Thầy giáo tay ngang và những đứa trẻ không được đến trường

20/11/2019 - 14:41

PNO - Lớp học tình thương của anh Khải nằm trong con hẻm nhỏ tại phường Hiệp Thành, Quận 12. Hằng ngày, nơi đây vẫn sáng đèn để dạy cho các em có hoàn cảnh khó khăn, chỉ mong sao, các em biết đọc, biết viết.

Từng tiếng đánh vần "ê, a" vang lên trong lớp học nhỏ của thấy giáo “bất đắc dĩ” khiến ai cũng phải chạnh lòng. Ở đây, các em cũng chỉ được học đọc, học viết, làm toán, làm văn rồi lại phải gác ngang sách vở vì cuộc mưu sinh…

Mời xem clip:

video: Thầy giáo tay ngang và những đứa trẻ không được đến trường

Một ngày mưa giữa tháng 11, chúng tôi ghé thăm lớp học tình thương của anh Huỳnh Quang Khải, nơi anh và vợ đã xây dựng 10 năm nay.

Khi thấy chúng tôi bước vào, như một lớp học thật sự, lớp trưởng hô to “học sinh … nghiêm”, cả lớp đồng loạt đứng lên chào. “Tụi nhỏ thấy thương lắm, ba mẹ không có tiền cho đi học đàng hoàng nên các em không được đến trường, chỉ quanh quẩn trong xóm làm việc lặt vặt như nhận cắt chỉ áo quần, làm tăm xỉa răng rồi giao lại cho người ta”, anh Khải kể.

Thay giao tay ngang va nhung dua tre khong duoc den truong
Lớp học tình thương Ngọc Việt trong giờ học chính tả

Đồng tiền ít ỏi từ việc làm thêm này đã chiếm trọn thời gian của các em. Thời gian mà đáng ra, các em phải được vui chơi, học hành và khám phá thế giới xung quanh.

Em Trương Thị Bích Trâm chia sẻ: “Ba con làm hồ, mẹ ở nhà giữ em nhỏ. Nay con đã 11 tuổi, nên cùng các bạn trong xóm nhận quần áo về cắt chỉ và nhận thêm tắm xỉa răng về làm. Mỗi ngày con làm được 10.000 đồng. Số tiền kiếm được con sẽ để dành mua thêm dụng cụ về làm và mua một chiếc áo mới vào Tết này.

Ở nhà, tiền ăn còn không có, nên khi ba biết lớp của thầy Khải thì dẫn con đến đây học. Năm nay, thầy đã cho con lên lớp Bốn”.

Thay giao tay ngang va nhung dua tre khong duoc den truong
Em Trương Thị Bích Trâm tươi cười khi được đến lớp cùng bè bạn

Cùng hoàn cảnh với bạn, em Trần Hoàng Vũ cho biết: “Con thèm được đi học lắm, nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn, nên không vào trường học được. Mỗi ngày, con cũng lãnh tăm và quần áo về làm”.

Chỉ còn được học tại lớp hết năm nay, em Tiêu Thị Khánh Ly chia sẻ: “Lúc nhỏ, em có học ở quê, nhưng khi ba mẹ em chuyển lên thành phố làm, em phải đi theo và từ đó em không còn được đi học nữa. Hằng ngày, em phụ ba mẹ bưng cà phê, dọn dẹp bàn ghế. Em đã học được ở đây hơn hai năm, nhưng năm sau em không được đi học nữa, em đi làm công nhân để giúp đỡ ba mẹ”.

Thay giao tay ngang va nhung dua tre khong duoc den truong
Em Tiêu Thị Khánh Ly rất mong muốn được học để biết được con chữ

Khi chúng tôi hỏi, nhà em ở đâu? Khánh Ly trả lời rằng: “Dạ, nhà em ở bến xe buýt…”. Câu trả lời khiến chúng tôi xót xa, chỉ mong vạn sự lành sẽ đến với em trên con đường mưu sinh gian truân phía trước.

Công việc làm hướng dẫn viên du lịch cũng giúp anh Khải tích góp được chút tiền phòng thân. Nhưng khi thấy nhu cầu được học của các em ngày càng nhiều, anh Khải và vợ đã bàn bạc, mượn tạm mảnh đất của gia đình vợ để xây lớp học.

Sau bao nhiêu cố gắng, hiện tại lớp học 0 đồng đã có hơn 35 em theo học.

Thay giao tay ngang va nhung dua tre khong duoc den truong
Anh Huỳnh Quang Khải căn dặn các em nhỏ làm bài tập

"Nhìn tụi nhỏ có chỗ học đàng hoàng khiến tôi an lòng. Do tính chất công việc, có những hôm đi làm đến 5, 6 ngày mới về, rất là mệt, nhưng khi nhìn các em chăm chú viết bài, những mệt nhọc của tôi đều tan biến”, anh Khải chia sẻ.

Thay giao tay ngang va nhung dua tre khong duoc den truong
Toàn cảnh lớp học tình thương Ngọc Việt
Thay giao tay ngang va nhung dua tre khong duoc den truong
Lớp học thứ hai được anh Khải xây dựng gần đây

Bên cạnh dạy chữ, anh Khải còn muốn tạo cho các em một công việc để có tiền tự lo cho bản thân. Anh Khải cho biết: “Dự định cuối tháng này, tôi sẽ mở tiệm bán đồ ăn sáng và tiệm tạp hóa cho các em tập làm việc, tự kinh doanh để phụ huynh yên tâm  khi con học ở đây nhưng vẫn có thể làm ra tiền.

Điều quan trọng tôi muốn nhắm đến là tạo việc làm ổn định cho các em, để các em không phải bươn chải ngoài đời khi còn quá bé".

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI