Tổng giám đốc UNESCO thăm cố đô Huế

07/09/2022 - 17:31

PNO - Ngày 7/9, bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cùng đoàn công tác đã đến thăm Huế.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả về kỹ thuật, tài chính cũng như vận động quốc tế tài trợ cho di tích Huế từ UNESCO, công cuộc bảo tồn di tích cố đô Huế đã được triển khai và đạt kết quả to lớn. Di sản văn hóa Huế đã vượt qua giai đoạn cứu nguy khẩn cấp và diện mạo ban đầu của một cố đô lịch sử đang từng bước được hồi sinh.

Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO  tham quan Ngọ Môn Huế
Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO tham quan Ngọ Môn Huế

Theo đánh giá của UNESCO, công cuộc bảo tồn di tích Huế hiện đang chuyển sang giai đoạn ổn định và phát triển bền vững. Công tác trùng tu di tích được tiến hành chuyên nghiệp, tuân thủ nghiêm túc Công ước quốc tế về bảo tồn di tích, Luật Di sản Văn hóa và các Quy chế bảo quản, tu bổ phục hồi di tích lịch sử văn hóa - danh lam thắng cảnh, các quy định trong xây dựng cơ bản, đảm bảo chuẩn mực về bảo tồn, tính chân xác của các công trình.

Bà Audrey Azoulay chụp hình kỷ niệm cùng các diễn viên Nhà hát Duyệt Thị Đường
Bà Audrey Azoulay chụp hình kỷ niệm cùng các diễn viên Nhà hát Duyệt Thị Đường

Tại Đại nội Huế, bà Audrey Azoulay và đoàn công tác đã thưởng thức tiết mục trống và tái hiện lễ đổi gác của triều Nguyễn xưa từ lầu Ngũ Phụng trước khi tiến vào bên trong thăm một số địa điểm thuộc Hoàng cung Huế. Sau đó, đoàn tiếp tục di chuyển đến thăm cung An Định và thưởng thức chương trình nghệ thuật ở Nhà hát Duyệt Thị Đường.

“Thật là tuyệt vời khi được ở lại trong không gian Đại nội Huế, nơi đã kết tinh biết bao nhiêu nền văn hóa, sự hiểu biết và biết bao nhiêu kỹ năng của nhiều thế hệ người Việt Nam. Và trong âm nhạc, nhã nhạc Huế là tài sản đầu tiên của Việt Nam được công nhận trên trường quốc tế, xếp vào danh sách di sản phi vật thể” - Bà Audrey Azoulay bày tỏ.

Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc  UNESCO cùng đoàn công tác tham quan Đại Nội Huế
Bà Audrey Azoulay, Tổng giám đốc UNESCO cùng đoàn công tác tham quan Đại Nội Huế

Tổng giám đốc UNESCO cũng nhấn mạnh, thành phố Huế là nơi đầu tiên được xếp hạng di sản thế giới sau khi Việt Nam gia nhập UNESCO.

Bà Audrey Azoulay cho rằng, những kiến thức, hiểu biết của người thợ phục dựng, phát huy và bảo tồn di sản Huế là vô cùng quý giá, cần truyền lại cho thế hệ mai sau, bảo đảm di sản Huế được gìn giữ qua nhiều thế hệ và luôn trong tình trạng tốt nhất. 

Ông Nguyễn Văn Phương- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tặng quà lưu niêm cho bà Audrey Azoulay
Ông Nguyễn Văn Phương- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng quà lưu niệm cho bà Audrey Azoulay

Tổng giám đốc UNESCO khẳng định, chọn đến Huế trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên là để Thừa Thiên - Huế thấy rằng UNESCO rất quan tâm đến nơi này và UNESCO sẽ đồng hành cùng Thừa Thiên - Huế để bảo toàn và phát huy giá trị di sản của Huế. UNESCO không những giúp đỡ Huế trong lĩnh vực kỹ thuật, đôi khi còn có cả lĩnh vực tài chính.

“Chúng tôi luôn quý mến Huế và sẽ cùng đồng hành, phát triển với Huế. Tôi ngưỡng mộ đất nước Việt Nam. Một đất nước gìn giữ văn hóa truyền thống hàng ngàn năm văn hiến của mình” - bà Audrey Azoulay nhấn mạnh.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI