Thủ tướng Đan Mạch mở phiên “họp báo” đặc biệt về Corona dành riêng cho thiếu nhi

18/03/2020 - 15:04

PNO - Kênh truyền hình dành cho tuổi teen Ultranyt, Đan Mạch vừa có chương trình phát sóng đặc biệt - một cuộc họp báo độc quyền với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, với các câu hỏi mà thiếu nhi dành cho bà.

Trước đó ngày 11/3, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố toàn bộ trường mẫu giáo, phổ thông và đại học đóng cửa trong hai tuần vì COVID-19.

Tình hình diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 đã đưa ra rất nhiều vấn đề mới và nhiều câu hỏi mới, trong đó trẻ em cũng có rất nhiều quan tâm. Ví dụ: Trường học đóng cửa thì các em có mất kỳ nghỉ hè để học bù không? Các em có thể tổ chức sinh nhật trong thời điểm này không? Tại sao nhiều người lại “vơ vét” siêu thị…?

Cuộc “họp báo” diễn ra rất nhanh với các câu hỏi - đáp ngắn gọn nhưng thỏa đáng. Điểm đặc biệt của họp báo ở chỗ, các em ngồi ở nhà và đặt câu hỏi trực tuyến.

Trường học sẽ đóng cửa bao lâu?

trả lời
Thủ tường Mette Frederiksen nói rằng trẻ em có thể đi dạo trong rừng nhưng phải giữ khoảng cách với nhau.

Câu hỏi đầu tiên là của Emma Johansen, 12 tuổi. Em hỏi liệu em có thể tiếp tục ra ngoài chơi, khi đã có biện pháp bảo vệ an toàn trước vi-rút Corona?

Thủ tướng Mette Frederiksen: “Bạn thực sự nên đi ra ngoài. Ví dụ, đó là một ý tưởng thực sự tốt để đi dạo trong rừng. Nhưng bạn nhớ phải giữ khoảng cách với nhau”.

Nhiều nhất vẫn là mối bận tâm về việc học. “Các trường sẽ mở cửa lại trong 14 ngày, hoặc sẽ mất nhiều thời gian hơn?”, Alma Bendix Toft, 9 tuổi hỏi.

- Nếu xảy ra việc kéo dài, có lẽ chúng tôi sẽ thông báo để chắc chắn rằng mọi người đều biết, nhưng bắt đầu là 14 ngày, Thủ tướng Mette Frederiksen trả lời.

Còn Katinka Taska Adams 13 tuổi lo lắng: “Tôi đã nghe ai đó nói rằng chúng tôi (khi đi học lại an toàn) có thể phải đến trường vào cuối tuần cho đến kỳ nghỉ hè?”.

- Khi các trường mở cửa trở lại, chúng ta không có kế hoạch để học thêm trong trường - ngay cả vào cuối tuần.

Anberte Hovgaard Rubinstein 13 tuổi hỏi thêm, liệu các em có mất kỳ nghỉ hè không, vì bây giờ đang nghỉ hai tuần.

- Không có kế hoạch đi học hè này, là câu trả lời của bà Mette Frederiksen.

Bà của em sẽ ra sao?

Julie Pi Kgargaard Wik, 11 tuổi, đang lo sợ bà của mình có thể bị nhiễm vi-rút Corona. Em hỏi nếu bà của mình đã 70 tuổi mà bị nhiễm bệnh thì có nên lo sợ bà sẽ chết không?

Thủ tướng Mette Frederiksen nói ngay: Đừng sợ, nhưng chúng ta phải đề phòng, đặc biệt là những người lớn tuổi trong cộng đồng.

P
Paula Gehl hỏi liệu em có thể tố chức sinh nhật cho 22 bạn vào thòi điểm này không?

Còn Paula Gehl, 13 tuổi, có kế hoạch cho ngày sinh nhật của mình. Em hỏi Thủ tướng liệu em có thể tổ chức sinh nhật với tổng cộng 22 bạn? Kế hoạch tổ chức sinh nhật ngoài trời, nhưng phản hồi từ Thủ tướng hầu như không phải là điều Paula Gehl mong muốn.

- Trước hết, chúc mừng sinh nhật bạn. Thật không may, tôi sẽ khuyên bạn nên hoãn tổ chức sinh nhật lại sau đó, vì 22 đứa trẻ là quá nhiều cùng nhau.

Tại sao mọi người phát điên vì sữa và giấy vệ sinh?

Koraline Hyllegaard 10 tuổi đặt câu hỏi như trên. Bà Mette Frederiksen nói ngay: May mắn thay, mọi người không phát điên. Một số người đã tích trữ - đến siêu thị và mua rất nhiều thứ cùng một lúc. Đó là một ý tưởng thực sự tồi tệ. Và bà khuyên rằng: đừng đứng quá gần trong hàng đợi và đừng tích trữ.

Freja Rosendal 11 tuổi hỏi có phải một số siêu thị cũng đóng cửa? Bà Mette Frederiksen: “Không có kế hoạch đóng cửa chuỗi siêu thị. Chúng ta cũng không thiếu thực phẩm. Tất cả các cửa hàng đều dự trữ và các siêu thị nói rằng không thiếu hàng hóa, thậm chí cả giấy vệ sinh”.

Tính đến ngày 18/3, COVID-19 đã lây lan ra 165 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dịch bệnh đã khiến hơn 49 quốc gia và đặc khu kinh tế đóng cửa trường học, làm gián đoạn học tập của gần 400 triệu học sinh.

B.Thanh (tổng hợp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI