Thí điểm cấp bản sao trích lục hộ tịch từ kho dữ liệu dùng chung

06/06/2022 - 19:54

PNO - Từ ngày 15/6, TPHCM sẽ thực hiện cấp bản sao trích lục kết hôn, bản sao giấy khai sinh, bản sao trích lục khai tử và bản sao trích lục đăng ký nhận cha, mẹ, con từ dữ liệu số hóa sổ hộ tịch tại kho dữ liệu dùng chung của thành phố cho cá nhân, không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký, nơi lưu trữ sổ hộ tịch và nơi cư trú của người yêu cầu.

Đó là thông tin tại Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện thí điểm khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch TPHCM diễn ra vào chiều 6/6.

Hội nghị do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Tư pháp TPHCM tổ chức triển khai đến
Hội nghị do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Tư pháp TPHCM tổ chức triển khai đến đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch của TPHCM.

Việc này nhằm tạo thuận lợi cho người dân, cho cán bộ hộ tịch trong thực hiện thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch. Đây là bước quan trọng để TPHCM thực hiện cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch, cũng là cơ sở để mở rộng việc ứng dụng khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ phải nộp, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, giảm đi lại cho người dân (nhất là các trường hợp sống ở nơi xa trung tâm TP, mất nhiều thời gian đi lại để trích lục giấy tờ hộ tịch)

Để triển khai được công đoạn này, TPHCM đã hoàn thành giai đoạn 1 công tác số hóa sổ hộ tịch. Đến nay đã hoàn thành việc số hóa hơn 12,8 triệu hồ sơ cho 4 loại sổ, gồm: sổ đăng ký kết hôn, sổ đăng ký khai sinh, sổ đăng ký khai tử và sổ đăng ký nhận cha, mẹ, con. Như vậy, người dân có thể đến bất cứ phường xã nào tại TPHCM để được trích lục các hồ sơ hộ tịch nêu trên.

Đến nay, TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành vấn đề số hóa dữ liệu hộ tịch và đưa vào kho dữ liệu dùng chung của Bộ Tư pháp.
Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho biết, đến nay, TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành vấn đề số hóa dữ liệu hộ tịch và đưa vào kho dữ liệu dùng chung của Bộ Tư pháp.

Đây là một trong các nội dung thuộc kế hoạch xây dựng các cơ sở dữ liệu nền tảng cho kho dữ liệu dùng chung của TP, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm thuộc chương trình chuyển đổi số của TP, kết hợp xây dựng ứng dụng khai thác, phục vụ cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Đồng thời kết nối, quản lý, khai thác với cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc do Bộ Tư pháp quản lý.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu