo dục TP.HCM gặp phải khi bước vào năm học mới chủ yếu vẫn là số HS tăng cao, nhất là ở bậc mầm non (20.225 HS) và tiểu học (26.812 HS), tập trung tại những địa phương đang trong thời kỳ đô thị hóa nhanh, tình trạng dân số tăng cơ học cao.

TP.HCM: Phu huynh duoc tham gia danh gia chat luong nha truong, giao vien
Khai giảng và khánh thành Trường THCS Cửu Long (Q.Bình Thạnh)

Áp lực này làm gia tăng sĩ số HS/lớp vượt nhiều so với chuẩn (cấp tiểu học), phải giảm số lượng HS học hai buổi; điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện… bị co lại, gây ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục. Ngoài ra, khi HS tăng thì đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành giáo dục và nguồn ngân sách chi cho giáo dục của thành phố cũng tăng theo.

Bước vào năm học mới, TP.HCM đưa vào sử dụng 882 phòng học mới, trong đó số phòng học tăng thêm là 641 phòng, xây thay thế 241 phòng với tổng mức đầu tư 2.336.808 triệu đồng. Nhờ vậy, thành phố vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học. 

Thống kê từ Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, nhu cầu tuyển dụng toàn ngành năm học 2018-2019 là 5.126 người để thay thế những giáo viên nghỉ hưu, nghỉ việc và bổ sung đội ngũ tại các trường mới thành lập - hoạt động trong năm học mới.

Năm học này, HS tại TP.HCM vẫn được áp dụng mức học phí như năm 2017-2018. Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường phải xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ các trang thiết bị dạy học thiết yếu, hệ thống hạ tầng và thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Học sinh từng bước được học tập và hoạt động cả ngày trong trường và có thể học mọi lúc mọi nơi thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin.

Học sinh dần được trang bị nền tảng tiếng Anh, tin học đạt chuẩn quốc tế để có thể tiếp tục học tập, làm việc trong môi trường quốc tế sau khi tốt nghiệp THPT. Mỗi HS có thể chơi ít nhất một môn thể thao; có kiến thức cơ bản về âm nhạc, mỹ thuật, có kỹ năng thực hành xã hội để có thể thích ứng cuộc sống, được phát triển năng lực theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp. 

Ngoài chuyên môn nghề nghiệp, đội ngũ thầy cô giáo phải có hiểu biết xã hội, bản lĩnh chính trị, phẩm chất tốt, tận tâm, yêu nghề, mến trẻ, là những tấm gương sáng, mẫu mực cho HS noi theo.

Cũng trong năm học này, phụ huynh HS được tham gia đánh giá chất lượng nhà trường và giáo viên, cùng xây dựng mối liên kết chặt chẽ với nhà trường và giáo viên trong giáo dục HS.

 Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI