Thi công “bát nháo” ở dự án nâng cấp tuyến đê Phúc - Long - Nhượng

10/03/2014 - 19:21

PNO - PNO - Dự án nâng cấp tuyến đê Phúc - Long - Nhượng ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang trong giai đoạn thi công nhưng một số nhà thầu thực hiện không đúng hồ sơ thiết kế, làm ẩu, làm dối một số hạng mục.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Thi cong “bat nhao” o du an nang cap tuyen de Phuc - Long - Nhuong
Nhà thầu Hà Mỹ Hưng tận dụng đất phong hóa để làm mái đê không đúng với thiết kế 

Đây là dự án do Sở NN&PTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng vốn 259 tỉ đồng, từ nguồn vốn Ngân hàng thế giới. Dự án được khởi công năm 2013, dự kiến đến năm 2015 hoàn thành. Tuyến đê này có chiều dài hơn 11 km, chia làm 6 gói thầu, với gần 20 nhà thầu thi công.

Kiểm tra là thấy sai

Đến tìm hiểu dự án đê Phúc - Long - Nhượng, chúng tôi thấy một số nhà thầu đang thi công các hạng mục: đổ tường bê tông chắn sóng, lát mái bê tông, san ủi mặt bằng… Không thấy cán bộ kỹ thuật của chủ đầu tư và đơn vị giám sát ở công trường. Sau khi liên lạc qua điện thoại với chủ đầu tư, chúng tôi ngồi chờ hơn một tiếng đồng hồ mới thấy anh Nguyễn Văn Đạt, cán bộ kỹ thuật của đơn vị giám sát đến.

Kiểm tra nhà thầu Hà Mỹ Hưng thi công, anh Đạt phát hiện nhà thầu này vừa múc đất phong hóa ở chân đê để bạt mái đê (thiết kế là đất đắp, đầm chặt đạt K > = 0,95). Ngay lập tức anh Đạt yêu cầu cán bộ kỹ thuật của nhà thầu này phải cho máy bóc, vận chuyển hết lớp đất đã đắp mái đi nơi khác. Kiểm tra tiếp phần sử dụng đá 1/2 loại 2 lót dưới mái bê tông đúc sẵn, anh Đạt thấy một số điểm đá lót không đạt so với thiết kế (dài 10 cm), có điểm chỉ dày được 5- 6 cm.

Thi cong “bat nhao” o du an nang cap tuyen de Phuc - Long - Nhuong
Nhiều nhà thầu sử dụng đá lót mái bê tông kiểu không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật

Sang đoạn đê do nhà thầu 68 thi công, anh Đạt khá bất ngờ về việc nhà thầu này sử dụng đá 1/2 loại 2 không đúng với thiết kế. Cầm nắm đá trên tay, anh Đạt thừa nhận đây là đá 0,5, quá nhỏ so với quy định. Vì sao để nhà thầu này sử dụng đá sai khi thi công, anh Đạt giải thích: “Trong lúc vận chuyển vật liệu đá, nhà thầu có chở một vài xe đá 0,5 và có xin nên chúng tôi mới đồng ý để cho sử dụng...”.

Còn nhà thầu Tân Long sử dụng vải địa kỹ thuật quá mỏng, anh Đạt cho rằng đã xử lý và yêu cầu thay đổi vải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng khi đến công trường, anh Đạt khá bất ngờ khi nhà thầu này vẫn cố ý sử dụng vải địa kỹ thuật sai thiết kế. Đến đoạn đê do nhà thầu Thành Vinh thi công, anh Đạt chỉ cho chúng tôi biết nhà thầu này trong quá trình phá dỡ đê quai đã tận dụng đất nguyên thổ đắp thân đê, đơn vị giám sát đã lập văn bản yêu cầu bóc dỡ nhưng vẫn chưa thực hiện. “Qua kiểm tra và giám sát, chúng tôi thấy nhà thầu Thành Vinh có tận dụng đất không đảm bảo chất lượng để đắp thân đê. Việc này chúng tôi đã lập văn bản gửi chủ đầu tư. Nếu nhà thầu không bóc dỡ đất đi thì sẽ không được nghiệm thu khối lượng công trình”, anh Đạt nói.

Thi cong “bat nhao” o du an nang cap tuyen de Phuc - Long - Nhuong
Nhà thầu Thành Vinh sử dụng đất đắp thân đê sai với thiết kế đã bị lập biên bản

“Sẽ xử lý nghiêm”

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Dũng, phó Trưởng ban quản lý các dự án ODA thuộc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, thừa nhận có một số nhà thầu thi công ẩu, sai phạm. Ông Dũng khẳng đinh, việc nhà thầu Thành Vinh tận dụng đất đào móng cống để đắp đê sẽ xử nghiêm, yêu cầu bóc dỡ. Ngoài ra nhà thầu này còn tận dụng đá 2/4 dư thừa lót mái bê tông đúc sẵn là sai với thiết kế.

Tình trạng một số nhà thầu sử dụng không đúng loại đá để lót mái bê tông, ông Dũng giải thích: “Do một số mỏ đá sử dụng các loại máy lọc đá cho ra các loại đá khác nhau nên nhiều khi nhà thầu có chở lẫn một số xe đá chưa đạt vào sử dụng”. Nhưng khi nhìn thấy nhà thầu 68 sử dụng đá 1/2 loại 2 lót dưới mái bê tông là quá nhỏ, sai với thiết kế, ông Dũng liền gọi điện thoại hỏi người của đơn vị giám sát vì sao để nhà thầu thi công loại đá này. Xong cuộc điện thoại, ông phân bua: “Nhiều lúc tư vấn giám sát cũng bị tê liệt dẫn đến một số chỗ nhà thầu thi công chưa đạt, về mặt chất lượng công trình thì không sao”.

Sau khi được chúng tôi cung cấp hình ảnh về một số nhà thầu thi công ở dự án đê Phúc - Long - Nhượng có tận dụng đất phong hóa đắp thân đê và mái đê, thi công ẩu, có dấu hiệu làm dối, ông Dũng hứa sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm, không để tình trạng này xảy ra nữa…

Một dự án quan trọng, vốn đầu tư lớn lại được thi công bê bối, thiếu trách nhiệm ở nhiều khâu như nêu trên, dù nhắc nhở vẫn không khắc phục mà tiệp tục làm sai so với thiết kế thì liệu lời hứa của đại diện Ban quản lý các dự án ODA thuộc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, liệu có khả thi?

TĨNH GIA
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI