Thiên đường hoa hồi sinh từ miền đất chết

08/12/2020 - 06:15

PNO - Hitachi từng là vùng đất chết - nơi hứng chịu vô số trận bom, nay trở thành công viên - thiên đường của các loại hoa.

Không chỉ có hoa anh đào, đến Nhật Bản, nếu ghé thăm công viên bờ biển Hitachi thuộc tỉnh Ibaraki, du khách sẽ lạc bước vào thiên đường của các loài hoa nở suốt bốn mùa. Càng ngạc nhiên hơn khi biết, trước đây, với địa thế nằm ngay sát bờ biển Thái Bình Dương, Hitachi từng là vùng đất chết - xám xịt, ảm đạm và ám mùi thuốc súng - bởi đây là khu vực tập ném bom của phi công Mỹ suốt thế chiến thứ hai.

Người Nhật nổi tiếng với sự kiên trì và ý chí vượt khó sắt đá. Cho nên khi Hitachi được trao trả lại vào năm 1973, họ đã quyết tâm biến đau thương thành sức mạnh. Hitachi được quy hoạch thành công viên và chính phủ đã dồn rất nhiều tâm sức để biến nơi đây thành thiên đường của các loại hoa, thu hút hàng chục triệu lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới ghé qua mỗi năm.

Hitachi chính thức mở cửa đón khách từ năm 1991 với diện tích lên đến 350ha, được chia thành bảy khu vực, trồng các loại hoa theo mùa, nở rộ quanh năm.

Vào mùa xuân, Hitachi được bao phủ bởi sắc trắng muốt tinh khôi lấm chấm nhị vàng của hơn một triệu bông hoa thủy tiên nở cùng lúc. Ở một ngọn đồi khác, 170 giống tulip nhập từ Hà Lan về cũng bung nở khắp nơi. Ghé Hitachi vào mùa đông, bạn sẽ thấy từng cụm tulip khi hồng khi đỏ làm bừng sáng cả không gian tuyết trắng bao phủ.

Nếu đến Hitachi vào mùa thu, hãy ghé qua đồi cây bụi kochia và chứng kiến sự kỳ diệu của chúng. Từ màu xanh mơn mởn suốt mùa hè, kochia đồng loạt chuyển sang các sắc đỏ tươi, hồng, vàng ruộm như thể nhuộm màu cho công viên. Càng về cuối thu, kochia càng chuyển sang màu đỏ thẫm như san hô. Xa xa, ở một ngọn đồi khác, cosmo, loài hoa cùng họ với hoa cúc, với đủ sắc trắng, tím, đỏ bừng nở, đung đưa theo gió.

Vào mùa hè, Hitachi là xứ sở của hàng triệu bông hoa nemophila màu thiên thanh, mỏng manh trải dài hết đồi Miharashi như một đại dương hoa bất tận. Nemophila còn được gọi bằng cái tên baby blue eyes do các cánh hoa có hình tròn, mang màu sắc trong veo tinh khiết như đôi mắt trẻ thơ.

Mặt khác, tuy mỏng manh nhưng nemophila được biết đến với sức mạnh hiếm có - chữa lành tâm hồn. Theo quyển sách Flower Essence Repertory của Patricia Kaminski, nemophila có thể xoa dịu trạng thái cảm xúc giận dữ, giúp những người trải qua sự thiếu thốn tình thương suốt thời thơ ấu cảm thấy ấm áp hơn.

Để hoa nở quanh năm và đúng mùa vụ, đội ngũ nhân viên của Hitachi đã phải làm việc cật lực quanh năm. Thời gian ươm hạt lý tưởng thường vào tháng 11. Hạt được ươm trong môi trường hoàn toàn tự nhiên.

CNN bình chọn Hitachi là một trong 35 điểm đến không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Nhật Bản. Bên cạnh các loài hoa vừa kể, Hitachi còn là xứ sở của hoa lily, oải hương, bách nhật… cùng hơn 140 loài hoa hồng.

Thế nhưng, Hitachi không chỉ là xứ sở của các loài hoa. Nơi đây còn có cả khu vui chơi; khu cắm trại; khu dành cho các môn thể thao, đạp xe ngoài trời, các môn mạo hiểm như tàu lượn siêu tốc, thám hiểm trong rừng hoặc thưởng thức ẩm thực.

Nếu muốn ngắm toàn cảnh Hitachi từ trên cao, nhất định bạn phải ghé qua công viên giải trí Pleasure Garden, nơi có vòng đu quay cao 100m so với mực nước biển. Mùa hè hằng năm, Hitachi còn là nơi tổ chức sự kiện âm nhạc ngoài trời lớn nhất Nhật Bản mang tên Rock in Japan Festival, thu hút gần 300.000 lượt khách tham dự.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI