TikTok bắt tay với phim ảnh: Sự cộng hưởng tích cực

01/10/2022 - 06:36

PNO - Dấu ấn TikTok ngày càng đậm nét trong lĩnh vực phim ảnh, thông qua sự nở rộ của các sân chơi phim ngắn và việc ứng dụng nền tảng này vào công tác quảng bá phim. Điều này đang mang đến sự cộng hưởng tích cực cho phim ảnh Việt.

Khác biệt tạo ra sáng tạo
Sau cuộc thi phim ngắn TikTok 2021, TikTok Việt Nam đã đưa sân chơi này trở nên chuyên nghiệp hơn, khi bắt tay cùng Trung tâm Dịch vụ phát triển điện ảnh (Hội Điện ảnh Việt Nam) tổ chức Liên hoan phim (LHP) TikTok (diễn ra từ ngày 20/9 đến 11/11). Không chỉ giải thưởng hấp dẫn, người dự thi còn có cơ hội thử sức với việc làm phim chuyên nghiệp. Bởi một trong sáu phim đoạt giải sẽ được tài trợ để phát triển thành loạt phim gốc (original series) chiếu trực tuyến.

Phim ngắn TikTok Con cưng của Denis Đặng được làm chuyên nghiệp, chỉn chu không thua gì phim điện ảnh
Phim ngắn TikTok Con cưng của Denis Đặng được làm chuyên nghiệp, chỉn chu không thua gì phim điện ảnh

Ngoài mục đích tạo ra sân chơi, TikTok Việt Nam còn cho thấy mong muốn gắn kết nền tảng này với phim ảnh chuyên nghiệp, thông qua hai hoạt động bên lề LHP là buổi thảo luận (workshop) về kinh nghiệm làm phim ngắn, và buổi chuyên đề (seminar) thảo luận về hợp tác giữa TikTok với các đoàn làm phim. 

Cùng với sự lên ngôi của xu hướng nghe nhìn tại gia, trào lưu làm phim, video ngắn trên TikTok ngày càng nở rộ. Đặc trưng khung hình dọc của nền tảng này mang đến trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho người làm lẫn người xem. Đạo diễn Trần Thanh Huy thích thú: “Khung hình ngang có nhiều trục hình khác nhau, còn khung hình dọc phải lựa chọn góc máy, tính toán cảnh. Sự khác biệt luôn tạo ra những sáng tạo riêng. Nhưng dù khung hình dọc hay ngang, đều có cái khó là thể hiện được ngôn ngữ điện ảnh trong từng góc máy, cỡ cảnh. Thời lượng ngắn không ảnh hưởng đến chất lượng kể chuyện, quan trọng là muốn kể gì trong đó, làm sao để bắt được những khoảnh khắc đắt chỉ đến trong tích tắc”. 

Sự lấn sân của TikTok vào thế giới phim ảnh còn được thấy ở xu hướng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên TikTok thử sức làm diễn viên. Nhiều “ngôi sao mạng” như Trần Đức Bo (Bóng tết Hương Nam 2), Trần Thanh Tâm (phim Trói buộc yêu thương), Vy Phạm (Em tệ lắm, đừng thương 2), Lê Thụy (Gia đình cục súc)... được các nhà làm phim mời đóng nhằm tranh thủ hiệu ứng tên tuổi để lôi kéo thêm người xem. Tuy nhiên vì là tay ngang, nên diễn xuất của họ bị đơ, thiếu cảm xúc, không tạo thiện cảm gì cho khán giả.

 

So với phim truyền hình hay phim rạp, thách thức dành cho phim ngắn TikTok lớn hơn vì độ cạnh tranh cao. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói: “Làm phim ngắn TikTok dễ ở chỗ hiện nay người làm có trong tay mọi phương tiện thiết bị, để làm được một phim với chất lượng đủ để chiếu trên màn hình vừa phải. Nhưng vì việc làm phim dễ dàng vậy, nên sẽ rất khó để sản phẩm nổi trội trong số đông”. Quả thật bất kỳ ai sở hữu một chiếc điện thoại thông minh đều có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung, kể chuyện bằng hình ảnh. Phong trào nhà nhà, người người làm phim ngắn trên TikTok tuy cho ra chất lượng sản phẩm “thượng vàng hạ cám”, nhưng nhìn ở khía cạnh tích cực, đây cũng là một công việc sáng tạo, một thú tiêu khiển lành mạnh.

Áp lực cũng là động lực

Cái bắt tay giữa TikTok với phim ảnh hiện nay mới chỉ dừng lại ở mức một sân chơi mới cho người trẻ mê làm phim. Do đó những sản phẩm phim ngắn cũng chỉ lan tỏa ở phạm vi hẹp, trong một cuộc thi, chứ chưa gây ấn tượng gì về mặt chuyên môn, với số đông người xem. Tuy nhiên, sân chơi này ít nhiều cũng đang thu hút sự quan tâm của giới làm phim.

Clip phim Con Cưng

 

 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: “Nghệ thuật là tiếng nói của mỗi người, có câu chuyện và góc nhìn để kể là được, càng nhiều tiếng nói càng thú vị. Bản chất nghề làm phim là chào đón người của các ngành nghề khác tham gia, để tác phẩm có được sự kết hợp nhiều góc nhìn. Phim Việt lâu nay chưa đa dạng vì thiếu điều này. Phim ngắn TikTok nở rộ không phải là mối đe dọa với phim ảnh Việt, mà trái lại là động lực để phát triển. Xem phim ngắn TikTok và xem phim ở rạp, giống như chúng ta chọn ăn ở quán hay ăn ở nhà hàng. Quán xá phát triển thì nhà hàng vẫn  sống, vì đem đến một trải nghiệm tốt hơn. Đó cũng là áp lực buộc những người làm phim chiếu rạp phải cố gắng làm phim hay hơn, để khán giả thấy xứng đáng khi bỏ tiền mua vé”. 

Ngoài tác động tích cực này, ảnh hưởng của TikTok với phim ảnh còn được thấy ở việc ứng dụng này đang là công cụ hữu ích cho bộ phim trong khâu quảng bá. Những clip ngắn trích đoạn phim hoặc hậu trường do đoàn phim hoặc các diễn viên đưa lên ngày càng nở rộ trên TikTok, thu hút sự quan tâm tò mò của người xem. Phim càng “hot”, các clip về phim càng thịnh hành. Với phim chiếu rạp, trên TikTok khá phổ biến những clip ghi lại phản ứng người xem khi coi phim. Điều này như một cách truyền miệng hữu hiệu về sức hút của phim. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI