"Quyền được an toàn" của người tiêu dùng

16/03/2016 - 13:49

PNO - Ngày 15/3, lần đầu tiên ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được phát động nhắm đến quyền được an toàn trong thời điểm có nhiều sự bất an...

Sự an toàn của người tiêu dùng luôn bị đe dọa bởi sản phẩm bẩn

“Quyền được an toàn”, theo Bộ Công thương là một trong tám quyền cơ bản của NTD được quy định tại điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Theo đó, NTD có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Báo Phụ Nữ ghi nhận một số ý kiến nhân sự kiện này.

Nguyễn Thị Cẩm Vân, cán bộ hưu trí (đường Bùi Đình Túy, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Chúng tôi cần lời giải thích thỏa đáng

Tôi để ý, hầu hết những vụ việc liên quan đến sự an toàn của NTD chúng tôi đều được xử lý nửa vời. Chẳng hạn, nhiều người mua phải loại gạo có những dấu hiệu lạ như hạt cơm cứng, để nhiều ngày cơm không hư, đem gạo rang lên thì không thấy gạo vàng dần mà đen xỉn rồi cháy ngay kèm theo mùi khét… Một người bình thường cũng thấy rõ bất thường trong những loại hàng hóa như vậy.

Chúng tôi trông chờ vào kết quả xét nghiệm từ phía cơ quan chức năng, nhưng rồi họ chỉ đưa ra khẳng định đó không phải là gạo nhựa hay gạo cao su mà không giải thích rõ ngọn ngành vì sao gạo thường lại có những biểu hiện như thế. Lãnh đạo Cục trồng trọt đưa ra giả thiết có thể gạo được dùng thuốc bảo quản quá mức. Tại sao không công bố chất đó là chất gì? Độc hại ra sao? Có truy được nguồn gạo đó từ đâu không? Rồi những nghi vấn trứng giả, mực giả… cuối cùng cũng không có được lời giải đáp thấu đáo. Tôi không thấy an toàn với những loại hàng hóa có những dấu hiệu bất ổn như vậy.

Chị Hoàng Thị Phượng, công nhân mây tre đan (P.Tân Chánh Hiệp, Q.12): Chúng tôi không đủ thông thái

Tôi nghe nhiều lời kêu gọi rằng hãy là NTD thông minh, nhưng nói thực chúng tôi chỉ biết lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, thương hiệu và mang về chế biến, đảm bảo ăn chín uống sôi… chứ không thông thái đến mức biết được hàm lượng chất cấm, chất tạo nạc trong miếng thịt, ăn vào có bị ung thư hay không. Tôi không dễ dàng tin một loại thực phẩm chức năng có công dụng chữa nhiều thứ bệnh, nhưng thấy hàng trăm, hàng ngàn người chào mời, chia sẻ về tác dụng của chúng thì có muốn không tin không được.

Rõ ràng, đó là những sản phẩm của các doanh nghiệp hoạt động công khai, họ có trụ sở và có giấy phép hoạt động đàng hoàng, hơn nữa còn được đủ loại bằng khen từ cơ quan chính quyền. Nhưng cuối cùng bung bét ra, NTD như chúng tôi mới biết họ là đa cấp, là lừa gạt… Tôi cho rằng, cơ quan quản lý phải thông thái hơn mới đúng.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong