Tây Ban Nha thành công tại World Cup nữ 2023: Khi niềm tin được đặt đúng chỗ

17/08/2023 - 12:05

PNO - Các cô gái Tây Ban Nha bước vào giải đấu với mục tiêu tiến xa nhất có thể, thế nhưng bằng tinh thần và ý chí quyết tâm chiến đấu, họ đã có mặt tại trận đấu cuối cùng của giải đấu. Đó là thành quả của sự tin tưởng về quá trình phát triển bóng đá lâu dài và hợp lý.

Hành trình bắt đầu từ con số 0

Trước đây khoảng 10 năm, nếu nói rằng Tây Ban Nha là một đội tuyển hàng đầu về bóng đá nữ thì sẽ là một sai lầm, bởi trước năm 2013, La Roja đã có một giai đoạn rất dài mà họ không được tham dự bất kỳ giải đấu lớn nào từ Euro, World Cup đến cả Thế vận hội… Đội tuyển nữ của xứ bò tót thường dừng chân tại vòng loại của các giải đấu lớn mà không để lại nhiều ấn tượng với người hâm mộ. Thành tích cao nhất của họ là được góp mặt tại bán kết Euro năm 1997.

Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi vào năm 2013 khi Tây Ban Nha góp mặt tại Euro sau lần gần nhất từ năm 1997, đội bóng xứ bò tót thi đấu khá tốt và vào đến vòng tứ kết của giải đấu. Tiếp nối thành công, bóng đá nữ ngày càng được đầu tư và phát triển mạnh mẽ, thành quả đã đến với Tây Ban Nha khi họ đã có lần đầu được dự World Cup vào năm 2015 và dù phải dừng bước ở vòng bảng nhưng đó đã là một cột mốc lịch sử với nền bóng đá nữ La Roja.

Đội tuyển Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn tại các giải đấu lớn - Ảnh FIFA
Đội tuyển Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn tại các giải đấu lớn - Ảnh: FIFA

Những năm tiếp theo đó, Tây Ban Nha đều tham dự đủ các kỳ World Cup và Euro nhưng vẫn chưa cho thấy bước đột phá về mặt thành tích, thậm chí họ vẫn chưa thể vượt qua vòng loại Olympic. Tuy nhiên đây vẫn được xem là giai đoạn quan trọng khi La Roja đã giới thiệu nhiều tài năng sáng giá hứa hẹn sẽ nâng tầm đội tuyển sau này như Putellas, Hermoso…

Trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2023

Dấu mốc đầu tiên của bóng đá nữ Tây Ban Nha đến ở đội trẻ khi lứa U17 đã trở thành nhà vô địch của giải World Cup U17 được tổ chức vào các năm 2018 và 2022. Cũng trong cùng năm 2022, lứa U20 của La Roja đã giành chức vô địch U20 World Cup, bắt đầu một chương mới cho sự thống trị của đội bóng xứ bò tót.

Trong cùng khoảng thời gian ấy, những ngôi sao như Putellas, Bonmati, Hermoso… đều thi đấu tốt trong màu áo câu lạc bộ Barcelona giúp đội bóng này lọt vào 4 trận chung kết Champions League nữ từ năm 2019 đến 2023 và lên ngôi hai lần, ngôi sao Putellas còn giành được 2 quả bóng vàng liên tiếp vào các năm 2022, 2023. Sự xuất sắc và ăn ý của lứa cầu thủ nòng cốt thi đấu ở Barcelona kết hợp với những nhân tố trẻ như Paralluelo khiến Tây Ban Nha được đánh giá rất cao ở kỳ World Cup trến đất Úc - New Zealand.

La Roja mang đến World Cup năm nay một đội hình giàu chiều sâu - Ảnh FIFA
La Roja mang đến World Cup năm nay một đội hình giàu chiều sâu - Ảnh: FIFA

Tây Ban Nha xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng FIFA nhưng chưa ai dám khẳng định họ là ứng viên cho chức vô địch, nhất là sau khi họ để thua thảm 0-4 trước Nhật Bản. Thế nhưng khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp, Tây Ban Nha càng đá càng cho thấy sự khởi sắc, đội hình kết hợp hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm đã cuốn phăng mọi đối thủ. Trên hành trình World Cup, La Roja giành chiến thắng dễ dàng trước Thụy Sĩ trước khi đánh bại đương kim á quân Hà Lan và đội tuyển giàu truyền thống Thụy Điển để ghi tên mình vào trận đấu cuối cùng.

Paralluelo chính là cầu thủ ghi bàn thắng quyết định đưa Tây Ban Nha vào chung kết - Ảnh FIFA
Paralluelo là cầu thủ ghi bàn thắng quyết định đưa Tây Ban Nha vào chung kết - Ảnh: FIFA

La Roja chỉ cách chức vô địch World Cup lịch sử một trận đấu nữa, họ sẽ phải vượt qua một đội bóng rất mạnh khác là đội tuyển Anh. Với một đội hình đang đạt điểm rơi phong độ tốt cùng với tài năng trẻ Paralluelo đang có duyên ghi bàn vào lưới các đội bóng lớn, Tây Ban Nha hứa hẹn sẽ cống hiến một trận chung kết giàu cảm xúc và kịch tính vào ngày 20/8 tới đây.

Bửu Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI