Đại hội đại biểu Phụ nữ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026

Tiếp tục phấn đấu vì sự phát triển bình đẳng, bền vững của phụ nữ

24/12/2021 - 06:48

PNO - Đại hội đề ra 11 chỉ tiêu, 5 công trình trọng điểm. Trong đó, 6/11 chỉ tiêu về chăm lo hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chiều 23/12, Đại hội đại biểu Phụ nữ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026 bế mạc. Đại hội đã bầu 65 ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026. Ban chấp hành nhiệm kỳ mới đã tổ chức hội nghị lần thứ nhất, bầu 21 ủy viên ban thường vụ, bầu bà Nguyễn Trần Phượng Trân làm chủ tịch và các bà Lâm Thị Ngọc Hoa, Trần Thị Phương Hoa, Trần Thị Huyền Thanh, Trịnh Thị Thanh làm Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM.

Tiếp tục đổi mới, sáng tạo

Với tinh thần phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của phụ nữ TP.HCM, Đại hội đại biểu Phụ nữ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026 đặt mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, huy động hiệu quả mọi nguồn lực xã hội và vận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để triển khai thực hiện hiệu quả phong trào phụ nữ và hoạt động hội. Để đạt được mục tiêu, đại hội đã biểu quyết tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình năm không, ba sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” và thực hiện hai khâu đột phá, trong đó đặc biệt nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số vì sự phát triển bền vững bên cạnh xây dựng chi, tổ hội vững mạnh, tổ chức hội hoạt động hiệu quả.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội
Ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM - chụp ảnh lưu niệm cùng các nữ đại biểu
Ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM - chụp ảnh lưu niệm cùng các nữ đại biểu

Đại hội đã bầu 65 đại biểu vào ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Theo đại biểu Võ Thị Oanh Kiều, các ủy viên ban chấp hành nhiệm kỳ mới thật sự là những đại biểu tiêu biểu, có phẩm chất chính trị vững vàng, có năng lực, uy tín, tận tâm với phong trào phụ nữ, đại diện và liên hiệp các tầng lớp phụ nữ: “Tôi tin rằng ban chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ có nhiều giải pháp, mô hình hay giúp cho tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Là người gắn với phong trào phụ nữ ở một xã thuần nông nghiệp của H.Củ Chi, tôi mong Ban Chấp hành Hội LHPN TP.HCM nhiệm kỳ mới tiếp tục có nhiều chính sách, mô hình, giải pháp mới giúp phụ nữ nông thôn phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Đại biểu Đặng Ái Việt - anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, đại biểu nhiều tuổi nhất tham dự đại hội. Bà nói: Ở mặt trận nào, tôi cũng thấy bóng dáng, vai trò của các em - những gương mặt đại diện cho phụ nữ TP.HCM - Ảnh: Phùng Huy
Đại biểu Đặng Ái Việt - anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, đại biểu nhiều tuổi nhất tham dự đại hội. Bà nói: Ở mặt trận nào, tôi cũng thấy bóng dáng, vai trò của các em - những gương mặt đại diện cho phụ nữ TP.HCM - Ảnh: Phùng Huy

Đại biểu Phí Thị Ngọc Yến - Chủ tịch Hội LHPN P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú - tâm đắc với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, điều hành đại hội: “Đại hội chỉ triệu tập 299 đại biểu trực tiếp nhưng đã truyền hình trực tiếp, livestream trên fanpage (trang trên Facebook) của Hội LHPN TP.HCM, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên và người dân theo dõi xuyên suốt chương trình đại hội. Đại biểu dự đại hội điểm danh bằng nhận diện gương mặt cũng là nét mới cho thấy phụ nữ TP.HCM nhạy bén với công nghệ”. 

Tạo cơ hội để phụ nữ phát triển bình đẳng 

Chủ đề của đại hội là “đoàn kết - sáng tạo - khát vọng vươn lên - phát triển bền vững” và mục tiêu xây dựng người phụ nữ “đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc” nhận được sự đồng cảm của các đại biểu. Đại biểu Lê Thị Kim Thúy cho rằng, điều mà phụ nữ mong muốn chính là xây dựng hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, các cấp hội cần quan tâm, chăm chút nhiều hơn đến các gia đình khiếm khuyết, quan tâm, hỗ trợ những phụ nữ bị bạo hành gia đình. 

Bà Hà Thị Nga - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - phát biểu tại đại hội
Bà Hà Thị Nga - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - phát biểu tại đại hội

Đại biểu Nhan Húc Quân - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nữ doanh nhân TP.HCM, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo - cho rằng điều cần nhất hiện nay là vận động, lan tỏa để mỗi đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp có ý thức bảo vệ phụ nữ, vì sự phát triển của phụ nữ. Theo bà, chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ đã có, nhưng vẫn còn khoảng cách giữa luật và thực tế. Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất bao bì, lực lượng lao động nữ chỉ chiếm 1/3, nhưng từ năm 2014, công ty bà đã đưa việc chống quấy rối tình dục phụ nữ nơi công sở vào nội quy với những chế tài gắt gao nhằm góp phần bảo vệ lao động nữ, thực thi bình đẳng giới ngay từ cơ quan, doanh nghiệp. 

Bà Nhan Húc Quân nói: “Tôi thấy rằng, đại hội lần này đã cân nhắc, đưa vào phương hướng nhiệm kỳ mới nhiều chỉ tiêu về chăm sóc, bảo vệ, tạo cơ hội để phụ nữ phát triển một cách bình đẳng, từ đó xây dựng gia đình hạnh phúc. Theo tôi, đây là lựa chọn sáng suốt, bởi phụ nữ hạnh phúc thì gia đình mới hạnh phúc. Do đó, hội cần phát động sâu rộng trong cộng đồng xã hội, biến những tiêu chí này thành nhận thức, hành động chung của toàn xã hội”.

Đặc biệt, các đại biểu cũng thể hiện sự đồng tình khi Hội LHPN TP.HCM chọn chương trình “Vòng tay yêu thương” là công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ mới. Trong đợt dịch lần thứ tư tại TP.HCM, đã có rất nhiều trẻ em bị ảnh hưởng, trong đó có những trẻ mất cha, mẹ hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng. Công trình “Vòng tay yêu thương” hỗ trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 thể hiện sự kịp thời, tính nhân văn của tổ chức hội.

Chủ động học tập, rèn luyện

Phát biểu tại đại hội, Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - bộc bạch: “Là một phụ nữ sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, tôi luôn mong muốn được đóng góp thật nhiều cho thành phố này”. Thực tế, chị cùng các đồng nghiệp của mình đã nỗ lực, đóng góp rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là các thai phụ. 

Trong năm 2021, khi dịch COVID-19 hoành hành, Bệnh viện Hùng Vương trở thành bệnh viện sản phụ khoa đầu tiên tại TP.HCM được Bộ Y tế cho phép triển khai xét nghiệm và điều trị COVID-19. Đây là trung tâm điều trị thai phụ nhiễm COVID-19 lớn nhất thành phố và cả nước với hơn 2.000 trường hợp. Đặc biệt, Trung tâm H.O.P.E ra đời đã giúp 257 trẻ sơ sinh chào đời trong hoàn cảnh phải tạm xa mẹ trong thời gian cách ly… 

Phụ nữ TP.HCM có những đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 (trong ảnh: Cán bộ Hội Phụ nữ cùng bộ đội đi chợ giúp dân trong những đợt giãn cách để chống dịch) - ẢNH: DIỄM TRANG
Phụ nữ TP.HCM có những đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 (trong ảnh: Cán bộ Hội Phụ nữ cùng bộ đội đi chợ giúp dân trong những đợt giãn cách để chống dịch) - Ảnh:: Diễm Trang

“Với vai trò lãnh đạo bệnh viện, tôi luôn tự nhủ phải luôn phấn đấu không ngừng để xứng đáng là người thầy thuốc, người lãnh đạo. Tôi cũng chú trọng việc xây dựng gia đình hạnh phúc, làm nền tảng phát triển xã hội phồn vinh. Chúng tôi tiếp tục phấn đấu để Bệnh viện Hùng Vương trở thành địa chỉ đáng tin cậy nhất của phụ nữ khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản, với phương châm “chất lượng quốc tế, chi phí Việt Nam” - bác sĩ Diễm Tuyết gửi gắm tại đại hội.

Phó giáo sư - Tiến sĩ Trương Thị Hiền cho rằng, sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi phải xây dựng người phụ nữ đủ khả năng thích ứng với thời cuộc, với những phẩm chất như: có trạng thái thoải mái toàn diện về thể chất, tinh thần để thích ứng được mọi điều kiện của môi trường sống và làm việc; không ngừng nâng cao tri thức, chủ động học tập, rèn luyện, “đi trước đón đầu” tìm hiểu các thông tin cần thiết trong các ngành, nghề, lĩnh vực, đặc biệt là nắm vững khoa học, công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo; vận dụng những kiến thức ứng dụng vào thực tiễn, kỹ năng nghề nghiệp tạo ra sản phẩm chất lượng với năng suất cao; biết lắng nghe, quan sát, nắm bắt thông tin và tích lũy kinh nghiệm; có trách nhiệm với gia đình, xã hội. 

Gửi tham luận đến đại hội, bà Lý Việt Trung - Tổng Biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - cho biết trong những năm qua, tập thể Báo Phụ Nữ TP.HCM luôn phấn đấu, nỗ lực để góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội, trong xây dựng, phát triển thành phố. Báo đã thực hiện tốt và ngày càng tốt hơn chức năng là cầu nối giữa tổ chức hội với các tầng lớp phụ nữ, cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp phụ nữ; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ, trẻ em; hỗ trợ phụ nữ trong việc nâng cao kiến thức, đặc biệt là kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, định hướng tình yêu, hôn nhân tiến bộ, hạnh phúc…

Trong thời gian qua, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã kiên trì tôn chỉ “Bạn đường hạnh phúc”, đồng hành cùng phụ nữ trong hành trình xây dựng cuộc sống gia đình, tiếp thu tri thức, khởi nghiệp… thông qua các trang, chuyên mục trên mặt báo. Song song đó, ngoài mặt báo, công tác bình đẳng giới được thực hiện thông qua các hoạt động trao tặng học bổng cho nữ sinh hiếu học vượt khó, tiếp nhận và xử lý thông tin về bạo lực gia đình thông qua Đường dây khẩn. 

Luôn là ngọn cờ tiên phong trong đổi mới

Hội LHPN TP.HCM luôn là ngọn cờ tiên phong trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hội phù hợp với thực tiễn; đổi mới và thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt tư tưởng, đời sống phụ nữ; là đơn vị đi đầu trong vận hành hiệu quả các trang mạng xã hội, chủ động phản bác các quan điểm sai trái, tăng tính phản biện và gắn kết giữa hội viên và tổ chức hội. 
Trong giai đoạn là tâm dịch COVID-19, các cấp hội của TP.HCM đã khắc phục khó khăn, nhạy bén, điều chỉnh cách làm phù hợp. 448 cơ sở và quận, huyện đã tổ chức thành công đại hội với hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến; hàng trăm mô hình, cách làm hay, hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện, phòng chống dịch bệnh đã được triển khai và nhân rộng.

Ở thành phố phát triển kinh tế đi đầu cả nước, Hội LHPN TP.HCM đã chủ động tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực kinh doanh, khởi nghiệp, chuyển đổi số, thương mại điện tử và các mô hình thiết thực về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực, chăm sóc, phát triển trẻ em, cũng như có nhiều nỗ lực trong giám sát, lên tiếng bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em, trở thành địa chỉ tin cậy cho nhiều mảnh đời phụ nữ, trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị bỏ rơi, bị bóc lột…

Ngoài ra, công tác đào tạo cán bộ Hội, tạo nguồn cán bộ nữ được các cấp Hội chú trọng, đặc biệt đã sớm ứng dụng công nghệ số, phát triển hệ thống đào tạo trực tuyến góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và tạo nguồn cán bộ nữ, thực hiện hiệu quả chương trình đột phá “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” của thành phố.

Bà Hà Thị Nga- Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam

Sự hy sinh, trách nhiệm của người phụ nữ làm lay động lòng người

Có thể nói, hình ảnh những người lăn xả ra tuyến đầu cứu dân, hình ảnh những nữ doanh nhân sẵn sàng hỗ trợ về vật chất, tinh thần giúp ngành y tế và tuyến đầu chống dịch; hay hình ảnh những phụ nữ âm thầm, lặng lẽ sớm khuya chia sẻ, hỗ trợ đồng bào trong cơn hoạn nạn đã làm lay động lòng người.

Thời gian qua, cùng với hệ thống chính trị, Hội LHPN TP.HCM đã có nhiều nội dung, phương thức hoạt động bám sát trọng tâm, trọng điểm theo định hướng của Trung ương hội và yêu cầu nhiệm vụ của thành phố. Tinh thần hoạt động sáng tạo của hội được thể hiện qua hàng loạt công việc khác nhau, qua từng thời kỳ, từng giai đoạn, từng mục tiêu cụ thể và từng bước đi vào nền nếp. Có thể kể đến các hoạt động như: câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, Gia đình phòng chống tệ nạn xã hội, Tổ tư vấn cộng đồng. Đó còn là những sáng kiến hình thành trong tâm dịch tại TP.HCM như: chương trình “Đồng hành vượt cạn”, “Vòng tay yêu thương”, “Hộp sữa yêu thương”, “Đi chợ giúp dân”, “Chuyến xe 0 đồng”… và nhiều mô hình thiết thực khác.

Hội cũng đã huy động mọi nguồn lực xã hội cùng đóng góp công sức cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TP.HCM. Qua đó cho thấy hoạt động của Hội LHPN TP.HCM cùng với các tầng lớp phụ nữ luôn đồng hành, chung sức giữ vững niềm tin, cùng Đảng bộ và nhân dân TP.HCM vượt qua khó khăn, thử thách, nhất là trong giai đoạn thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Tôi tin tưởng Ban Chấp hành Hội LHPN TP.HCM nhiệm kỳ mới sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nhất trí, dám nghĩ, dám làm, tận tụy, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, kế thừa kinh nghiệm của các thế hệ cán bộ Hội đi trước, phát huy vai trò thế mạnh của từng ủy viên ban chấp hành, khắc phục khó khăn, lãnh đạo tốt nhất hoạt động Hội và phong trào phụ nữ thành phố. 

Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP.HCM

 

Hãy nhìn vào đôi mắt phụ nữ 

Thành phố đang trở mình sau trận dịch. Dù chúng ta đang cố gắng từng ngày để thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, nhưng vẫn không tránh khỏi nhiều bất cập. Tuy nhiên, guồng máy của lịch sử loài người chưa bao giờ dừng lại, trong đó có sự tiến lên của TP.HCM. Trong hành trình này, tôi trân trọng sứ mạng của các em, những thành tích, công việc mà các em đã và đang làm. Trong những thời điểm nóng bỏng nhất, ngoài thiên chức làm mẹ, các em còn đưa vai ra gánh vác tất cả những điều mà xã hội đang mong muốn ở phụ nữ. Đi chợ giúp dân, hỗ trợ người khó mưu sinh. Ở mặt trận nào, tôi cũng thấy bóng dáng, vai trò của các em - những gương mặt đại diện cho phụ nữ TP.HCM.

Chúng ta tiến đến vận hội mới trong hoàn cảnh biết bao gia đình còn đang khó khăn. Do đó, ngoài cái vĩ mô là phải vươn lên tầm quốc tế, tôi mong nhiệm kỳ mới của chúng ta hãy nhìn vào đôi mắt người phụ nữ để nhận biết ở đó những điều mà phụ nữ cần. Đó không gì khác hơn là hạnh phúc gia đình, là hạnh phúc khi cơm no áo ấm, là hạnh phúc được chăm sóc sức khỏe, được quan tâm đúng mức trong hệ thống chính trị…

Đại biểu Đặng Ái Việt

  

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI