Tết trả nghĩa đồng bào

20/12/2019 - 07:00

PNO - Chọn sự ưu tiên hết sức chính đáng, đó không đơn thuần là sự chăm lo mà còn là hành động trả nghĩa cho đồng bào của lãnh đạo thành phố.

Tổng kinh phí chăm lo tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của TP.HCM khoảng 818 tỷ đồng, tăng 60 tỷ so với tết 2019. Về cơ bản, mức tặng tiền, quà tết vẫn như năm 2019 nhưng tăng số lượng người được hưởng.

Là ai chăng nữa thì hẳn họ xứng đáng và tăng tiền thưởng - một biểu hiện của việc thực hiện chính sách an sinh luôn là tin vui, tin nức lòng những ngày cuối năm. 

Cũng là những ngày cuối năm, 2017, đến 6 giờ chiều, thành phố còn hồi hộp lo không thu đủ chỉ tiêu ngân sách trung ương giao, rồi cũng đủ, cũng đạt 100,03%.

Tet tra nghia dong bao
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao quà cho công nhân vui tết sum vầy

Đến năm 2019 này, mặc cho bao khốn khó tơi bời, lại tiếp tục thu đủ, thậm chí thu vượt, 412.000 tỷ đồng, vượt 3,3% chỉ tiêu được giao, chiếm hơn 27,2% tổng thu cả nước. Nếu tính từ dưới lên, thu ngân sách của TP.HCM năm 2019 bằng tổng thu của 55 tỉnh - theo ước tính của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. 

Và tôi thử nhẩm tính theo ông, trong 412.000 tỷ đồng ấy, với mức được giữ lại 18%, thành phố sẽ còn 74.160 tỷ đồng, trích trong ấy khoảng 818 tỷ đồng, chiếm 1,1% gọi là chăm lo tết cho người dân thành phố.

Để hiểu rằng, lời ca thán của người đứng đầu thành phố trong buổi làm việc với Chính phủ hồi tháng 4/2019, TP.HCM đóng góp 27% GDP cả nước nhưng được sử dụng có 5,2% nguồn thu, nào đâu chỉ là sự bất công trong nguồn lực tài chính công để đầu tư cho hạ tầng mà tất cả mọi mặt dân sinh, trong đó có chính sách an sinh cho đồng bào thành phố. 

Tet tra nghia dong bao
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quà tết và bao lì xì cho trẻ em nghèo trong chương trình Tổ ấm ngày xuân

Nhưng, trở lại cái tin vui ban đầu, chí ít thì cũng là một động thái thiết thực, chọn sự ưu tiên hết sức chính đáng, đó không đơn thuần là sự chăm lo mà còn là hành động trả nghĩa cho đồng bào của lãnh đạo thành phố.

Trên hết, trước hết là các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, thương binh nặng đặc biệt, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm 81% (mức quà tặng trị giá 3,1 triệu đồng/suất).

Cho đến hộ nghèo, cận nghèo (những người vừa thoát nghèo), khuyết tật, người già trên 80 tuổi, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong khu vực hành chính sự nghiệp khối thành phố, quận, huyện và một số cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc ngành dọc (mức quà tặng trị giá từ 1,15 - 1,25 đến 1,4 triệu đồng/suất).

Ngoài ra, 32 hộ dân giữ rừng Cần Giờ có hoàn cảnh khó khăn cũng được hỗ trợ 1 triệu đồng/suất. 

Đặt trong bối cảnh thời gian, 45 năm thành phố này được sống trong hòa bình, đất nước thống nhất, nhưng vẫn còn quá nhiều chứng nhân của thời hậu chiến. Họ là một phần di sản của Sài Gòn - TP.Hồ Chí Minh mà thế hệ sau phải tận tâm ghi khắc trả nghĩa.

Còn sự trả nghĩa nào thiết thực hơn là chung lòng chung sức chăm lo cho người ở lại, người đã bỏ lại một phần thân thể của mình cho cuộc chiến vệ quốc.

Tet tra nghia dong bao
Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Hội LHPN TPHCM thăm và chúc mừng hội viên phụ nữ dân tộc Hoa tại quận 6

Cũng như, trong nhiều hoạt động tiến tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020), đại hội đại biểu cấp trên cơ sở (từ đầu năm 2020) và đại hội Đảng bộ thành phố (vào cuối tháng 10/2020) thì chăm lo đời sống nhân dân, giải quyết những ách tắc xã hội, bức xúc của nhân dân là mục tiêu cụ thể nhất.

Bởi rốt cùng, Đảng chẳng có mục tiêu nào khác hơn ngoài mục tiêu hạnh phúc của nhân dân, cũng như nhiệm vụ tối thượng của Đảng chính là khơi dậy, phát huy và bảo vệ sức mạnh nhân dân, độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia. 

Đặt trong bối cảnh không gian, năm 2019 là năm đầu tiên TP.HCM vận dụng cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội một cách trọn vẹn thì ngoài việc tính toán, cân đối để thực hiện chi thu nhập tăng thêm trong toàn hệ thống, việc dành hẳn một phần ngân sách để mở rộng, tăng thêm số lượng hỗ trợ cho các đối tượng vốn chịu nhiều áp lực công việc, thiệt thòi trong chính sách… là tối ưu hóa tính thụ hưởng của đối tượng ưu tiên - một chỉ số đánh giá thành công của quyết sách ngắn lẫn dài hạn. 

Tet tra nghia dong bao
Bà Đỗ Thị Chánh - Phó Chủ tịch Hội LHPN Thành phố thăm và chúc mừng Hội quán Nghĩa An nhân Lễ Nguyên Tiêu năm 2019

Tôi nhớ, những ngày tháng 11 năm ngoái, cơn bão số 9 đổ bộ vào Cần Giờ. Trong thời khắc cả thành phố căng mình chống bão, tôi bâng quơ tự hỏi, ngay lúc này, ở đâu trên mọi miền cả nước, có ai đang hướng về Sài Gòn để chia sớt tai ương, như bao năm, bao mùa bão lụt, thành phố này đã, đang và sẽ tất tả, bươn bả đi và đến, đóng góp và cứu trợ.

Tôi cũng là một người dân nhập cư, Huế của tôi cũng là tâm điểm của mưa bão, liệu chính quê mình có trả nghĩa đủ cho Sài Gòn? Để bây giờ, chỉ là con số tăng nhẹ trong cái tỷ lệ khiêm tốn 1,1% kia được trích từ ngân sách chăm lo tết cho người dân thành phố, không chỉ là niềm vui mà xen lẫn áy náy, ray rứt khi vẫn thấy nợ ân tình không trả nổi cho con người và vùng đất này. 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI