Thuốc nhỏ mắt 'thần kỳ' cứu hàng nghìn người khỏi mù lòa

13/06/2017 - 14:00

PNO - Hàng nghìn người bị mù lòa do thoái hóa điểm vàng.

Các nhà khoa học Anh đã phát minh một loại thuốc nhỏ mắt mang tính cách mạng, có thể cứu được hàng nghìn người khỏi mù lòa do thoái hóa điểm vàng mà không gây đau đớn. 

Loại thuốc nhỏ mắt này nhắm đến căn bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mất thị lực ở Anh và Mỹ.

Thuoc nho mat 'than ky' cuu hang nghin nguoi khoi mu loa
 

Cho đến nay, các bác sĩ điều trị thoái hóa điểm vàng bằng cách tiêm thuốc trực tiếp vào mắt. Phương pháp này khiến bệnh nhân chịu nhiều đau đớn và có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Do đó, với nghiên cứu tạo ra thuốc nhỏ mắt thay vì dùng kim tiêm chích thuốc vào mắt chữa thoái hóa điểm vàng được giới y học ví như cuộc cách mạng. 

Thuoc nho mat 'than ky' cuu hang nghin nguoi khoi mu loa
 

Loại thuốc nhỏ mắt này chứa các chất có khả năng xâm nhập vào các tế bào mắt để cung cấp thuốc một cách an toàn. 

Một loại phân tử gọi là peptide xuyên thủng tế bào (CPP) có trong thuốc nhỏ mắt sẽ đưa thuốc đến bộ phận có liên quan của mắt trong vòng vài phút.

Thuoc nho mat 'than ky' cuu hang nghin nguoi khoi mu loa
 

Tiến sĩ Felicity de Cogan, tác giả của nghiên cứu nói trên cho biết, phương pháp mới này sẽ giúp giảm đáng kể những hậu quả xấu cũng như chi phí chăm sóc sức khỏe so với các phương pháp điều trị hiện tại. Bên cạnh đó, loại thuốc nhỏ mắt này cũng có những ứng dụng tiềm năng đối với các bệnh mắt mãn tính khác.

Bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác đã ảnh hưởng đến hơn 600.000 người ở Anh. Theo dự đoán, con số này còn có thể tăng mạnh trong tương lai khi dân số già đi.

Căn bệnh này không gây đau đớn nhưng làm cho con người dần dần mất đi thị giác trung tâm ở cả hai mắt. 

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác hiện đang được điều trị bằng cách tiêm nhắc lại vào mắt hàng tháng trong thời gian ít nhất là 3 năm.

Ngoài việc gây khó chịu cho bệnh nhân, các mũi tiêm có thể gây rách và nhiễm trùng bên trong mắt, thậm chí làm tăng nguy cơ mù lòa.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI