Thanh Hà đi tìm lại mùa xuân

14/01/2023 - 20:16

PNO - Có những bài hát đã tồn tại suốt nhiều thập niên nhưng chưa bao giờ cũ. Vào đúng khoảnh khắc, đúng dòng cảm xúc, giai điệu vang lên và cứ thế, lòng người lại xốn xang, vạn lần nghe đều cảm thấy nôn nao, chờ đợi.

Những ngày cận tết, số lượng sản phẩm âm nhạc ra mắt càng nhiều. Trên bữa tiệc thịnh soạn của thị trường nhạc Việt hiện tại, có đủ sự lựa chọn cho khán giả. Ca sĩ Thanh Hà cũng tham gia “đường đua” nhạc tết nhưng chọn một ngách riêng.

Thanh Hà về thăm mẹ, thăm quê nhà trong album Tìm lại mùa xuân
Thanh Hà về thăm mẹ, thăm quê nhà trong album Tìm lại mùa xuân

Album Tìm lại mùa xuân của Thanh Hà gồm 5 ca khúc đã quen hoặc có thể gọi là “nằm lòng” với khán giả mỗi độ tết đến, xuân về. Đó là Đón xuân (Phạm Đình Chương), Câu chuyện đầu năm (Hoài An), Xuân này con không về (Trịnh Lâm Ngân), Thì thầm mùa xuân (Ngọc Châu) và Lắng nghe mùa xuân về (Dương Thụ). Trong ký ức của nhiều người, những giai điệu này gắn liền với nhiều mùa tết đã qua, thân quen đến độ nếu lòng rộn ràng thì tự khắc ngân nga “Xuân đã đến rồi gieo rắc ngàn hồn hoa xuống đời/ Vui trong bình minh muôn loài chim hót vang mọi nơi” hay trầm tư hơn thì “Nếu con không về chắc mẹ buồn lắm/ Mái tranh nghèo không người sửa sang/ Khu vườn thiếu hoa vàng mừng xuân”...

Về phần nhạc, toàn bộ các ca khúc đều giữ đúng tinh thần của bài hát gốc, không có sự phá cách hay đổi mới hoàn toàn. Tuy quen thuộc nhưng qua giọng hát khàn, ấm đặc trưng của Thanh Hà, mỗi ca khúc đều được khoác lên mình một màu áo khác biệt, để rồi khán giả cũng cảm nhận được những nét lạ giữa những giai điệu tưởng chừng quá đỗi thân quen. 

Thanh Hà đặt tên cho album là  Tìm lại mùa xuân với hàm ý không chỉ tìm về những ca khúc nhạc xuân thân quen mà đây còn là hành trình cô tìm về mái ấm nhỏ của chính mình ở quê nhà Đà Nẵng, nơi có người mẹ thân yêu đang chờ.

Xuân này con không về - Thanh Hà

Cũng trong chuyến đi này, Thanh Hà làm 5 MV tương ứng với 5 ca khúc, quay tại Đà Nẵng - Hội An. Mỗi MV đều được thực hiện đơn giản, đa phần ghi lại cảnh Thanh Hà mặc áo dài du xuân trên quê hương, gặp gỡ những người dân chất phác. Ở hành trình trở về thăm mẹ, Thanh Hà không đi một mình mà cùng người bạn đời - nhạc sĩ Phương Uyên, cũng là người hát bè, thu âm album thực hiện chuyến đi đánh dấu bước ngoặt mới của cả hai.

Tìm lại mùa xuân như lời nguyện cầu của Thanh Hà trước thềm năm mới. Cô hy vọng các bài hát trong album có thể vỗ về cảm xúc, thắp lên ngọn lửa trong lòng những người con đang mưu sinh xa quê hương, mong họ có thể về nhà để đoàn viên bên gia đình. Tìm lại mùa xuân cũng là lời chúc nữ ca sĩ muốn gửi đến những ai còn loay hoay trong đời. Cô mong họ tìm được người bạn đồng hành hoặc chí ít, tìm được điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc, mạnh mẽ hơn để bắt đầu hành trang cho năm mới.  

Album của Thanh Hà không chỉ toàn ca khúc xuân vui tươi mà vẫn có một mùa xuân nhiều tâm tư với Xuân này con không về. Ca khúc được xếp vị trí giữa, như một nốt trầm trong bản nhạc xuân để thấy đâu đó trong cuộc sống, khi người người được đoàn tụ bên gia đình, vẫn còn nhiều hoàn cảnh phải ăn tết xa quê.

Nhưng, dẫu xa xôi về khoảng cách địa lý, nếu lòng người vẫn hướng về nhau, nghĩ cho nhau và nguyện cầu những điều bình an đến với người thân, người thương thì tết có xa cũng hóa thật gần.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI