Nhiều địa phương giãn cách xã hội, thí sinh gặp khó khi điều chỉnh nguyện vọng

29/08/2021 - 19:12

PNO - Hôm nay 29/8, thí sinh chính thức được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Ghi nhận ngày đầu cho thấy nhiều thí sinh, trường học cho biết không thể thực hiện điều chỉnh tăng nguyện vọng vì địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Việc điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến được thực hiện đến 17 giờ ngày 5/9, áp dụng với phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Năm nay, mỗi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng phương thức điều chỉnh nguyện vọng duy nhất là phương thức trực tuyến.

Đối với thí sinh điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển ban đầu: sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh.

Đối với thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc có điều chỉnh sai sót về đối tượng ưu tiên và khu vực ưu tiên: liên hệ lại nơi đã nộp hồ sơ để kê khai thông tin và nộp bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng thêm.

Thí sinh khó điều chỉnh tăng nguyện vọng vì giãn cách xã hội
Thí sinh khó điều chỉnh tăng nguyện vọng vì giãn cách xã hội

Tuy nhiên, một số thí sinh tại TPHCM, Long An, Bình Dương... cho biết đang gặp khó vì quy định muốn điều chỉnh theo hướng tăng nguyện vọng, hoặc điều chỉnh sai sót về đối tượng, ưu tiên khu vực phải đến trực tiếp nơi nộp hồ sơ để thực hiện. Trong khi địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh, trường học không mở cửa, việc di chuyển hay vận chuyển hàng hoá đều khó khăn nên gần như không thể thực hiện. Trong khi đó, trên hệ thống điều chỉnh trực tuyến thì không thể thực hiện thao tác này.

Những thí sinh ở Long An, Trà Vinh cho biết địa phương vừa gia hạn thời gian thực hiện giãn cách xã hội nên việc điều chỉnh trực tiếp tại nơi nộp hồ sơ trong thời gian quy định là không thể thực hiện.

Cán bộ hướng nghiệp một trường phổ thông ở quận 7 (TPHCM) cho biết: Trong Công văn số 1444/BGDĐT-GDĐH, ngày 14/4/2021 về việc hướng dẫn công tác tuyển sinh, Bộ GD - ĐT nêu rõ thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc điều chỉnh sai sót các nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên phải khai chính xác thông tin trên phụ lục 2 và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng so với số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu, sau đó sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh sau khi cán bộ điểm thu nhận hồ sơ cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng của thí sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh.

Theo vị này, với quy định này, ở thời điểm mà nhiều tỉnh thành đang áp dụng CT16 và cả CT16+ thì phải làm thế nào để thí sinh thực hiện? Cần có hướng dẫn cụ thể để các trường hỗ trợ và hướng dẫn thí sinh.

Nhiều thí sinh cũng hoang mang khi trên hệ thống không thể điều chỉnh những thông tin về đối tượng ưu tiên, ưu tiên khu vực được, trong khi trường học gần như không mở cửa, thí sinh không di chuyển đến trường để chỉnh sửa được.

Tiếp nhận thông tin trên, Vụ Giáo dục Đại học Bộ GD-ĐT cho rằng tình hình dịch bệnh làm nảy sinh nhiều tình huống bất khả kháng, như tình huống này chưa có tiền lệ nên trong quy chế cũng chưa có chuẩn bị, hệ thống cũng chưa sẵn sàng. Tuy nhiên, khi nảy sinh các tình huống phát sinh, Vụ sẽ tìm cách hỗ trợ tối đa cho thí sinh theo đúng quy chế.

Đại diện Vụ Giáo dục Đại học cho hay, Vụ có hướng dẫn gửi đến các sở GD-ĐT địa phương để hỗ trợ thí sinh.

"Theo kế hoạch tuyển sinh năm 2021, từ ngày 29/8 đến 5/9, hệ thống sẽ mở để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển chính thức. Tuy nhiên hôm nay lại vào đúng ngày nghỉ và một số địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội. Vụ Giáo dục Đại học kính đề nghị sở giáo dục đào tạo lưu ý các điểm tiếp nhận, bố trí người trực để hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho thí sinh, đồng thời tiếp nhận và cập nhật các thông tin (tăng thêm nguyện vọng xét tuyển, điều chỉnh khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên) thay đổi (nếu có) của thí sinh lên hệ thống", đại diện Vụ Giáo dục Đại học thông tin.

Vụ Giáo dục Đại học mong các thầy cô kịp thời nắm bắt vướng mắc phát sinh trong thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, đề xuất các giải pháp và gửi về Bộ để có phương án điều chỉnh phù hợp.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI