Thương hiệu “thò” tay sản xuất webdrama, khán giả có ngán?

04/09/2020 - 07:52

PNO - Không dừng lại ở vai trò tài trợ, một số webdrama gần đây ghi nhận sự đồng hành sản xuất từ phía các thương hiệu. Tuy nhiên, việc lồng ghép quảng cáo sản phẩm vào webdrama lắm khi gây mệt mỏi, ức chế cho người xem, vì chi tiết lồng ghép không ăn nhập với tình huống.

Webdrama không phải là cuộc chơi mới của các nghệ sĩ và doanh nghiệp cần quảng cáo, nhưng sau một thời gian chỉ dừng lại ở việc tài trợ, đổi lại bằng việc đưa sản phẩm vào nội dung, nhiều đơn vị đã tiến lên thử sức luôn hoạt động sản xuất để chủ động hơn việc lồng ghép sản phẩm. 

Chẳng hạn: một đơn vị sản xuất dược và mỹ phẩm chăm sóc sức khỏe và vẻ đẹp hợp tác với nghệ sĩ Minh Hằng làm Kẻ săn tin (dài 6 tập phát sóng trên kênh YouTube của Minh Hằng); một bệnh viện thẩm mỹ bắt tay nghệ sĩ Việt Hương thực hiện Yêu lại từ đầu (phát sóng trên kênh YouTube của Việt Hương từ ngày 8/8), Đặc vụ thời gian do một hệ thống bán lẻ kỹ thuật số di động sản xuất và Trấn Thành đóng chính, phát hành từ ngày 12/8 trên kênh YouTube Trấn Thành Town)…

Webdrama Yêu lại từ đầu là cái bắt tay giữa Việt Hương và một bệnh viện thẩm mỹ
Webdrama Yêu lại từ đầu là cái bắt tay giữa Việt Hương và một bệnh viện thẩm mỹ

Sự chuyển vai này thể hiện rõ nét ở việc tần suất xuất hiện tên thương hiệu, sản phẩm quảng cáo ngày càng dày đặc. Thậm chí có khi, cốt truyện do doanh nghiệp xây dựng dựa vào đặc tính ngành nghề hoặc những câu chuyện liên quan đến lĩnh vực của mình.

Như Đặc vụ thời gian, ngay cảnh mở đầu phim đã gây ấn tượng với màn đoán thương hiệu đồng hồ của nhân vật Timey (Trấn Thành đóng) khi cung cấp cho người xem cả kho kiến thức về các mẫu mã đồng hồ nổi tiếng trên thế giới. Suốt hai tập phim kể về hành trình giải cứu đứa trẻ bị thất lạc của hai thợ sửa đồng hồ Timey và Teddy, khán giả còn được mở mang tầm mắt với vô số hình ảnh đồng hồ đeo tay xuất hiện trong nhiều khung hình.

Tương tự phần mở màn Yêu lại từ đầu miêu tả quá trình tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ hay cách các bác sĩ, y tá của đơn vị thẩm mỹ này - bối cảnh chính của chuyện phim - xử lý các biến chứng khi làm đẹp. 

Ở một mặt nào đó, việc doanh nghiệp đồng hành sản xuất khiến webdrama trở nên thuyết phục ở những chi tiết liên quan chuyên môn. Ví dụ, những phân đoạn chuẩn bị phẫu thuật và quá trình phẫu thuật làm đẹp trong Yêu lại từ đầu được thể hiện sinh động, chuyên nghiệp không thua gì các cảnh quay phẫu thuật trong những bộ phim truyền hình đề tài y khoa của Hàn. Sự “chịu chơi” của doanh nghiệp đem đến một Đặc vụ thời gian không khí “sang, xịn” gợi nhớ phim điện ảnh ăn khách Kingsman. 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài khiến các dự án phim điện ảnh trong nước không thể ra rạp, sự ra đời của các webdrama trong thời gian qua ít nhiều đã “giải” được phần nào cơn khát thưởng thức văn hóa - giải trí. Có lẽ, đó cũng là lý do khiến các webdrama đua nhau nở rộ và nghệ sĩ miệt mài chạy đua theo cuộc chơi này. Tuy ít tốn kém hơn phim điện ảnh, nhưng để sản xuất webdrama, kinh phí cũng ngốn tiền tỷ mà không thể thu lại từ tiền bán vé. Vì thế, không phải nghệ sĩ nào cũng đủ lực để sản xuất lâu dài.

Trong khi đó, về phía các thương hiệu, ở thời đại kỹ thuật số như hiện nay, phương thức quảng cáo cũng cần đổi mới và việc bắt tay cùng các nhân vật có ảnh hưởng cho ra đời những nội dung có tính mục đích cũng là phương thức sáng tạo nội dung hiệu quả. 

Tuy nhiên, xem webdrama “độn” quảng cáo chưa bao giờ là cảm giác dễ chịu và càng khó chịu hơn khi doanh nghiệp nhập cuộc xây dựng kịch bản để lồng ghép vụng về. Chẳng hạn, xem Kẻ săn tin, khán giả không khỏi ngán ngẩm vì những câu thoại, tình tiết thừa thãi, chẳng ăn nhập gì đến nội dung mà cốt chỉ để các sản phẩm của công ty này như thuốc nhỏ mắt, thuốc chống muỗi có cớ xuất hiện trên màn hình. Đáng nói, việc “viện cớ” này còn gây phản cảm như cảnh nhân vật streamer Win.D dùng thuốc nhỏ mắt để tạo nước mắt giả. 

Khán giả hoàn toàn hoan nghênh cái bắt tay giữa doanh nghiệp và nghệ sĩ để webdrama có sự đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp hơn. Song, sự hợp tác này chỉ có thể xem là “win-win” khi sự lồng ghép quảng cáo được thực hiện một cách tự nhiên, mượt mà, không ảnh hưởng đến nội dung, nếu không, chỉ khiến người xem mất thiện cảm, ảnh hưởng uy tín nghệ sĩ lẫn thương hiệu, sản phẩm. 

Hương Nhu

 

 
Array ( [news_id] => 1417122 [news_title] => Thương hiệu “thò” tay sản xuất webdrama, khán giả có ngán? [news_title_seo] => Thương hiệu “thò” tay sản xuất webdrama, khán giả có ngán? [news_supertitle] => [news_picture] => thuong-hieu-tho-tay-san-xuat-_1599149482.jpg [news_subcontent] => Không dừng lại ở vai trò tài trợ, một số webdrama gần đây ghi nhận sự đồng hành sản xuất từ phía các thương hiệu. [news_subcontent_seo] => Không dừng lại ở vai trò tài trợ, một số webdrama gần đây ghi nhận sự đồng hành sản xuất từ phía các thương hiệu. [news_headline] => Không dừng lại ở vai trò tài trợ, một số webdrama gần đây ghi nhận sự đồng hành sản xuất từ phía các thương hiệu. Tuy nhiên, việc lồng ghép quảng cáo sản phẩm vào webdrama lắm khi gây mệt mỏi, ức chế cho người xem, vì chi tiết lồng ghép không ăn nhập với tình huống. [news_content] =>

Webdrama không phải là cuộc chơi mới của các nghệ sĩ và doanh nghiệp cần quảng cáo, nhưng sau một thời gian chỉ dừng lại ở việc tài trợ, đổi lại bằng việc đưa sản phẩm vào nội dung, nhiều đơn vị đã tiến lên thử sức luôn hoạt động sản xuất để chủ động hơn việc lồng ghép sản phẩm. 

Chẳng hạn: một đơn vị sản xuất dược và mỹ phẩm chăm sóc sức khỏe và vẻ đẹp hợp tác với nghệ sĩ Minh Hằng làm Kẻ săn tin (dài 6 tập phát sóng trên kênh YouTube của Minh Hằng); một bệnh viện thẩm mỹ bắt tay nghệ sĩ Việt Hương thực hiện Yêu lại từ đầu (phát sóng trên kênh YouTube của Việt Hương từ ngày 8/8), Đặc vụ thời gian do một hệ thống bán lẻ kỹ thuật số di động sản xuất và Trấn Thành đóng chính, phát hành từ ngày 12/8 trên kênh YouTube Trấn Thành Town)…

Webdrama Yêu lại từ đầu là cái bắt tay giữa Việt Hương và một bệnh viện thẩm mỹ
Webdrama Yêu lại từ đầu là cái bắt tay giữa Việt Hương và một bệnh viện thẩm mỹ

Sự chuyển vai này thể hiện rõ nét ở việc tần suất xuất hiện tên thương hiệu, sản phẩm quảng cáo ngày càng dày đặc. Thậm chí có khi, cốt truyện do doanh nghiệp xây dựng dựa vào đặc tính ngành nghề hoặc những câu chuyện liên quan đến lĩnh vực của mình.

Như Đặc vụ thời gian, ngay cảnh mở đầu phim đã gây ấn tượng với màn đoán thương hiệu đồng hồ của nhân vật Timey (Trấn Thành đóng) khi cung cấp cho người xem cả kho kiến thức về các mẫu mã đồng hồ nổi tiếng trên thế giới. Suốt hai tập phim kể về hành trình giải cứu đứa trẻ bị thất lạc của hai thợ sửa đồng hồ Timey và Teddy, khán giả còn được mở mang tầm mắt với vô số hình ảnh đồng hồ đeo tay xuất hiện trong nhiều khung hình.

Tương tự phần mở màn Yêu lại từ đầu miêu tả quá trình tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ hay cách các bác sĩ, y tá của đơn vị thẩm mỹ này - bối cảnh chính của chuyện phim - xử lý các biến chứng khi làm đẹp. 

Ở một mặt nào đó, việc doanh nghiệp đồng hành sản xuất khiến webdrama trở nên thuyết phục ở những chi tiết liên quan chuyên môn. Ví dụ, những phân đoạn chuẩn bị phẫu thuật và quá trình phẫu thuật làm đẹp trong Yêu lại từ đầu được thể hiện sinh động, chuyên nghiệp không thua gì các cảnh quay phẫu thuật trong những bộ phim truyền hình đề tài y khoa của Hàn. Sự “chịu chơi” của doanh nghiệp đem đến một Đặc vụ thời gian không khí “sang, xịn” gợi nhớ phim điện ảnh ăn khách Kingsman. 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài khiến các dự án phim điện ảnh trong nước không thể ra rạp, sự ra đời của các webdrama trong thời gian qua ít nhiều đã “giải” được phần nào cơn khát thưởng thức văn hóa - giải trí. Có lẽ, đó cũng là lý do khiến các webdrama đua nhau nở rộ và nghệ sĩ miệt mài chạy đua theo cuộc chơi này. Tuy ít tốn kém hơn phim điện ảnh, nhưng để sản xuất webdrama, kinh phí cũng ngốn tiền tỷ mà không thể thu lại từ tiền bán vé. Vì thế, không phải nghệ sĩ nào cũng đủ lực để sản xuất lâu dài.

Trong khi đó, về phía các thương hiệu, ở thời đại kỹ thuật số như hiện nay, phương thức quảng cáo cũng cần đổi mới và việc bắt tay cùng các nhân vật có ảnh hưởng cho ra đời những nội dung có tính mục đích cũng là phương thức sáng tạo nội dung hiệu quả. 

Tuy nhiên, xem webdrama “độn” quảng cáo chưa bao giờ là cảm giác dễ chịu và càng khó chịu hơn khi doanh nghiệp nhập cuộc xây dựng kịch bản để lồng ghép vụng về. Chẳng hạn, xem Kẻ săn tin, khán giả không khỏi ngán ngẩm vì những câu thoại, tình tiết thừa thãi, chẳng ăn nhập gì đến nội dung mà cốt chỉ để các sản phẩm của công ty này như thuốc nhỏ mắt, thuốc chống muỗi có cớ xuất hiện trên màn hình. Đáng nói, việc “viện cớ” này còn gây phản cảm như cảnh nhân vật streamer Win.D dùng thuốc nhỏ mắt để tạo nước mắt giả. 

Khán giả hoàn toàn hoan nghênh cái bắt tay giữa doanh nghiệp và nghệ sĩ để webdrama có sự đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp hơn. Song, sự hợp tác này chỉ có thể xem là “win-win” khi sự lồng ghép quảng cáo được thực hiện một cách tự nhiên, mượt mà, không ảnh hưởng đến nội dung, nếu không, chỉ khiến người xem mất thiện cảm, ảnh hưởng uy tín nghệ sĩ lẫn thương hiệu, sản phẩm. 

Hương Nhu

 

[news_source] => [news_tag] => webdrama,Yêu lại từ đầu,kẻ săn tin,YouTube [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-09-03 23:10:37 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-09-04 07:52:38 [news_relate_news] => 1417018,1406022, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => giai-tri [newcate_code2] => all [news_copyright] => 1 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 0 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/thuong-hieu-tho-tay-san-xuat-webdrama-khan-gia-co-ngan-a1417122.html [tag] => webdramaYêu lại từ đầukẻ săn tinYouTube [daynews2] => 2020-09-04 07:52 [daynews] => 04/09/2020 - 07:52 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI