Tóc Tiên châm biếm những chuẩn mực hình thể “áp” lên phụ nữ

19/10/2022 - 22:39

PNO - Ca khúc mới của Tóc Tiên cài cắm nhiều thông điệp ngợi ca sự khác biệt, tôn trọng hình thể của từng cá nhân.

Ngay từ tựa đề bài hát mới 906090, Tóc Tiên đã phần nào hé lộ một phần nội dung mà cô sẽ thể hiện liên quan đến vóc dáng của phụ nữ. Bởi, từ trước đến nay, 90 - 60 - 90 là những số đo cơ thể đáng mơ ước của phải đẹp, không ít người mong được sở hữu thân hình chuẩn người mẫu.

Tuy nhiên, ở ca khúc 906090, Tóc Tiên đi ngược với mong muốn chung của số đông phụ nữ. Cô thể hiện góc nhìn trào phúng, châm biếm về những định kiến hình thể mà đám đông đang đặt ra cho người phụ nữ. Nếu mọi người giữ suy nghĩ rằng chỉ khi sở hữu vòng eo con kiến, các vòng còn lại đầy đặn mới đẹp thì Tóc Tiên khẳng định số đo chuẩn không phải là tất cả.

Tóc Tiên đầu tư lớn cho phần hình ảnh trong MV
Tóc Tiên đầu tư lớn cho phần hình ảnh trong MV

Sở dĩ Tóc Tiên thực hiện MV này là do trước đây, nữ ca sĩ trải qua một thời gian dài ám ảnh vì bị đóng khung vào chuẩn mực do người khác đặt ra. Phụ nữ phải luôn đẹp, luôn dịu dàng, nữ tính, biết hi sinh... là một số suy nghĩ được mặc định. Nhưng không dừng lại ở ngoại hình, thông qua một số hình ảnh trong MV, Tóc Tiên lên án nạn tảo hôn, đa thê của đàn ông mà phụ nữ là nạn nhân.

“Nếu ở 2, 3 năm trước, MV 906090 chắc chắn sẽ trở thành một sản phẩm âm nhạc mang tính giáo điều, và đó cũng không phải là điều tôi mong muốn. Nhưng trong thời điểm hiện tại, khi sự “lệch chuẩn” vốn có của mỗi người đang được chấp nhận và tôn trọng, MV 906090 sẽ chỉ là một lời cổ vũ mọi người hãy cứ tiếp tục tự do thể hiện con người mình”, nữ ca sĩ chia sẻ.

MV 906090 do Ứng Duy Kiên đạo diễn:

 

Thời điểm 906090 mới tung phần điệp khúc, Tóc Tiên và Mew Amazing (tác giả) đã vấp phải không ít tranh cãi trái chiều. Nhiều người cho rằng ca khúc lần này có giai điệu lạ tai, thiếu hấp dẫn và lời bài hát khó hiểu. Chia sẻ về cảm hứng tạo nên 906090, Mew Amazing cho biết 90 - 60 - 90 là 3 con số đã từng ám ảnh Tóc Tiên khi chúng tượng trưng cho sự hoàn hảo của cơ thể người phụ nữ. 

"Không phải ai cũng được sinh ra với một cơ thể "đồng hồ cát". Có nhiều người cảm thấy thoải mái với hình thể đặc trưng của mình và chỉ muốn sống đúng những gì tạo hóa ban cho, nhưng lại phải chịu những lời gièm pha, chê bai, thậm chí miệt thị và giễu cợt.

Những quy chuẩn vô hình mà xã hội đặt lên người phụ nữ trước nhất là một hình thể đẹp, sâu xa hơn là về đạo đức, lối sống, hành xử và thậm chí là tư duy sống... đôi khi lại là những xiềng xích làm họ cảm thấy bức bối, mệt mỏi vì không thể là chính mình", tác giả của ca khúc chia sẻ.

Tóc Tiên cho biết ca khúc đánh dấu màn thay đổi của cô so với những sản phẩm đã từng ra mắt, gần như, cô đã bước ra khỏi vùng an toàn và sẵn sàng thử nghiệm, chinh phục những thử thách mới.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI