TP.HCM: Bắt đầu thanh tra BV Chấn thương Chỉnh hình

22/05/2013 - 15:57

PNO - PN - 10g ngày 21/5, đoàn Thanh tra Sở Y tế TP.HCM gồm chín thành viên do ông Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế làm trưởng đoàn đã đến Bệnh viện (BV) Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM công bố quyết định của Giám đốc Sở Y tế về việc...

Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong các lĩnh vực khám chữa bệnh theo yêu cầu (khám dịch vụ), việc quản lý, sử dụng vật tư tiêu hao phim chụp X-quang, hóa chất. Ngoài ra, đoàn thanh tra còn xác minh tại các cơ quan, đơn vị có liên quan đến các vụ việc đang thanh tra. Thời hạn tiến hành thanh tra là 30 ngày, bắt đầu từ 22/5; thời kỳ thanh tra là trong ba năm 2010, 2011 và 2012.

Trước đó, một bác sĩ trong Khoa Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA), BV Chấn thương chỉnh hình đã tố cáo với công an, thanh tra Sở Y tế về việc ông Hồ Văn Thạnh, Trưởng khoa CĐHA, ông Phạm Thanh Hải, Phó khoa và kỹ thuật viên trưởng Bùi Bảo Vinh có hành vi tham ô tài sản.

TP.HCM: Bat dau thanh tra BV Chan thuong Chinh hinh

Bệnh nhân chờ đến lượt khám tại BV Chấn thương Chỉnh hình. Ảnh Ngọc Hồ (Phụ Nữ Online)

Theo đơn tố cáo, từ năm 2007 đến nay, nhóm này đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền ghép phim, cắt phim, đổi phim, gian lận phim trong việc nhập và xuất phim cho bệnh nhân. Thủ thuật cắt và ghép phim như sau: nếu bệnh nhân được chỉ định chụp cột sống cổ bốn tư thế thẳng, nghiêng và chếch 3/4 hai bên, BV sẽ thu tiền bệnh nhân chụp hai phim, nhưng khi chụp kỹ thuật viên thực hiện ghép chụp hai hoặc bốn bộ phận cơ thể trên một phim, rồi cắt làm đôi thành “hai phim”. Còn đối với thủ thuật đổi, tráo phim, thông thường BV chụp hai loại phim A và B. Khi bệnh nhân đóng tiền chụp phim A thì bị chụp phim B hoặc bệnh nhân được chỉ định chụp hai phim B thì chỉ chụp hai nửa phim A để hưởng chênh lệch.

Ngoài ra, mỗi tháng BV sử dụng từ 28.000-30.000 tờ phim, trong đó số phim B thực sử dụng là ba phần, phim A là hai phần nhưng báo cáo BV thì ghi ngược lại, phim A sử dụng ba phần, phim B hai phần. Như vậy, số phim được hoán đổi mỗi tháng là từ 5.000-6.000 tờ. Tổng số tiền mà nhóm này hưởng lợi mỗi năm là gần ba tỷ đồng…

Cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn. Theo đó, các BV phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động chuyên môn. Thực hiện kiểm soát từ khâu tiếp nhận, khám, làm hồ sơ bệnh án, xét nghiệm, chẩn đoán, hội chẩn, kê đơn điều trị phải đảm bảo an toàn, hợp lý, phù hợp với chẩn đoán, với từng bệnh nhân cụ thể. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm dụng kê đơn khống (bảo hiểm y tế), chỉ định kỹ thuật cận lâm sàng, lâm sàng không đúng quy định. Giám đốc Sở Y tế cũng giao cho giám đốc các BV phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc nhập, xuất và sử dụng vật tư tiêu hao theo đúng quy định.

 ĐÔNG HẢI - TRƯỜNG SA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI