Thuốc nhuộm da gây trụy tim được bán rộng rãi trên web mua bán trực tuyến

27/09/2019 - 07:00

PNO - Thuốc nhuộm da chứa chất melanotan II được cảnh báo gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe với 74 tác dụng phụ riêng biệt.

Thuoc nhuom da gay truy tim duoc ban rong rai tren web mua ban truc tuyen
Melanotan bị cấm ở hầu hết các quốc gia bao gồm cả Mỹ và Úc

Cơ quan Quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh (MHRA) cảnh báo chất melanotan II có trong thuốc nhuộm da rất nguy hiểm. 

Chất melanotan II là một loại hormone tổng hợp thúc đẩy cơ thể sản sinh melanin - sắc tố tạo màu cho da. Melanin hoạt động như sự bảo vệ tự nhiên của cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời và da trở nên tối màu hơn khi melanin sản sinh nhiều hơn.

Melanotan không khiến da chuyển ngay sang màu rám nắng nhưng nó làm cho da sản sinh sắc tố quá mức bất cứ khi nào tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Báo cáo cho thấy chất này có đến 74 tác dụng phụ riêng biệt, bao gồm mụn trứng cá, đau dạ dày, chứng rối loạn mắt, bệnh tật và thậm chí là các vấn đề về tim. Trong một số trường hợp, thuốc khiến cho nốt ruồi và tàn nhang xuất hiện nhiều hơn dẫn đến những chẩn đoán sai về ung thư.

Đó là lý do tại sao chất melanotan bị cấm ở hầu hết các quốc gia bao gồm cả Mỹ và Úc. 

Thuoc nhuom da gay truy tim duoc ban rong rai tren web mua ban truc tuyen
Chất melanotan có đến 74 tác dụng phụ riêng biệt, bao gồm mụn trứng cá, đau dạ dày, chứng rối loạn mắt, bệnh tật và thậm chí là các vấn đề về tim

Tuy nhiên, dù bị cấm ở Anh nhưng người tiêu dùng dễ dàng mua được thuốc nhuộm da gây trụy tim. Phóng viên tờ MailOnline đã tìm thấy 3 người bán đề nghị phân phối melanotan II cho khách hàng ở Anh trên eBay với giá từ 22 đến 28 bảng (tương đương 636.000 - 810.000 VND).

Cụ thể, thuốc nhuộm da chứa chất melanotan II, ở dạng bột và được pha loãng trong nước, bán kèm với ống tiêm, tăm bông và lọ nước. Những người bán đều là người châu Âu, đã có hơn 250 người mua và sử dụng đều phản hồi tích cực. 

Sở dĩ người tiêu dùng mua dễ dàng vì theo luật pháp của Anh, người bán không được bán và vận chuyển thuốc nhuộm da gây trụy tim mạch nhưng lại không cấm với người mua. Người bán loại thuốc  này ở Anh phải đối mặt với án tù 2 năm và không giới hạn mức phạt tiền.

Thuoc nhuom da gay truy tim duoc ban rong rai tren web mua ban truc tuyen
Phóng viên tờ MailOnline tìm thấy 3 người bán đề nghị phân phối melanotan II cho khách hàng ở Anh trên eBay với giá từ 22 đến 28 bảng 
Thuoc nhuom da gay truy tim duoc ban rong rai tren web mua ban truc tuyen
Các bác sĩ lo ngại vì đây là thuốc tự tiêm nên người sử dụng melanotan đang tự đặt mình vào nguy cơ bị nhiễm trùng như viêm gan hoặc HIV

Người phát ngôn của Cơ quan Quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh cho biết hơn 10 năm qua, cơ quan này nhiều lần hành động để loại bỏ các sản phẩm melanotan khỏi thị trường bởi đây không phải là thuốc được cấp phép, do đó chất lượng và độ an toàn của nó chưa được kiểm tra. 

Ngay khi các tổ chức ở Anh lên tiếng vào vào cuộc, trang mạng eBay đã xóa danh sách những người bán melanotan và cho biết họ đang làm việc với những người bán này. Người phát ngôn eBay nói thêm: “Bất kỳ mặt hàng bất hợp pháp nào cũng đều bị nghiêm cấm trên eBay”

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI