Thí sinh tại Hà Nội khó điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học

03/09/2021 - 08:22

PNO - Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch do đó nhiều thí sinh gặp khó khi muốn điều chỉnh tăng nguyện vọng.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), nếu muốn điều chỉnh nguyện vọng lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc sửa sai, bổ sung các nội dung liên quan đến ưu tiên, đối tượng, khu vực ưu tiên, thí sinh phải đến trực tiếp điểm tiếp nhận hồ sơ. Tại đây, thí sinh cần khai chính xác thông tin trên mẫu phiếu và nộp lại, đồng thời nộp bổ sung lệ phí tương ứng với số lượng nguyện vọng tăng thêm (so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu).

Cán bộ điểm tiếp nhận hồ sơ sẽ cập nhật (và chịu trách nhiệm) thông tin chính xác của thí sinh vào hệ thống, đồng thời thông báo bằng điện thoại và email để thí sinh kiểm tra thông tin đã cập nhật trên hệ thống.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là một số địa phương (như Hà Nội và TPHCM) đang thực hiện giãn cách xã hội nên thí sinh gặp khó khăn trong việc ra khỏi nhà để đến điểm tiếp nhận hồ sơ, nhiều em còn đứng trước nguy cơ không thể tăng số lượng nguyện vọng vì không có giấy đi đường.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hưng (Long Biên, Hà Nội) vô cùng lo lắng khi trước kia con gái anh chỉ đăng ký 3 nguyện vọng, và để tăng cơ hội đỗ, con anh có nhu cầu tăng số lượng nguyện vọng, tuy nhiên hiện nay con anh không thể đến trường làm hồ sơ tăng nguyện vọng.

“Ngày 5/9 là hết thời hạn điều chỉnh nguyện vọng nhưng Hà Nội vẫn còn giãn cách xã hội đến 6g sáng ngày 6/9. Như vậy cháu sẽ không kịp điều chỉnh tăng số lượng nguyện vọng theo như kế hoạch”, anh Hưng lo lắng.

Không chỉ con gái anh Hưng mà nhiều thí sinh khác cũng gặp tình trạng tương tự, ra đường thì sợ bị phạt mà không ra đường thì sợ không thể tăng được số lượng nguyện vọng.

Nhiều thí sinh ở địa phương giãn cách khó khăn khi đến trường tăng số lượng nguyện vọng (Ảnh -Đại Minh_
Nhiều thí sinh ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội gặp khó khăn khi đến trường tăng số lượng nguyện vọng - Ảnh: Đại Minh

Thầy Nguyễn Quý Xuân - Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi (Hà Nội) cho hay: “Thí sinh có nhu cầu tăng số nguyện vọng so với nguyện vọng ban đầu rất ít. Tuy nhiên, theo đúng quy định thí sinh phải đến trường làm thủ tục. Để tránh trường hợp tập trung đông, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, trước tiên thí sinh đăng ký với nhà trường, sau đó nhà trường sẽ sắp xếp thời gian, khung giờ cụ thể để thí sinh đến làm thủ tục”.

Theo thầy Nguyễn Quý Xuân, khi đến trường để tăng số lượng nguyện vọng, thí sinh sẽ được kiểm tra y tế và đo thân nhiệt để đảm bảo công tác phòng dịch.

Về vấn đề thí sinh lo lắng sẽ bị phạt vì không có giấy đi đường khi trực tiếp đến trường, thầy Nguyễn Quý Xuân gợi ý: “Nhà trường thì không thể cấp giấy đi đường cho thí sinh. Các em đành phải trình bày nguyện vọng với cán bộ công an. Tôi cho rằng, giãn cách xã hội phải thực hiện nghiêm nhưng quyền lợi chính đáng của các em cũng cần được đảm bảo”.

Tại một số trường THPT tư thục, việc cho thí sinh tăng nguyện vọng sẽ được thực hiện linh động hơn thông qua giáo viên chủ nhiệm.

Theo thầy Đào Trọng Hùng - Trợ lý ban giám hiệu trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) - cách đây hơn 1 tháng trường này đã gửi mẫu phiếu đăng ký điều chỉnh nguyện vọng bằng thư điện tử để giáo viên chủ nhiệm thông báo đến học sinh lớp 12.

Nếu có nhu cầu tăng số lượng nguyện vọng, thí sinh điền thông tin vào phiếu và gửi qua email để giáo viên chủ nhiệm xác minh. Lệ phí tăng nguyện vọng theo quy định của Bộ GD&ĐT cũng được chuyển qua cho giáo viên chủ nhiệm.

“Giáo viên chủ nhiệm là đầu mối và có trách nhiệm chuyển phiếu đăng ký cũng như lệ phí về nhà trường. Sau đó, nhà trường sẽ tổng hợp, lập danh sách những thí sinh có phiếu đề nghị tăng nguyện vọng và đưa lên hệ thống thông tin của trường để thí sinh kiểm tra.

Đến sáng ngày 29/8 nhà trường mở hệ thống tăng số lượng nguyện vọng cho thí sinh. Nhà trường cũng thông báo những em có phiếu đề nghị vào hệ thống kiểm tra lại thêm một lần xem đã đúng như nguyện vọng các em đăng ký chưa để tránh sai sót”, thầy Hùng cho hay.

Như vậy, do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, một số trường vẫn có thể tạo điều kiện để thí sinh tăng số lượng nguyện vọng theo như mong muốn của các em, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh ở mức cao nhất.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI