Tinh giản chương trình dạy học đối phó với dịch COVID-19

19/08/2020 - 07:59

PNO - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ GD-ĐT đã tính toán các kịch bản để chuẩn bị cho năm học mới trong điều kiện dịch bệnh.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ngày 18/8 cho hay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ GD-ĐT đã tính toán các kịch bản để chuẩn bị cho năm học mới trong điều kiện dịch bệnh. Hiện Bộ GD-ĐT đang thực hiện tinh giản chương trình dạy học và sẽ ban hành trong thời gian tới. 

Giảm tải
Bộ GD-ĐT dự tính tinh giản chương trình trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp - Ảnh Tam Nguyên

Việc tinh giản lần này không lấy việc rút ngắn thời gian học làm mục tiêu quan trọng nhất như hồi đầu năm 2020 mà vẫn đảm bảo mục tiêu chương trình, chỉ giảm những nội dung mang tính nguyên liệu nhưng vẫn giữ yêu cầu cần đạt của chương trình. 

Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu các trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến để ứng phó trong tình hình dịch bệnh. Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học đánh giá hồi đầu năm 2020, khi Bộ GD-ĐT yêu cầu tổ chức học trực tuyến, học qua truyền hình thì các trường đã tổ chức rất bài bản, học sinh được học theo đúng chương trình. 

Liên quan đến việc tổ chức khai giảng của các trường, ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh cần đặt sự an toàn của học sinh, giáo viên lên hàng đầu, đặc biệt đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng. Trong điều kiện chưa đảm bảo an toàn để khai giảng trực tiếp thì tùy từng hoàn cảnh, địa phương có thể tổ chức lễ khai giảng trực tuyến. Ngày khai giảng được tổ chức ngắn gọn, cần giữ ý nghĩa, học sinh cảm nhận được không khí và thể hiện thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”. 

Ông Thành nói thêm, tùy điều kiện, các trường có thể sử dụng một phòng, căng phông khai giảng. Học sinh ở nhà vẫn có thể theo dõi thông điệp của năm học mới từ phát biểu của hiệu trưởng, hòa chung không khí tựu trường trên khắp cả nước, để học sinh không có cảm giác đứng ngoài cuộc.

Dung Nhi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI