Thực đơn của ông Kim Jong Un có gì đặc biệt?

27/02/2019 - 11:13

PNO - Tinh hoa ẩm thực Việt nào sẽ được phục vụ trong cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội sắp tới?

Thực đơn phục vụ tại những buổi gặp gỡ ngoại giao giữa lãnh đạo các quốc gia luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng, đặc biệt với lãnh đạo của một quốc gia “bí ẩn” như Triều Tiên. Chế độ ăn uống của ông Kim Jong Un đặc biệt đến mức nào? Các bữa tiệc ngoại giao giữa ông Kim Jong Un và lãnh đạo các quốc gia khác có gì đáng chú ý?

Nghệ thuật ngoại giao qua thực đơn bữa trưa của Kim Jong Un

Với một sự kiện mang tính lịch sử như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên vào tháng 6/2018 vừa qua thì mọi chi tiết nhỏ có liên quan đều thu hút sự chú ý của công chúng. Trong đó, điều khiến công chúng tò mò nhất chính là thực đơn cho bữa trưa của hai vị lãnh đạo quyền lực bậc nhất thế giới này, được tổ chức tại khách sạn Capella Hotel thuộc đảo Sentosa, Singapore, sẽ gồm những “sơn hào hải vị” nào.

Thuc don cua ong Kim Jong Un co gi dac biet?
Kim Jong Un và Donald Trump trong bữa trưa ngoại giao tại Singapore.

Đó là một thực đơn đảm bảo yếu tố nghệ thuật ngoại giao, bao gồm nhiều lựa chọn đáp ứng khẩu vị phương Tây, Đông Nam Á và Triều Tiên. Các món khai vị bao gồm cocktail tôm với salad bơ, kerabu xoài xanh, salad kiểu Malay, ăn kèm bạch tuộc và sốt chanh mật ong, hoặc dưa chuột nhồi “oiseon” - món khai vị nổi tiếng từ Triều Tiên.

Thuc don cua ong Kim Jong Un co gi dac biet?
Oiseon – món dưa chuột nhồi nổi tiếng từ Triều Tiên.

Món chính bao gồm sườn bò hầm với khoai tây thái lát được nướng trong sữa hoặc kem và bông cải xanh hấp, thịt lợn giòn chua ngọt, cơm chiên Dương Châu, cá tuyết Hàn Quốc với củ cải mềm và rau củ. Món tráng miệng bao gồm sốt sô cô la đen, kem vani Häagen-Dazs ăn kèm sốt cherry, hoặc bánh ngọt Tropezienne.

Thuc don cua ong Kim Jong Un co gi dac biet?
 

Ngược lại, trong cuộc gặp gỡ giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào tháng 4/2018, thực đơn có đôi chút khác biệt. Các món ăn đều xoay quanh những địa danh thân thuộc với hai vị lãnh đạo như quê nhà của Moon Jae In, Thụy Sĩ – nơi ông Kim từng có thời gian dài học tập và sinh sống, và không thể thiếu món mì lạnh Bình Nhưỡng.

Thuc don cua ong Kim Jong Un co gi dac biet?
 

Há cảo hải sâm, cá tuyết và thịt bò – đặc sản của huyện Sinan, nơi cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung lớn lên. Ông Kim Dae-jung là người chủ trương chính sách nối lại mối quan hệ với Triều Tiên, từng khiến cả thế giới ngạc nhiên bằng cái ôm với ông Kim Jong Il tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên vào năm 2000.

Thuc don cua ong Kim Jong Un co gi dac biet?
Rosti – món khoai tây nghiền Thụy Sĩ được phục vụ tại bữa trưa ngoại giao như cách gợi nhắc về thời gian sinh sống của ông Kim Jong Un tại đất nước này.

Cá John Dory nướng – món ăn mang đậm chất quê nhà Busan của Tổng thống Moon Jae In, cũng được phục vụ trong bữa ăn quan trọng này. Điều đặc biệt hơn nữa, Nhà Xanh tiết lộ lý do chọn John Dory do loại cá cao cấp này có xuất xứ từ châu Âu, nơi ông Kim Jong Un dành phần lớn tuổi thơ ở đây.

Thuc don cua ong Kim Jong Un co gi dac biet?
 
Thuc don cua ong Kim Jong Un co gi dac biet?
Điểm nhấn cho bàn tiệc không thể không kể đến chiếc bánh mousse xoài với hình ảnh Nam – Bắc Triều Tiên thống nhất.
Thuc don cua ong Kim Jong Un co gi dac biet?
Tách trà hòa bình – với nguyên liệu là nấm hái từ dãy núi Baekdudaegan chạy dọc từ Bắc xuống Nam Triều Tiên, tượng trưng cho niềm hy vọng rằng nguồn năng lượng hòa bình sẽ chạy dọc từ Baekdudaegan (Bắc Triều Tiên) đến tận đảo Jeju (Hàn Quốc).

Thực đơn thường nhật của ông Kim Jong Un có gì đặc biệt?

Ông Kim Jong Un có niềm yêu thích không biên giới với phô mai. Tờ Newsweek cho rằng khoảng thời gian khá dài học tập và sinh sống tại Thụy Sĩ đã hình thành nên sở thích cũng như thói quen này của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Để phục vụ cho sở thích ăn uống này, phô mai Emmental luôn được nhập khẩu từ Thụy Sĩ. Đó là loại phô mai có nguồn gốc từ khu vực xung quanh Emmental (Thụy Sĩ), được làm từ sữa bò và ủ với thời gian tối thiểu là 4 tháng, có độ cứng vừa, vị chua nhẹ, khá dễ ăn. Thói quen tiêu thụ quá nhiều phô mai này được cho là một phần lý do khiến ông Kim tăng cân nhanh trong những năm gần đây.

Thuc don cua ong Kim Jong Un co gi dac biet?
Phô mai Emmetal có xuất xứ từ Thụy Sĩ – nơi được xem như quê hương thứ hai của Kim Jong Un.

Ngoài ra, sushi, thịt bò Kobe cũng xuất hiện với tần suất không hề nhỏ trong thực đơn hằng ngày của vị lãnh đạo này. Theo Kenji Fujimoto – đầu bếp “ruột” của nhà Kim, Kim Jong Un cùng cha mình – ông Kim Jong Il đều yêu thích món sushi. Ngoài ra, món bít tết từ thịt bò Kobe – loại thịt bò đắt nhất thế giới có xuất xứ từ Nhật Bản, cũng là món ăn yêu thích của ông này.

Thuc don cua ong Kim Jong Un co gi dac biet?
Thịt bò Kobe

Và không chỉ thịt bò Kobe, ông Kim Jong Un gần như yêu thích mọi loại thịt. Ermanno Furlanis – đầu bếp người Ý đầu tiên tại Triều Tiên, chuyên phục vụ pizza cho giới thượng lưu từ năm 1997, cho biết cả ông Kim Jong Un và cha ông đều “phát cuồng” món pizza phủ đầy thịt bên trên.

Xúc xích salami, thịt pepperoni, thịt lợn muối và prosciutto (một loại giăm-bông khô của Ý) là các nguyên liệu cho một chiếc pizza lý tưởng của ông Kim Jong Il và cả con trai ông. Tuy nhiên, ông Kim Jong Un không quá kén chọn về loại gạo như cha mình.

Ông Kim Jong Un còn đặc biệt yêu thích rượu whisky, cognac, Hennessy và rượu vang Cristal.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên còn rất chuộng thuốc lá được thiết kế riêng. Ông Kim đặc biệt yêu thích loại thuốc lá Pháp do nhà mốt danh tiếng Yves Saint Laurent thiết kế. 

Lưu Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI