Tỉnh dỡ phong tỏa nhưng Ban quản lý chợ vẫn rào tiếp

07/08/2021 - 20:27

PNO - Sau hơn 5 ngày Thừa Thiên - Huế quyết định dỡ bỏ phong tỏa tại xã Lộc Thủy, Ban quản lý chợ Nước Ngọt vẫn đóng cửa phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó đầu tháng 7, do xuất hiện một số bệnh nhân COVID-19 và nhiều F1, F2 từ nguồn lây tài xế xe tải người Quảng Ngãi đến trú bất hợp pháp tại xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) nên chợ Nước Ngọt, xóm Cầu, thôn Phước Hưng; 5 thôn của Lộc Thủy phải dùng biện pháp phong tỏa, cách ly tạm thời, giãn cách xã hội toàn xã để phòng chống dịch COVID-19.

Từ 12g ngày 2/8 UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có quyết định dỡ bỏ biện pháp khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời khu vực chợ Lộc Thuỷ. Quyết định này cũng áp dụng dỡ bỏ biện pháp giãn cách xã hội đối với thôn Phước Hưng cùng thời gian này.

Người dân cung cấp lương thực, thực phẩm (mặt hàng thiết yếu) qua rào chắn cứng tại thôn An Bàng, xã Lộc Thủy sáng ngày 7/8, dù biện pháp phong tỏa đã được thay đổi từ 28/7
Người dân cung cấp lương thực, thực phẩm (mặt hàng thiết yếu) qua rào chắn tại thôn An Bàng, xã Lộc Thủy sáng ngày 7/8, dù biện pháp phong tỏa đã được thay đổi từ 28/7

Mặc dù UBND tỉnh có quy định như trên nhưng chợ Nước Ngọt không được mở cửa trở lại, Ban quản lý chợ Nước Ngọt tiếp tục phong tỏa chợ khiến cho tiểu thương, người dân không đến được chợ.

Đáng chú ý, do chợ chính bị phong tỏa một cách tùy tiện nên các chợ cóc, chợ xép mọc tự phát trong các làng nên phát sinh vấn đề mất an toàn trong phòng chống dịch do không có người kiểm soát đảm bảo thực hiện các biện pháp 5K theo quy định; phát sinh vấn đề rác thải, nước thải, vệ sinh môi trường… ảnh hưởng cộng đồng dân cư.

Chợ cóc, chợ xép đông tự phát trong các làng của xã Lộc Thủy
Chợ cóc, chợ xép tự phát trong các làng của xã Lộc Thủy

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, lãnh đạo Hợp tác xã Thương mại tổng hợp Điện nước Lộc Thủy (đơn vị quản lý Chợ Nước Ngọt) nói rằng việc tiếp tục áp dụng phong tỏa chợ Nước Ngọt là do UBND xã Lộc Thủy chỉ đạo.

Nguyên nhân thực hiện phong tỏa, chưa mở cửa là do hiện xã Lộc Thủy còn 5/7 thôn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội sau thời gian cách ly, phong tỏa tạm thời nên số lượng người dân đi chợ ít, vì vậy “đợi thêm một thời gian nữa hết giãn cách 5 thôn kia thì mở cửa chợ cùng lúc luôn”, vị đại diện HTX này nói.

Ban quản lý chợ Nước Ngọt đã tiếp tục đóng cửa chợ một cách tự tiện để phòng chống dịch COVID-19
Ban quản lý chợ Nước Ngọt đã tiếp tục đóng cửa chợ một cách tự tiện để phòng chống dịch COVID-19

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM chiều tối ngày 7/8, ông Nguyễn Văn Hoàng Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết, sau khi có công văn của tỉnh về tháo dỡ phong tỏa chợ Nước Ngọt, lãnh đạo xã đã chỉ đạo Ban quản lý chợ về việc phong tỏa chợ hay mở cửa chợ đều do Ban quản lý quyết định. Vì UBND xã hoàn toàn giao trách nhiệm cho đơn vị kinh doanh này; UBND xã không hề chỉ đạo phong tỏa chợ Nước Ngọt.

“Xã không cấm người dân ra khỏi thôn mà khi đi ra ngoài thì phải khai báo, có lý do hợp lý, đảm bảo biện pháp 5K… thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Việc các chốt cấm cản người dân như phong tỏa là không đúng”, ông Nguyễn Văn Hoàng cho hay.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI