Tết ấm áp trong những ngôi nhà nghĩa tình

10/02/2018 - 10:19

PNO - Ngày bàn giao ngôi nhà mới, mắt bà Sò đỏ hoe, lúng túng hoài bà cũng chỉ nói được một câu: “Nhà đẹp quá chừng, tui ưng bụng lắm rồi, không ước mơ gì thêm nữa!”.

1. Giọng chị Nguyễn Thị Hạnh (xã An Thạnh Thuỷ, huyện Chợ Gạo – Tiền Giang) nói như reo trong điện thoại: “Nhà em mới đưa ông Táo về trời. Ở trong ngôi nhà tươm tất rồi mà vợ chồng em vẫn cứ tưởng mình đang ngủ mơ. Ngày 28 tết, con gái lớn về nhà, năm nay nhà em ăn tết lớn…”.

Tet am ap trong nhung ngoi nha nghia tinh
Căn nhà khang trang của gia đình chị Hạnh

Nếu về Tiền Giang hơn hai tháng trước, tận mắt nhìn căn nhà trống trước, trống sau của vợ chồng chị Hạnh, hẳn sẽ hiểu hơn tiếng reo trong điện thoại và cảm nhận được niềm vui của vợ chồng chị trong những ngày cận tết Mậu Tuất.

Có lẽ không còn từ nào để tả nỗi bất hạnh tận cùng của gia đình chị Hạnh khi cả hai vợ chồng đều mắc bệnh ung thư. Anh Trần Văn Viện, chồng chị Hạnh bị ung thư tuyến giáp đã di căn lên não và trải qua hai cuộc phẫu thuật. Khó khăn lại thêm chồng chất khi đầu năm 2017, chị Hạnh lại phát hiện mình bị ung thư vú.

Trước khi bệnh, cả hai vợ chồng làm đủ mọi nghề kiếm sống. Dành dụm được ít tiền, họ cóp nhặt từng viên gạch để dần xây dựng ngôi nhà tương lai. Tự tay Viện làm cột, lợp mái xây mặt trước với hy vọng dành dụm thêm để lần luợt xây thêm từng mảng tường bao quanh, hoàn tất căn nhà để vợ con có nơi che nắng che mưa.

Mười năm qua, uớc mơ ấy vẫn dang dở vì hết chồng đến vợ mắc bệnh nan y. Căn nhà không được tu sửa ngày càng xuống cấp, xiêu vẹo.

Cha mẹ bệnh, con gái lớn của anh chị phải nghỉ học sau khi học hết năm lớp 9 để đi làm thuê giúp gia đình trong đó có thêm 2 người em. Hiện nay cả nhà sống nhờ số tiền lương từ công việc bán căn tin bệnh viện con gái gửi về.

Tet am ap trong nhung ngoi nha nghia tinh
Gia đình chị Hạnh trước ngôi nhà mới

Từng mong ước có một căn nhà cho các con, để lỡ mai này cha mẹ có chuyện gì thì các con vẫn có một mái nhà lành lặn để tiếp tục cuộc sống. Nhưng tiền chữa bệnh cho cả hai vợ chồng còn không đủ, căn nhà trong mơ thì vẫn cứ lơ lửng trên cao…

Nhưng rồi một ngày, giấc mơ đã đáp xuống. Thông qua cầu nối là báo Phụ Nữ TP.HCM, CLB Motor Tân Phú đã hỗ trợ gia đình chị toàn bộ kinh phí xây sửa lại ngôi nhà , trị giá 44 triệu đồng.

Ngôi nhà được hoàn tất trong những ngày cuối cùng của năm Đinh Dậu càng có ý nghĩa đặc biệt hơn với gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh. Hai mươi năm về chung một nhà, đây là lần đầu tiên vợ chồng chị được đón tết trong ngôi nhà mơ ước. Món quà ngày cuối năm như tiếp thêm động lực giúp vợ chồng chị yên tâm hơn với cuộc sống và mạnh mẽ hơn để chiến đấu với bệnh tật .

2. Những ngày này, ở Bến Tre, cũng có một gia đình khác đang khấp khởi mong chờ Tết đến để được đón khách trong ngôi nhà mới. Đó là gia đình bà Bùi Thị Sò (ấp Bình Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre).

Tet am ap trong nhung ngoi nha nghia tinh
Vợ chồng bà Bùi Thị Sò nhận quyết định trao nhà tình thương

Gia đình 5 nhân khẩu gồm hai vợ chồng bà Sò, con trai và hai cháu nội sống dựa vào đồng lương làm thuê khoảng 4 triệu đồng/tháng của con trai. Ông Nguyễn Văn Bé chồng bà Sò bị ung thư đại tràng (đã phẫu thuật và mang ống hậu môn nhân tạo), sức khỏe yếu nên bà Sò phải quanh quẩn ở nhà để chăm sóc và lo cơm nước cho các cháu đang độ tuổi đi học. Để kiếm thêm thu nhập, bà Sò tranh thủ nhận hột điều về cạo vỏ, nhưng mỗi ngày cũng chỉ được chừng 10.000 đồng.

Thông qua báo Phụ Nữ TP.HCM, Công ty Jet Studio và các mạnh thường quân là diễn viên ảo thuật Vũ Lộc Tiến, FC nghệ sĩ Ngọc Huyền cũng đã chung tay xây lại căn nhà tạm của bà Sò với tổng số tiền 43 triệu đồng.

Tet am ap trong nhung ngoi nha nghia tinh
Vợ chồng bà Sò trong ngôi nhà mới

Sống gần hết cuộc đời, ước mơ một ngôi nhà ấm áp, có thể che được nắng mưa và không còn thoi thóp lo sợ những khi mưa to gió lớn tưởng mãi mãi chỉ là ước mơ, nằm rất xa trong tâm tưởng của vợ chồng bà Sò giờ đã hiển hiện ngay trước mắt. Ngày bàn giao ngôi nhà mới, mắt bà Sò đỏ hoe, lúng túng hoài bà cũng chỉ nói được một câu: “Nhà đẹp quá chừng, tui ưng bụng lắm rồi, không ước mơ gì thêm nữa!”.

Thảo Vân
Ảnh: Quang Hiếu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI