“Thay áo trạm điện” để dẹp nạn dán bậy, quảng cáo bậy

08/12/2022 - 10:34

PNO - Người dân TPHCM mong mỏi không còn tình trạng dán tờ rơi trên các cột điện, tường rào. Tuy nhiên, nhiều năm qua, thành phố vẫn chưa có giải pháp triệt để.

Ám ảnh quảng cáo trên trạm điện, cột điện

Chị Phạm Thị Linh (35 tuổi, quận 3, TPHCM) ngao ngán khi nhìn những tờ quảng cáo dán nham nhở, đủ mọi nội dung từ “hút hầm cầu”, “khoan cắt bê tông” đến tuyển dụng nhân viên, dán trên cột điện trước công ty.

Theo chị Linh, “nạn” quảng cáo này tồn tại ở đây cả chục năm qua. Dù ở trung tâm hay huyện ngoại thành, tình trạng dán bậy, vẽ bậy trên các công trình công cộng đều phổ biến.

“Tôi thấy rất nhếch nhác”, chị Linh nói.

Nằm ở “vị trí vàng” nhưng các trụ điện chỉ để dán quảng cáo và để rác
Nằm ở “vị trí vàng” nhưng các trụ điện chỉ để dán quảng cáo và để rác

Tình trạng quảng cáo bằng tờ rơi, rao vặt, dán bậy trên các công trình diễn ra nhiều năm khiến người dân bức xúc nhưng đến giờ này vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Trước đây, cơ quan chức năng từng đề xuất tạo một khu vực cho quảng cáo rao vặt nhưng không khả thi. Ở địa phương, nhiều mô hình ra quân dọn vệ sinh, tháo gỡ quảng cáo rao vặt nhưng cũng không hiệu quả.

Đề xuất thí điểm rộng rãi mô hình “thay áo mới” cho trạm biến áp

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM xác nhận, đây là vấn nạn của thành phố trong thời gian dài. Thực tế, nhu cầu quảng cáo rao vặt của người dân và doanh nghiệp nhỏ là rất lớn. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động quảng cáo không dễ dàng, sơ hở thì vấn nạn dán bậy, quảng cáo bậy lại rộ lên. 

Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đang phối hợp với các sở ngành, địa phương đưa ra các biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị cho thành phố.

Để khắc phục một phần tình trạng dán bậy, vẽ bậy, đồng thời khai thác lợi thế của các trạm biến áp ở khu vực trung tâm, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã đề xuất được “thay áo mới” cho các trạm này.

Thực tế, trong năm 2020 và 2021, EVNHCMC đã phối hợp với Công ty Nam Đô Group, UBND quận 3 để lắp đặt 12 tủ panel thông tin bên ngoài các trạm biến áp nhằm nâng cao mỹ quan các trạm điện.

EVNHCMC phối hợp với Công ty Nam Đô Group, UBND quận 3 thí điểm lắp tủ panel thông tin ở các trụ điện
EVNHCMC phối hợp với Công ty Nam Đô Group, UBND quận 3 thí điểm lắp tủ panel thông tin ở các trụ điện

Qua 2 đợt thí điểm, việc đo đếm thông tin từ xa vận hành ổn định, đảm bảo mỹ quan đô thị, phù hợp với cảnh quan, kiến trúc xung quanh. Các trạm này cũng không còn hiện tượng xịt sơn hoặc dán quảng cáo như trước.

Ông Lê Ngọc Tâm, Phó giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, thuộc EVNHCMC khẳng định: “Sau hơn 3 năm triển khai thí điểm “khoác áo mới” cho các trụ biến áp, ngành điện vẫn đảm bảo trong việc vận hành. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan đô thị. Đến nay, UBND quận 1 và quận 3 đánh giá rất cao và đề nghị phối hợp để nhân rộng mô hình này”.

Hình ảnh trụ điện trước và sau khi được lắp bảng thông tin panel
Hình ảnh trụ điện trước và sau khi được lắp bảng thông tin panel

Ông Lê Hoài Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nam Đô Group cho biết mục tiêu lớn của công ty khi lắp đặt bảng thông tin panel cho các trạm điện là làm đẹp thành phố. Về đêm các trụ điện này sẽ phát sáng, lắp đặt thêm camera an ninh để cùng hỗ trợ chính quyền trong việc đảm bảo an ninh trật tự. Doanh nghiệp này đã nghiên cứu đề án này từ năm 2012, khi thành phố bắt đầu chương trình ngầm hóa. Đến năm 2019, doanh nghiệp đã phối hợp với các đơn vị để lắp đặt thí điểm với mong muốn mang giải pháp hiện đại, giúp vừa cải thiện mỹ quan đô thị lẫn đảm bảo an toàn tại các trạm biến áp. 

Do đó, các đơn vị này mong muốn và đề xuất TPHCM chấp thuận nhân rộng mô hình. Mới đây, Phó chủ tịch UBND TPHCM ông Võ Văn Hoan đã giao Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM nghiên cứu đề xuất, tham mưu trình UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

Có hàng ngàn trụ điện tại TPHCM, hầu hết đều ở các vị trí bắt mắt. Và nó không thể tồn tại mãi với bề ngoài chướng mắt, mất mỹ quan đô thị. Lắp đặt tủ panel thông tin đang là giải pháp phù hợp cho một thành phố thông minh, hiện đại. Vừa làm đẹp thành phố, vừa là kênh thông tin tuyên truyền cổ động, vừa là một nguồn thu không nhỏ từ quảng cáo ngoài trời.

Thiên Ân

Nguồn: Nam Đô Group

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI