Mỹ quay ngoắt 180 độ về vấn đề Syria

10/04/2017 - 06:39

PNO - Đến nay, Mỹ đã lộ rõ ý đồ thực trong vụ tấn công tên lửa Syria: Washington không chỉ dừng lại ở việc trả đũa vụ Syria sử dụng vũ khí hóa học, mà muốn lật đổ nhà lãnh đạo hợp pháp của Syria Bashar al-Assad.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley, hôm 9/4 nói rằng Hoa Kỳ “có nhiều ưu tiên” ở Syria và sự ổn định ở đó không thể được duy trì nếu ông Assad làm tổng thống.

Bà Haley nói với chương trình "Gặp gỡ báo chí” của kênh truyền hình tin tức NBC rằng "chúng ta không thể thấy hòa bình ở Syria khi ông Assad còn là người đứng đầu chính phủ nước này”. 

Tiếp theo, bà còn nói Mỹ phải đảm bảo rằng “đang thúc đẩy quá trình và một giải pháp chính trị là cần thiết vì lợi ích của nhân dân Syria”, và quá trình thay đổi chế độ hiện thời ở Syria là “tất yếu”.

My quay ngoat 180 do ve van de Syria
Tuyên bố của bà Haley bộc lộ ý đồ sâu xa vụ Mỹ tấn công tên lửa Syria - Ảnh: Getty Images

Phát biểu của bà Haley dường như trái ngược với những lời lẽ của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, người khẳng định cuộc tấn công chớp nhoáng của Washington chỉ nhằm mục đích ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học của quân đội ông Assad.

Phát biểu trong chương trình “Tuần này” của kênh ABC, ông Tillerson nói: "Không có thay đổi trong lập trường quân sự của chúng ta ở Syria”. 

Ông Tillerson cho biết ưu tiên của Mỹ tại Syria là đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS), sau khi IS bị đánh bại, Mỹ có thể xem xét một "quá trình chính trị" để mang lại sự ổn định ở Syria.

"Đó là thông qua một quá trình chính trị mà chúng ta tin rằng người Syria sẽ có thể quyết định số phận của ông Bashar al-Assad", Tillerson nói. 

Lập trường “mềm dẻo” của Ngoại trưởng Mỹ đối với Damascus bị một số nghị sĩ của cả hai đảng lên tiếng chỉ trích là không rõ ràng và kém hiệu quả.

My quay ngoat 180 do ve van de Syria
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói quá trình thay đổi chế độ hiện thời ở Syria là “tất yếu” - Ảnh: Reuters

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, bản thân ông Trump cũng nói rằng đánh bại IS là một ưu tiên cao hơn thuyết phục Assad từ chức. 

Đảng Cộng hòa từng chỉ trích lời kêu gọi thiết lập vùng cấm bay và “các khu vực an toàn” để bảo vệ người dân ở Syria của Ngoại trưởng khi đó là bà Hillary Clinton.

Nga nhanh chóng lên án cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ quân sự của Syria. 

Một trung tâm chỉ huy hỗn hợp gồm Nga, Iran và lực lượng dân quân ủng hộ ông Assad cho biết sẽ đáp trả bất kỳ “hành động xâm lược mới” nào và tăng cường hỗ trợ cho đồng minh của mình.

Việt Hưng (Theo Reuters, CNN, Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI