COVID-19 khiến ngành công nghiệp giải trí Kpop khủng hoảng tại Nhật Bản

07/03/2020 - 09:59

PNO - Các lệnh cấm du lịch từ Nhật Bản do sự bùng phát của virus SARS-CoV-2 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp giải trí Kpop.

Ngày 5/3, Nhật Bản đưa ra lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách Hàn Quốc đến từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, đồng thời áp dụng lệnh cách ly 2 tuần đối với toàn bộ du khách khác đến từ xứ kim chi, bắt đầu từ ngày 7/3.

Điều này khiến các nghệ sĩ Kpop bị ảnh hưởng nghiêm trọng, toàn bộ chương trình ca nhạc, concert tại Nhật được lên kế hoạch từ rất lâu buộc phải hủy bỏ.

Hàng loạt nhóm nhạc xứ kim chi hủy bỏ lịch trình tại Nhật Bản.
Hàng loạt nhóm nhạc xứ kim chi hủy bỏ lịch trình biểu diễn tại Nhật Bản

Super Junior phải tuyên bố hủy bỏ các buổi hòa nhạc dự kiến diễn ra từ ngày 25-26/3 tại Saitama Super Arena (Nhật Bản); Stray Kids hủy các buổi concert của nhóm vào ngày 21-22/3 tại Maruzen Intec Arena ở Osaka.

Đặc biệt, chương trình âm nhạc KCON 2020 Japan của đài Mnet, quy tụ nhiều nhóm nhạc Hàn như Oh My Girl, SF9, ASTRO, LOONA…, theo kế hoạch ban đầu sẽ trình diễn từ ngày 3-5/4 tại Nhà triển lãm quốc tế Makuhari Messe ở tỉnh Chiba, Nhật Bản cũng bị hoãn lại.

Ngày 6/3, đại diện Mnet thông báo: “Chúng tôi đã quyết định hoãn  KCON 2020 Japan. Quyết định được đưa ra sau khi xem xét sự an toàn của du khách, nghệ sĩ và nhân viên tham gia sự kiện. Chúng tôi sẽ thảo luận, sắp xếp lại thời gian tổ chức sau”.

a
Mnet tuyên bố hoãn chương trình "KCON 2020 Japan".

Bên cạnh đó, TVXQ, Twice, NCT, (G) I-DLE và Red Velvet được thông báo sẽ bị thiệt hại không nhỏ sau yêu cầu cách ly bắt buộc 14 ngày cho toàn bộ du khách Hàn Quốc đến Nhật, bởi 5 nhóm này đang tích cực quảng bá các sản phẩm mới tại đây.

Theo Allkpop, việc không thể hoạt động tại thị trường Nhật Bản chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến nền kinh tế Kpop bởi xứ sở mặt trời mọc là quốc gia tiêu thụ các sản phẩm Kpop hàng đầu thế giới. Các fan nơi đây không ngại chi tiền mua vé concert, album của các nhóm nhạc Hàn.

Đáp trả Nhật Bản, Hàn Quốc tuyên bố sẽ tạm dừng miễn thị thực cho công dân xứ sở mặt trời mọc. “Từ ngày 9/3, việc miễn thị thực cho Nhật Bản và hiệu lực của những thị thực hiện tại sẽ bị đình chỉ” - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Choi Young cho biết trong cuộc họp báo ngày 6/3.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát mất kiểm soát tại Hàn Quốc, chính phủ nước này vẫn chi tiền để quảng bá và sáng tạo Kpop. Ngày 6/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết sẽ chi tổng cộng 1,69 nghìn tỷ won (khoảng 1,42 tỷ USD) vào các quỹ hỗ trợ năm 2020 như một phần trong kế hoạch thúc đẩy sự sáng tạo, doanh số toàn cầu về nội dung và quảng bá văn hóa Hàn Quốc.

Phó Bộ trưởng Văn hóa đầu tiên Kim Yong-sam phát biểu trong cuộc họp báo tại Tổ hợp Chính phủ Trung ương, Seoul, hôm thứ
Thứ trưởng thứ nhất Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Kim Yong-sam phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/3

Tháng trước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã hợp tác cùng các bộ, ngành liên quan đề ra một loạt biện pháp nhằm tăng cường sự phổ biến của làn sóng Hallyu ở nước ngoài. Chính phủ đã phối hợp với nhiều công ty và nghệ sĩ nổi tiếng hỗ trợ phát triển văn hóa mới - liên kết Hallyu với việc xuất khẩu trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Cùng với đó, bộ này sẽ mở rộng mạng lưới toàn cầu bằng cách ra mắt các trung tâm giáo dục ngôn ngữ Hàn Quốc, Học viện King Sejong tại 60 quốc gia ở nước ngoài từ 180 chi nhánh hiện tại lên thành 210 chi nhánh.

Với các biện pháp mới đưa ra, Hàn Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu ngành công nghiệp nội dung văn hóa đạt 10,9 tỷ USD năm 2020 từ 10,3 tỷ USD trong năm 2019. Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cũng nhấn mạnh sẽ tăng cường quản lý, điều tra các vụ gian lận phiếu bầu, biểu đồ trong các chương trình giải trí và bảng xếp hạng âm nhạc.

Chung Thu Hương (theo Allkpop và Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI