TP.HCM: Nhiều giáo viên có cơ hội mua nhà

10/09/2015 - 13:39

PNO - Ngày 9/9, Sở GD-ĐT TP.HCM chính thức triển khai chương trình nhà ở cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục của TP.HCM.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD - ĐT TP.HCM về chương trình này.

TP.HCM: Nhieu giao vien co co hoi mua nha
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn Internet

* Thưa ông, Sở GD-ĐT sẽ triển khai chương trình như thế nào?

Ông Đỗ Minh Hoàng: Để làm dự án xây dựng nhà cho GV phải mất rất nhiều công đoạn như chờ quỹ đất, giải phóng mặt bằng, xin vốn… rất lâu. Hơn nữa, xây một khu nhà ở thì chỉ đáp ứng được cho một bộ phận GV dạy ở khu vực đó, GV ở Củ Chi thì không thể chạy xuống Nhà Bè để ở nội trú.

Vì vậy, chúng tôi triển khai chương trình hỗ trợ nhu cầu nhà ở của cán bộ, viên chức ngành giáo dục TP lần này gắn kết với chính sách hỗ trợ nhu cầu nhà ở của Nhà nước.

Sở GD-ĐT ký kết phối hợp cùng Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam – BIDV và Công ty CP văn hóa Ngôi Nhà Xanh chính thức triển khai chương trình GV được ngân hàng cho vay ưu đãi trong 20 năm để mua các dự án nhà ở.

* Như vậy thì có khác gì việc GV tự tham gia các gói vay để mua nhà ở thương mại như các đối tượng khác?

- Khác nhiều chứ. Các đối tượng khác phải có 20-30% vốn so với giá trị căn nhà, phải có hộ khẩu TP.HCM mới vay được gói ưu đãi, thủ tục vay không dễ… Trong khi đó, đối tượng chủ yếu của chương trình là GV ngoại tỉnh không có hộ khẩu TP, GV trẻ, GV hợp đồng điều kiện kinh tế khó khăn, họ lấy đâu ra vài trăm triệu trả trước.

Ngân hàng và các nhà đầu tư bất động sản sẽ cho GV vay luôn 20-30% vốn đó với lãi suất thấp, coi như GV tay không cũng có thể mua được nhà. GV cũng không cần phải có hộ khẩu tại TP.HCM.

Thời gian cho vay 15 năm, được ân hạn thêm 5 năm. Lãi suất không quá 6% trong 15 năm, thời gian ân hạn lãi suất theo quy định của ngân hàng cho vay; thủ tục vay được hỗ trợ làm miễn phí…

* Vậy GV phải thỏa những điều kiện nào để được tham gia chương trình mua nhà này?

Liệu thu nhập của GV có kham nổi việc trả nợ? - Điều kiện chỉ cần là GV, nhân viên ngành giáo dục của TP.HCM có xác nhận của trường đang công tác, có đóng bảo hiểm xã hội từ một năm trở lên.

Sở và các đơn vị thực hiện đang thành lập website, tổng đài tư vấn trực tuyến và bộ phận phục vụ cho chương trình này, hướng dẫn cho GV có nhu cầu nhà ở.

Chúng tôi đã tính toán đến thu nhập của GV để có thể tham gia chương trình. Nếu mua căn nhà tầm 700-800 triệu, tháng cao nhất GV phải đóng là khoảng hơn sáu triệu đồng, dư nợ giảm dần về số 0.

GV có thể an tâm về chất lượng nhà ở vì dự án được chọn phải qua Sở và ngân hàng thẩm định chất lượng. Sản phẩm nhà ở thuộc chương trình được cung cấp bởi các công ty kinh doanh, xây dựng, đầu tư địa ốc có uy tín, do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM giới thiệu.

Tiêu Hà (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI