Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh tính công bằng trong thi tốt nghiệp đợt 2

03/09/2020 - 13:31

PNO - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục tiêu cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 là phải đảm bảo sự công bằng giữa 2 đợt thi.

Sáng 3/9, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk về kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 đang diễn ra tại tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 địa phương có hơn 14.000 thí sinh tham gia dự thi tại 14 huyện, thị xã. Tỷ lệ đậu tốt nghiệp trong đợt 1 là 95,91%.

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với tỉnh Đắk Lắk
Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với tỉnh Đắk Lắk

Ông Khoa cho hay, kỳ thi đợt 2, ban chỉ đạo kỳ thi cũng đề nghị các điểm thi thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tại 9 điểm thi, ngoài đội ngũ y tế học đường, ngành y tế cử 2 cán bộ đến hỗ trợ kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn. Bên cạnh đó, các điểm thi cử thêm giáo viên, lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ đo thân nhiệt, kịp thời cho thí sinh vào phòng thi. Trước ngày diễn ra kỳ thi, các thí sinh phải khai báo y tế. Qua kiểm tra, không có trường hợp nào liên quan đến yếu tố dịch tễ. Tại các điểm thi phải có phòng thi dự phòng để sử dụng trong tình huống khẩn cấp. Sau các buổi thi, các điểm thi được phun thuốc sát khuẩn, đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, với kỳ thi đợt 2 này, xã hội đang đặt ra một câu hỏi đòi hỏi sự công bằng về mọi phương diện để đảm bảo sự công bằng giữa 2 đợt thi. Theo đó, dù một em cũng phải tổ chức đảm bảo sự công bằng như những em khác. Để làm được điều này thì thước đo chính là đảm bảo nghiêm túc về phòng dịch và đảm bảo nghiêm túc kỳ thi an toàn, đúng quy chế.

 

Thứ trưởng cũng lưu ý, trường hợp các cán bộ coi khi ký nhầm vào phần chữ ký dành cho giám khảo chấm thi thì cần báo cáo trực tiếp với điểm thi để lập biên bản, thu riêng, chấm chung toàn bài thi nhằm tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của thi sinh. Mặt khác, có rất nhiều thí sinh khi làm bài thì khoanh phần làm bài vào đề mà không làm vào phần bài hướng dẫn trắc nghiệm. Do đó, các cán bộ làm công tác thi cần nhắc nhỡ thí sinh phải làm bài vào phần chấm trắc nghiệm để tránh tình trạng bị hủy kết quả, gây thiệt thòi cho thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tỉnh Đắk Lắk có 9 điểm thi, 232 phòng thi với 5.426 thí sinh của TP Buôn Ma Thuột cùng 26 thí sinh của các tỉnh khác (Khánh Hòa 13, Gia Lai 5, Đắk Nông 3, Đà Nẵng 3, Phú Yên 1 và Kon Tum 1).

Nhiều thí sinh tại Đắk Lắk, cho rằng đề thi môn Văn vừa sức
Nhiều thí sinh tại Đắk Lắk cho rằng đề thi môn Văn vừa sức

Là một trong những thí sinh ra sớm tại điểm thi THPT Hồng Đức, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk sau buổi thi môn Văn, em Nguyễn Thị Thắm, học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đắk Lắk Lắk, chia sẻ: “Đề thi đợt này tương đương với đề thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Em nghĩ rằng với đề văn đợt này thì kể cả thí sinh THPT lẫn giáo dục thường xuyên đều có thể làm được. Với những gì đã thể hiện trong bài thi, em nghĩ mình sẽ đạt được 7-8 điểm”.

Cũng tại điểm thi THPT Hồng Đức, thí sinh Lê Sỹ Hoàng, học sinh lớp 12A3 Trường Tiểu học, THCS,THPT Victory (TP.Buôn Ma Thuột), cho hay: “Em học khối A0, không học chuyên Văn nhưng em thấy đề thi đợt này vừa sức. Trong đề đợt này, em thấy phần đọc hiểu khá ý nghĩa và em cũng thấy thú vị với phần thi nghị luận”.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, sáng nay môn thi Ngữ văn có 5.215 thí sinh dự thi (đạt 99,37%), vắng 33 thí sinh.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI