Thêm chủ tàu cá tố cáo bị tàu hải giám Trung Quốc tấn công tại Hoàng Sa

05/06/2014 - 23:46

PNO - PN - Sáng 5/6, tàu cá QNg-66029 TS gồm 10 lao động, do ngư dân Lê Túc ở thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi (chủ tàu, kiêm thuyền trưởng) đã cập đảo Lý Sơn, để trình báo với cơ quan chức năng việc bị tàu hải giám Trung...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông Túc cho biết: Lúc 20g ngày 3/6, trong lúc cho tàu di chuyển vào đảo Bom Bay (thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam) để hành nghề lặn hải sâm, tàu cá của ông đã bị hai tàu hải giám TQ số hiệu 37102 và 31101 rượt đuổi. Ông Túc vội cho tàu chạy tránh. Vì xoay trở chậm nên hai tàu hải giám TQ không thể tiếp cận được tàu cá của ông Túc, bèn dùng vòi rồng xịt nước sang, khiến toàn bộ cửa kính cabin tàu bị bể nát. Do mảnh kính văng trúng nên ngư dân Lê Văn Hường (thuyền viên trên tàu QNg-66029 TS) bị thương nặng ở vùng cổ và mặt, các thiết bị nghề cá trên tàu như máy dò, định vị, Icom... đều bị hư hỏng hoàn toàn.

Đến khoảng 2g sáng ngày 4/6, hai tàu hải giám TQ bỏ đi, ngư dân Lê Túc cho tàu chạy về đảo Lý Sơn vì không còn thiết bị hành nghề. Cùng thời gian này, một tàu cá khác số hiệu QNg-96110 TS cũng bị tàu TQ mang số hiệu 786 rượt đuổi và bắn đạn lửa. Thoát khỏi sự rượt đuổi của tàu TQ, tàu cá này vẫn kiên trì bám trụ lại Hoàng Sa, đến sáng ngày 4/6, tàu cá này đã về đến đảo Lý Sơn, trình báo cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết, kể từ khi TQ hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 (Hải Dương - 981) trái phép trong vùng biển Việt Nam đến nay, đã có bảy tàu cá của đoàn viên trong nghiệp đoàn bị TQ tấn công, đập phá, cướp tài sản tại Hoàng Sa. “Chúng tôi kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng để kịp thời động viên ngư dân và các chủ tàu cá có điều kiện sửa lại tàu, mua sắm thiết bị tiếp tục vươn khơi, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo”, ông Chinh nói.

 Văn Mịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI