Tôi kiên quyết không trả nợ cờ bạc cho ba nữa, như vậy có phải là bất hiếu?

16/10/2022 - 19:00

PNO - Một trong những việc hiếu đạo của con cái chính là chăm lo cho cha mẹ khi già yếu, bệnh tật, ốm đau.

Kính gởi cô Hạnh Dung,

Con tên Ngân. Cho con hỏi ba con đánh bạc 40 năm. Đất ba bán hết. Bây giờ con không trả nợ cờ bạc cho ba nữa, con chỉ lo cho ba lúc ốm đau. Con có bất hiếu lắm không?

Kim Ngân

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cháu Ngân thân mến,

Có hiếu không có nghĩa là phải làm tất cả những gì khiến cha mẹ vui lòng, dù việc đó có sai trái.  Hành động trả nợ cờ bạc cho cha cháu chính là hành động sai đấy cháu ạ.

Ông bà bảo " Cờ bạc là bác thằng bần". Những người đam mê trò đỏ đen xưa nay luôn đẩy gia đình đến tận cùng của nghèo đói, mâu thuẫn và tan vỡ.

Như cha cháu, cháu cũng thấy đó, ông đã bán hết đất đai nhưng có tỉnh trí được hay không, hay ông đang rơi vào tình trạng túng thiếu? Và ta còn không biết, nếu không có tiền để tiếp tục chơi, ông sẽ có những hành động gì?

Cô không biết cháu đã trả nợ như thế cho cha được bao nhiêu lần và từ bao nhiêu năm, nhưng cô đã hình dung ra cháu là đứa con gái hiếu thảo ngoan ngoãn, nhẫn nhịn chịu đựng mọi việc, gom góp tiền bạc để lo cho cha. Nhưng khi cháu làm như thế là cháu đang gián tiếp tạo cơ hội cho cha chơi bạc suốt bao năm qua, gián tiếp tạo nên sự đói nghèo của gia đình.

Sự giúp sức của cháu khiến người lầm lỗi cảm thấy việc mình làm nhận được sự chấp thuận của gia đình. Nó khiến cha cháu không cảm thấy trách nhiệm phải dừng lại, phải thay đổi, phải cai nghiện thói hư, phải từ bỏ tật xấu. Và cứ thế cha cháu lún sâu vào cờ bạc nhiều hơn.

Một trong những việc hiếu đạo của con cái chính là chăm lo cho cha mẹ khi già yếu, bệnh tật, ốm đau. Cháu hãy cứ làm đủ những điều như thế thì đã được gọi là đứa con có hiếu. Vậy hãy thẳng thắn tuyên bố trước điều này với ông, một cách cứng rắn và cương quyết, để ông không có một chút hy vọng nào vào cháu trong việc trả nợ.

Hy vọng cháu giữ vững quyết tâm này.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI