Tận thu coi chừng thành… thất thu

24/06/2022 - 14:48

PNO - Từ đầu năm đến nay, khán giả xem phim khá khó chịu khi có nhiều phim Việt chiếu rạp nhưng chất lượng chỉ ở tầm chiếu mạng, không xứng gọi là một tác phẩm điện ảnh cả về tầm vóc câu chuyện, giá trị thông điệp, quy mô đầu tư, chất lượng kỹ thuật.

 

Các phim Mưu kế thượng lưu (ảnh trên), Qua bển làm chi (ảnh dưới), Ê ông già yêu ha, Mến gái miền Tây khiến khán giả thất vọng khi ra rạp vì chất lượng chỉ ở tầm chiếu mạng
Các phim Mưu kế thượng lưu (ảnh trên), Qua bển làm chi (ảnh dưới), Ê ông già yêu ha, Mến gái miền Tây khiến khán giả thất vọng khi ra rạp vì chất lượng chỉ ở tầm chiếu mạng

Có thể gọi tên những phim như Mưu kế thượng lưu, Mến gái miền Tây, Qua bển làm chi, Những cô vợ hành động… Trong đó, Mưu kế thượng lưu lộ rõ sự tham của người trong cuộc khi phim được làm dài tập chiếu mạng, nhưng được cắt gọt thành bản phim điện ảnh dài 101 phút chiếu rạp. Điều này được thấy qua việc chỉ hai tháng sau khi phim công chiếu, nhà sản xuất tung ra bảy tập phim với tên gọi Trà xanh siêu lừa trải dài câu chuyện với những tình tiết, hình ảnh đầy đủ, logic hơn bản chiếu rạp. Đây là phiên bản đầy đủ hơn 20% so với phiên bản điện ảnh.

Những suy nghĩ và tính cách của nhân vật trong phim được thể hiện rõ ràng hơn, cho phép khán giả có thể hiểu rõ về những hành động, âm mưu và những chuyện đã xảy ra với nhân vật chính Diana.

Chuyện ma gần nhà phiên bản chiếu mạng đầy đủ và rõ ràng hơn bản điện ảnh
Chuyện ma gần nhà phiên bản chiếu mạng đầy đủ và rõ ràng hơn bản điện ảnh

Nếu Mưu kế thượng lưu “ăn gian” hô biến phim bộ thành phim điện ảnh, thì các phim còn lại kể trên cũng liều mình ra rạp khi chất lượng chỉ ở “tầm” chiếu mạng. Cốt truyện chưa đủ sức nặng, ngôn ngữ điện ảnh không có, bối cảnh sơ sài là những điểm yếu của các phim này.

Ở chiều ngược lại, có nhiều phim điện ảnh sau khi hoàn thành sứ mệnh ở rạp đã xuất hiện trên các dịch vụ xem phim trực tuyến với phiên bản đầy đủ hơn. Như Thất Sơn tâm linh biến thành năm tập phim Thiên linh cái: Chuyện chưa kể. Bản trực tuyến tăng khoảng 50 phút so với bản điện ảnh, giải đáp các khúc mắc mà bản chiếu rạp vì lý do kiểm duyệt bị cắt xén dẫn đến khó hiểu.

Phim Chuyện ma gần nhà cũng có phiên bản chiếu trực tuyến dài ba tập, với câu chuyện phim được giải thích tường tận hơn. 

Chuyện đơn vị phát hành, sản xuất hô biến bộ phim từ một thành hai, từ phim dài tập rút gọn thành phim điện ảnh, hay từ phim điện ảnh thêm thắt thành phim dài tập chiếu mạng, là chiến lược tận thu của người làm phim. Làm phim là cuộc chơi tốn kém, nên nhà sản xuất, phát hành đều mong muốn thu hồi vốn càng sớm càng tốt. Sự phát triển của dịch vụ xem phim trực tuyến càng tạo điều kiện cho phim chiếu rạp “tái sinh” trên nền tảng phát hành mới.

Tuy nhiên, việc cắt gọn phim dài tập chiếu mạng thành phim điện ảnh và ngược lại, nếu cứ liên tục được áp dụng sẽ khiến người xem mất dần niềm tin ở phim chiếu rạp. Đồng thời, nảy sinh tâm lý chỉ chờ đợi xem phiên bản trực tuyến, để khỏi rước “cục tức” khi xem bản điện ảnh.

Trailer phim Mến gái miền Tây

 

 Với tốc độ cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến như hiện nay, thời gian phim ra rạp tiến thẳng đến nền tảng mạng ngày càng được rút ngắn, người xem càng khó có lý do đến rạp. Cách làm khiến khán giả thất vọng của một số nhà làm phim nói trên có thể sẽ khiến kỳ vọng tận thu của họ trở thành thất thu. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI