Tiền gửi giảm, ngân hàng nhận cả gửi tiết kiệm vài chục ngàn mỗi ngày

12/10/2021 - 06:59

PNO - Trong bối cảnh nhu cầu tiền gửi của người dân đang giảm, các ngân hàng đang đẩy mạnh hình thức huy động online và dành nhiều ưu đãi cho khách gửi.

Ngân hàng TPCM Tiên Phong (TPBank) có riêng ứng dụng để huy động nguồn tiền tiết kiệm, cho phép khách hàng gửi góp chỉ từ 30.000 đồng. Khách có thể chọn gửi góp theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng, lãi suất là 3,55%; với các kỳ hạn 2 tháng, 3 tháng trở lên thì lãi suất cao nhất lên đến 6,55%, cao hơn nhiều so với tiết kiệm thông thường. Ứng dụng của ngân hàng nhận nạp tiền từ mọi ngân hàng.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) thì tăng lãi suất ở kênh huy động online. Đại diện ngân hàng này cho biết, từ nay đến cuối tháng 12/2021, khi gửi tiết kiệm online khách sẽ được cộng thêm 0,4% lãi suất so với lãi suất tiết kiệm niêm yết tại quầy (tại quầy là 3,35% - 5,7%, kỳ hạn 1 đến 12 tháng). Số tiền gửi tiết kiệm tối thiểu là 500.000 đồng, có thể nhận lãi theo hình thức trước hạn, theo tháng, theo quý hoặc cuối kỳ.

Ngân hàng tung ra nhiều sản phẩm thu hút tiền gửi người dân với số tiền nhỏ, thời hạn gửi tiền ngắn. Ảnh Thanh Hoa
Ngân hàng tung ra nhiều sản phẩm thu hút tiền gửi người dân với số tiền nhỏ, thời hạn gửi tiền ngắn - Ảnh: Thanh Hoa

Một số ngân hàng khác như Vietinbank, NamABank, VietCapitalBank… cũng nâng lãi suất tiền gửi cao hơn từ 0,4-0,6%/năm so với khi gửi tại quầy giao dịch. Tại NamABank, lãi suất tiết kiệm online kỳ hạn 12 tháng lên tới 6,8%/năm, kỳ hạn 7 tháng 6,5%/năm và kỳ hạn 6 tháng 6,4%/năm.

Các ngân hàng khác thì ra mắt các sản phẩm chứng chỉ tiền gửi, ứng dụng gửi tiết kiệm riêng với lãi suất cũng cao hơn so với gửi tiết kiệm thông thường. Chẳng hạn, mới đây Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) ra mắt chứng chỉ tiền gửi Techcombank iCAP, lãi suất là 2,5%/năm theo ngày và 3,6%/năm cho thời hạn nắm giữ 3 tháng. Sự khác biệt của sản phẩm này là nếu như tiết kiệm thông thường, khách rút trước hạn sẽ bị mất lãi, còn sản phẩm này thì vẫn nhận được lãi nguyên vẹn sau khi dừng nắm giữ, có thể chuyển nhượng tức thì khi có nhu cầu, có thể chủ động giao dịch trên nền tảng online và không cần đến quầy.

Với sản phẩm “Tiền gửi Online” của ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) thì có các kỳ hạn như 31 ngày, 39 ngày, 45 ngày; khách có thể lãnh lãi trước kỳ với lãi suất là 3,87% hoặc lãnh lãi cuối kỳ đến 4%. Còn với kỳ hạn từ 1-36 tháng, lãi suất dao động từ 4 – 6,95%. Khách có thể dễ dàng đăng ký và mở tiết kiệm trên ứng dụng eBanking của ngân hàng này. Đặc biệt, khách có thể sử dụng tài khoản này để cầm cố vay vốn khi có nhu cầu.

Trong kết quả điều tra xu hướng kinh doanh do Vụ dự báo, thống kê (Ngân hàng Nhà nước) thực hiện mới đây cho biết, nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, kể cả nhu cầu tiền gửi đều đang giảm mạnh và xuống thấp. Việc các ngân hàng tung ra nhiều sản phẩm hấp dẫn là để thu hút khách trở lại đầu tư tại các kênh này trước thị trường hấp dẫn từ cổ phiếu và bất động sản.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI